Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Xe cứu thương 0 đồng vùng cao nguyên

Hồng Nhung: Thứ năm 01/12/2022, 15:22 (GMT+7)

4 năm nay, người dân vùng cao nguyên đá Hà Giang đã quá quen thuộc với hình ảnh cậu thanh niên 24 tuổi lái những chiếc xe cứu thương 0 đồng hỗ trợ người nghèo bất kể ngày hay đêm...

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở ngoại thành Hà Nội, vì nhiều lý do nên cậu chỉ học hết lớp 6 rồi được mẹ gửi lên chùa. Vậy nên từ đó Đặng Xuân Hiếu đã biết yêu thương, và đồng cảm hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Như được an bài, sắp đặt, cách đây chừng 7 năm cơ duyên đến với Hiếu khi tham gia chuyến tình nguyện phát quần áo cho người dân nghèo tại Hà Giang và chàng trai 9X bén duyên với việc làm thiện nguyện từ đó.

Năm 2018, các quý thầy tại Am Vô Vi (xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Hà Giang) quyết định thành lập nhóm "Những người phụng sự" với chiếc xe cứu thương 0 đồng đầu tiên chuyên chở các bệnh nhân nghèo từ tuyến tỉnh lên bệnh viện trung ương và những bệnh nhân xấu số không qua khỏi về quê.

Và cứ thế thời gian trôi qua đã hơn 4 năm rồi, Hiếu vẫn đang miệt mài ôm vô lăng trên những chuyến xe chở đi hy vọng trên những cung đường dốc quanh co để giành dật sự sống cho các bệnh nhân vùng cao nơi đây. Cứ chuông điện thoại reo là Hiếu lại nhanh chóng lên đường.

Hiếu kể giờ cao điểm của Hiếu thường sẽ bắt đầu rất khuya. Chừng 1h hoặc 2h sáng, vì những giờ đó các ca bệnh thường chuyển biến nặng. Tuy nhiên qua số điện thoại đường dây nóng Hiếu vẫn trực cố định 24/24h để mong hỗ trợ kịp thời, chạy đua cùng thời gian với các bệnh nhân. Tuy nhiên cũng có những chuyến xe đi về trong nỗi buồn, và vô vọng vì bệnh nhân đã không qua khỏi.

Đặng Xuân Hiếu yêu thương và đồng cảm hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặng Xuân Hiếu yêu thương và đồng cảm hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiếu kể rằng vẫn nhớ như in chuyến xe của nửa năm trước đây. Sau khi nhận được cuộc gọi xin giúp đỡ là một người dân tại Hà Giang nhưng bị tai nạn và mất tại Bắc Ninh, đã để trong nhà xác. Khi chở bệnh nhân lên tuyến trên và những bệnh nhân đã mất đương nhiên khó tránh khỏi những mùi khó chịu, nhưng việc đưa bệnh nhân đã qua đời 2 ngày lên xe nó rất khác.

Lúc ấy em rất sợ, mùi tử khí phát ra toàn xe, em đã cố giữ mình để không nôn ọe ngay trong xe và kiên nhẫn với điều đó suốt 12 tiếng để đưa được người xấu số về đến nhà. Chuyến xe ấy em đi liên tục từ điểm tập kết xe xuống Bắc Ninh, rồi từ Bắc Ninh chở bệnh nhân về suốt 18 tiếng đồng hồ”.

Hiếu bảo, những ca như thế thì "siêu mệt" vì dọc đường không được nghỉ, tất nhiên cũng không ăn được gì. Chưa kể sau khi chuyến xe kết thúc, được thi thể các bệnh nhân về nhà thì em cũng mất cảm giác với việc ăn uống luôn, phải thêm vài tiếng đồng hồ sau đó mới cân bằng lại được.

Cũng có những ngày em rất mệt mỏi vì mùi tử khí vây quanh trong nhiều chuyến xe liên tiếp. Nhưng vẫn được an ủi bởi mình đã làm tròn nhiệm vụ của một chuyến xe thiện nguyện. Không chỉ vậy, với mỗi bệnh nhân bệnh nặng không qua khỏi, ngoài hỗ trợ chuyến xe 0 đồng đưa họ về nhà, nhóm "những người phụng sự" còn gửi giúp họ 50kg gạo.

Mỗi trường hợp bệnh nhân nặng qua đời đều được hỗ trợ 50kg gạo

Mỗi trường hợp bệnh nhân nặng qua đời đều được hỗ trợ 50kg gạo

Nếu là những chuyến chở người đã mất về nhà, nhất là những chặng xuyên đêm, chạy qua đồi núi, thời tiết không ủng hộ lại thêm chút mưa gió, chỉ một mình với nạn nhân xấu số.

Sợ không? Hiếu nói em sợ chứ, nhưng dần rồi cũng quen, và dặn mình phải thật can đảm bởi người nhà họ đang chờ mà. Không chỉ vậy chàng trai trẻ còn chia sẻ lái xe cứu thương là một chuyến xe vô vàn cảm xúc và đầy nuối tiếc: "Trong quá trình vận chuyển bệnh nhân, có một bệnh nhân họ mâu thuẫn với nhau, bức xức không giải tỏa được nên nghĩ đến những thứ không được tích cực nên uống thuốc diệt cỏ. Mà khi uống thuốc này vào thì cháy hết miệng, cháy hết nội tạng.

Bác sĩ chẩn đoán là không cứu được nữa, xin xe từ thiện đưa bệnh nhân về. Trên đường về hai vợ chồng biết không cứu được nữa rồi, ân hận và khóc với nhau. Lúc đó thì mình cảm thấy trân trọng cuộc sống hơn vì có những điều hối hận đã muộn, không còn cứu chữa được nữa".

Chính từ những câu chuyện như vậy, mà chàng trai trẻ luôn cảm thấy biết ơn cuộc đời, biết ơn người thầy của mình vì đã cho Hiếu có cơ duyện được mỗi ngày làm việc tạo phúc, giúp cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Chính bởi vậy mà không quản dù ngày nắng hay ngày mưa, trong màn đêm vùng cao lạnh giá chỉ cần có cuộc gọi là Hiếu lên đường, không cần chuẩn bị, không cần hành trang gì ngoài tấm lòng và một chiếc xe xăng luôn sẵn sàng đổ đầy bình.

Bởi vậy mà gần 4 năm trôi qua Hiếu không còn nhớ hết nổi mình đã ôm vô lăng bao lần cho những chuyến xe 0 đồng này nữa.

ha-giang1-164

Hiện tại hệ thống xe cứu thương 0 đồng do các quý thầy phát duyên cùng phật tử gồm 5 xe: 2 xe được đặt tại Hà Nội chuyên chở bệnh nhân nghèo đã qua đời hoặc bệnh nhân nặng bệnh viện trả về do không còn cơ hội cứu chữa. 3 chiếc xe tiếp theo được đặt tại xã Tân Thành (huyện Bắc Quang, Hà Giang) xe chuyển tuyến các bệnh nhân nghèo, dân tộc thiểu số từ tuyến tỉnh về các bệnh viện trung ương tại Hà Nội điều trị, đưa các bệnh nhân không qua khỏi về quê nhà, phục vụ cấp cứu 24/24 trong phạm vi địa bàn.

Vậy là mỗi ngày chỉ cần gặp khó là có xe ngay – những chuyến xe của hi vọng, chờ đợi. Và Hiếu ơi, em định làm công việc này tới bao giờ? – Em không biết nữa, bởi em chưa từng nghĩ tới điều này, chỉ còn đủ duyên em sẽ tiếp tục và làm hết mình.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.