Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ
Tại Hà Nội, không khó để thấy rác sinh hoạt được đổ tràn lan ngay những nơi có biển cấm đổ rác. Mặc dù có quy định xử phạt hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong đó, đường trên đê cho phép xe dưới 10 tấn di chuyển, đường dân sinh (hay còn gọi đường dưới đê) là xe dưới 5 tấn. Sau khoảng nửa năm thực hiện, nhiều người dân đã phản ánh những bất cập về phương án tổ chức giao thông này.
Xin chào anh, đầu tiên mời anh giới thiệu một chút về mình!
Tôi là Hoàng, người dân tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Vâng, đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đã cắm hệ thống biển báo mới từ cuối năm 2023. Anh thấy có điểm gì bất cập?
Người dân đi ô tô chỉ được di chuyển một chiều từ lối rẽ Phù Đổng hướng đi cầu Trạc. Còn nếu muốn đi từ phía trong làng đi ra cao tốc, một là đi vòng một vòng qua đê cũ, hẹp hơn. Nếu không đi theo đê nhỏ một vòng thì phải đi đường dân sinh phía dưới.
Đường dân sinh ở dưới rất nhiều điểm cua khuất tầm nhìn, không có vỉa hè, giao cắt với rất nhiều ngõ nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tất cả biển báo cấm cắm ngay ở chân dốc, bà con không di chuyển được lên trên đê nữa.
Một điểm bất cập nữa là hầm chui dân sinh số 5 phục vụ chính cho việc di chuyển liên xã, nay thành tuyến đường cho các tài xế tránh trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, xảy ra ách tắc thường xuyên, gần như cả ngày.
Vâng, bất cập mà anh vừa nêu gây ảnh hưởng thế nào đến người tham gia giao thông, người dân sinh sống tại khu vực?
Người dân phải đi vòng xa hơn là cái thứ nhất, và đi vào đê bé sẽ mất an toàn hơn. Thực tế đã có rất nhiều tai nạn trên đê cũ đó rồi.
Còn nếu di chuyển ở đường dân sinh thì không thuận tiện vì có rất nhiều điểm giao cắt với các ngõ, rồi là nhà dân sát mặt đường luôn, khi mà di chuyển có thể xảy ra tai nạn bất ngờ, không tránh kịp. Đường dân sinh không có biển cấm dừng cấm đỗ nên các xe đỗ rất nhiều, phần đường cho ô tô di chuyển rất bé. Đấy là cho xe con thôi chứ xe tải còn khó hơn nữa.
Việc hiếu, hỷ thì nhà ai cũng có, và người ta tận dụng luôn đường dân sinh để người ta dựng rạp.
Vậy anh có những mong muốn thế nào gửi tới các ban ngành chức năng?
Tôi mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu, thay đổi cách tổ chức giao thông ở đây cho hợp lý hơn, thuận tiện hơn cho người dân di chuyển. Nếu được phép di chuyển trên đường đê lớn thì ít giao cắt, nó sẽ an toàn hơn.
Có thể gỡ bỏ biển báo cấm ô tô, cũng như tổ chức giao thông tại hầm chui dân sinh số 5 phù hợp hơn: có thể mở rộng hầm chui thành 2 làn xe, chưa mở rộng hầm được thì chúng ta có thể thay đổi cách bố trí, như làm vòng xuyến trước khi vào hầm, đỡ phần nào tình trạng ách tắc.
Vâng, cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!
Theo khảo sát của phóng viên, đường trên đê, đoạn từ cổng chào xã Phù Đổng (gần lối ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) đến ngã ba gần Đền Phù Đổng chỉ cho phép ô tô lưu thông một chiều như đã đề cập. Trong khi đó, các đoạn đê khác tiếp nối có chất lượng đường sá tương tự đều cho phép ô tô lưu thông theo cả hai chiều.
Để đi ra cao tốc - hướng mà đường đê hiện tại đang cấm ô tô, lái xe phải rẽ ra đường đê cũ (ngõ 102), đã vòng vèo, nhỏ hẹp và mặt đường xấu, lại còn dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông.
Người dân, người tham gia giao thông rất mong những kiến nghị của họ sẽ được cơ quan quản lý giao thông lắng nghe và sớm có điều chỉnh cho phù hợp.
Tại Hà Nội, không khó để thấy rác sinh hoạt được đổ tràn lan ngay những nơi có biển cấm đổ rác. Mặc dù có quy định xử phạt hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.
Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP. Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân.
Công tác bảo tồn rùa biển thời gian qua tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Số lượng rùa mẹ về đẻ trứng tăng đều sau từng năm, riêng trong năm 2023, đã có hơn 100.000 rùa con được ấp và thả về biển thành công.
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tức là: lái xe sau khi uống nhiều hay uống rất ít thì cũng đều là hành vi bị nghiêm cấm. Luật Trật tự ATGT Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã thống nhất tiếp tục kế thừa nội dung này từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia.
Từ 1/8/2024 đến 31/1/2025, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%. Đây là đề xuất của Bộ Tài chính trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Từ ngày 01/7/2024, Công an 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức, TP. HCM đã đồng loạt tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo Luật Căn cước 2023.
Từ thế kỷ trước, TP.HCM đã có hệ thống xe buýt, giao thông công cộng văn minh không kém gì các nước phát triển. Sau ngày đất nước thống nhất, các xe buýt được cải tạo, tổ chức thành các hợp tác xã vận tải, xí nghiệp hợp doanh.