Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Vòng vèo vì biển báo bất cập

Minh Hiếu: Thứ hai 20/05/2024, 20:33 (GMT+7)

Đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đoạn qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã được nâng cấp từ năm 2020 với chất lượng mặt đường tốt. Nhưng vào cuối năm 2023, cơ quan chức năng đã cắm hệ thống biển cấm xe ô tô; cấm xe tải, xe khách theo giờ; hạn chế tải trọng… tùy từng vị trí.

Trong đó, đường trên đê cho phép xe dưới 10 tấn di chuyển, đường dân sinh (hay còn gọi đường dưới đê) là xe dưới 5 tấn. Sau khoảng nửa năm thực hiện, nhiều người dân đã phản ánh những bất cập về phương án tổ chức giao thông này.

Xin chào anh, đầu tiên mời anh giới thiệu một chút về mình!

Tôi là Hoàng, người dân tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Vâng, đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đã cắm hệ thống biển báo mới từ cuối năm 2023. Anh thấy có điểm gì bất cập?

Người dân đi ô tô chỉ được di chuyển một chiều từ lối rẽ Phù Đổng hướng đi cầu Trạc. Còn nếu muốn đi từ phía trong làng đi ra cao tốc, một là đi vòng một vòng qua đê cũ, hẹp hơn. Nếu không đi theo đê nhỏ một vòng thì phải đi đường dân sinh phía dưới.

Đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đoạn qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, được cắm hệ thống biển cấm từ cuối năm 2023 (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường tỉnh 179 (Phù Đổng - Cầu Trạc) đoạn qua xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, được cắm hệ thống biển cấm từ cuối năm 2023 (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường dân sinh ở dưới rất nhiều điểm cua khuất tầm nhìn, không có vỉa hè, giao cắt với rất nhiều ngõ nhỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Tất cả biển báo cấm cắm ngay ở chân dốc, bà con không di chuyển được lên trên đê nữa.

Một điểm bất cập nữa là hầm chui dân sinh số 5 phục vụ chính cho việc di chuyển liên xã, nay thành tuyến đường cho các tài xế tránh trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, xảy ra ách tắc thường xuyên, gần như cả ngày.

Với biển cấm ô tô hướng ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người dân phải vòng vèo đi đường đê cũ (ngõ 102) (Ảnh - Minh Hiếu)

Với biển cấm ô tô hướng ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người dân phải vòng vèo đi đường đê cũ (ngõ 102) (Ảnh - Minh Hiếu)

Vâng, bất cập mà anh vừa nêu gây ảnh hưởng thế nào đến người tham gia giao thông, người dân sinh sống tại khu vực?

Người dân phải đi vòng xa hơn là cái thứ nhất, và đi vào đê bé sẽ mất an toàn hơn. Thực tế đã có rất nhiều tai nạn trên đê cũ đó rồi.

Còn nếu di chuyển ở đường dân sinh thì không thuận tiện vì có rất nhiều điểm giao cắt với các ngõ, rồi là nhà dân sát mặt đường luôn, khi mà di chuyển có thể xảy ra tai nạn bất ngờ, không tránh kịp. Đường dân sinh không có biển cấm dừng cấm đỗ nên các xe đỗ rất nhiều, phần đường cho ô tô di chuyển rất bé. Đấy là cho xe con thôi chứ xe tải còn khó hơn nữa.

Việc hiếu, hỷ thì nhà ai cũng có, và người ta tận dụng luôn đường dân sinh để người ta dựng rạp.

 

Đường đê cũ nhỏ hẹp và xấu, lại dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường đê cũ nhỏ hẹp và xấu, lại dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông (Ảnh - Minh Hiếu)

Vậy anh có những mong muốn thế nào gửi tới các ban ngành chức năng?

Tôi mong muốn cơ quan chức năng nghiên cứu, thay đổi cách tổ chức giao thông ở đây cho hợp lý hơn, thuận tiện hơn cho người dân di chuyển. Nếu được phép di chuyển trên đường đê lớn thì ít giao cắt, nó sẽ an toàn hơn.

Có thể gỡ bỏ biển báo cấm ô tô, cũng như tổ chức giao thông tại hầm chui dân sinh số 5 phù hợp hơn: có thể mở rộng hầm chui thành 2 làn xe, chưa mở rộng hầm được thì chúng ta có thể thay đổi cách bố trí, như làm vòng xuyến trước khi vào hầm, đỡ phần nào tình trạng ách tắc.

Vâng, cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Đường đê cũ nhỏ hẹp và xấu, lại dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường đê cũ nhỏ hẹp và xấu, lại dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo khảo sát của phóng viên, đường trên đê, đoạn từ cổng chào xã Phù Đổng (gần lối ra cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) đến ngã ba gần Đền Phù Đổng chỉ cho phép ô tô lưu thông một chiều như đã đề cập. Trong khi đó, các đoạn đê khác tiếp nối có chất lượng đường sá tương tự đều cho phép ô tô lưu thông theo cả hai chiều.

Để đi ra cao tốc - hướng mà đường đê hiện tại đang cấm ô tô, lái xe phải rẽ ra đường đê cũ (ngõ 102), đã vòng vèo, nhỏ hẹp và mặt đường xấu, lại còn dẫn ra nút giao hầm chui dân sinh số 5 thường xuyên ùn tắc vì xung đột giao thông.

Người dân, người tham gia giao thông rất mong những kiến nghị của họ sẽ được cơ quan quản lý giao thông lắng nghe và sớm có điều chỉnh cho phù hợp.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn