Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Hải Hà: Chủ nhật 19/05/2024, 19:23 (GMT+7)

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách quốc tế, giảm thiểu tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sân bay Nội Bài, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là thủ đô Hà Nội.

Năm 2018, nhà ga hành khách quốc tế T2- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác mãn tải và bắt đầu quá tải khi sản lượng hành khách thông qua năm 2019 đã đạt 11,4 triệu, vượt công suất thiết kế Nhà ga T2 theo tính toán ban đầu khai thác 10 triệu hành khách vào năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án mở rộng nhà ga T2, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Cảng HKQT Nội Bài hiện là một trong ba cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, là cửa ngõ Thủ đô, nơi đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, nguyên thủ quốc gia, là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chủ động tích cực phối hợp, cùng tháo gỡ nhiều vướng mắc khó khăn về các thủ tục về đất đai, đầu tư vốn và hoàn thiện, hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công dự án này.

Đặc biệt, trong bối cảnh, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam đang triển khai xây dựng đồng thời Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng đã tập trung huy động nguồn vốn hợp pháp của Tổng công ty với tổng mức vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Trong 2 năm gần đây, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV nỗ lực vượt bậc trong thay đổi tư duy, cách làm, có tiến bộ rõ rệt trong triển khai các công trình trọng điểm của đất nước.

Ngoài ra, ACV đã có nhiều nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ trong công tác thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật.

Dự án “Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài” được nghiên cứu xây dựng trong phạm vi phần đất có diện tích khoảng 412.203m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng). 

Công trình gồm 2 phần: Phần 1: thi công công mở rộng nhà ga và các công trình phụ trợ (gồm thi công mở rộng cánh Tây, cánh Đông và khu vực trung tâm). Thi công từ kết cấu đến hoàn thiện kiến trúc, cơ điện và lắp đặt công trình, bổ sung hệ thống cầu ống lồng.Phần 2:Thi công cải tạo và chuyển đổi công năng bên trong nhà ga hiện hữu từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm nâng cao năng lực khai thác của dây chuyền hàng không. 

Công trình mở rộng được xây dựng mở rộng thêm 61.100 mét vuông sàn và cải tạo chuyển đổi công năng 18.730 mét vuông sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 mét vuông sàn. Trong đó, mở rộng 02 đảo check-in, 02 băng tải trả hành lý, mở rộng 24 quầy checkin truyền thống, 24 quầy check-in tự động và mở rộng thêm 14 cầu ống lồng, bổ sung hệ thống lưu trữ hành lý checkin đến sớm và quá cảnh.…

Bên cạnh đó, dự án bổ sung máy soi chiếu truyền thống và máy soi chiếu thông minh SSL, tính toán sẵn các giải pháp để bổ sung trang thiết bị, công nghệ cần thiết phục vụ chuyến bay thẳng đến Mỹ; bổ sung hệ thống FIDS, MIS, CUTE, ASS, SCN... đồng bộ theo diện tích mở rộng; mở rộng trạm xử lý nước thải nâng công suất xử lý từ 2.600m3/ngày đêm lên công suất xử lý 3.900m3/ngày đêm. 

Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo bộ, ban ngành bấm nút khởi công dự án

Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo bộ, ban ngành bấm nút khởi công dự án

Dự án có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2026, nhưng ACV cam kết tập trung nguồn lực, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch.

Gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình là gói thầu chính, quan trọng thuộc Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là dự án nhóm A do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Việt Bắc (Tổng công ty CP Vinaconex, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Xuân Mai) là đơn vị được lựa chọn thi công gói thầu này.

Đây là gói thầu cải tạo, mở rộng, được triển khai thực hiện trong điều kiện vẫn phải đảm bảo hoạt động vận hành bình thường, ổn định của Nhà ga T2 hiện hữu. Vì vậy, nhà thầu thi công phải có phương án tổ chức, quản lý điều hành khoa học, hạn chế tối đa xung đột trong quá trình thi công để không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của nhà ga.

Tham dự và phát biểu tại sự kiện, đại diện Liên danh nhà thầu Việt Bắc, cho biết: Đây là gói thầu khó, phức tạp, yêu cầu rất cao về năng lực tổ chức điều hành, thi công, lắp đặt kết nối với các hệ thống hiện hữu của Nhà ga. Liên danh sẽ tập trung nhân lực, thiết bị và áp dụng triệt để hệ thống quản trị chuyên nghiệp, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh và an toàn lao động trong quá trình thi công dự án. 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.