Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Hải Hà: Chủ nhật 19/05/2024, 19:23 (GMT+7)

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Chiều 19/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài".

Mục tiêu nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách quốc tế, giảm thiểu tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sân bay Nội Bài, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là thủ đô Hà Nội.

Năm 2018, nhà ga hành khách quốc tế T2- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai thác mãn tải và bắt đầu quá tải khi sản lượng hành khách thông qua năm 2019 đã đạt 11,4 triệu, vượt công suất thiết kế Nhà ga T2 theo tính toán ban đầu khai thác 10 triệu hành khách vào năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án mở rộng nhà ga T2, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Cảng HKQT Nội Bài hiện là một trong ba cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, là cửa ngõ Thủ đô, nơi đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, nguyên thủ quốc gia, là đầu mối giao thương quan trọng của cả nước, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống mạng cảng hàng không toàn quốc, thuộc công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chủ động tích cực phối hợp, cùng tháo gỡ nhiều vướng mắc khó khăn về các thủ tục về đất đai, đầu tư vốn và hoàn thiện, hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công dự án này.

Đặc biệt, trong bối cảnh, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam đang triển khai xây dựng đồng thời Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhưng đã tập trung huy động nguồn vốn hợp pháp của Tổng công ty với tổng mức vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Trong 2 năm gần đây, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và ACV nỗ lực vượt bậc trong thay đổi tư duy, cách làm, có tiến bộ rõ rệt trong triển khai các công trình trọng điểm của đất nước.

Ngoài ra, ACV đã có nhiều nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ trong công tác thiết kế kỹ thuật, đấu thầu thi công và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật.

Dự án “Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài” được nghiên cứu xây dựng trong phạm vi phần đất có diện tích khoảng 412.203m2 (bao gồm phần diện tích hiện hữu và phần mở rộng). 

Công trình gồm 2 phần: Phần 1: thi công công mở rộng nhà ga và các công trình phụ trợ (gồm thi công mở rộng cánh Tây, cánh Đông và khu vực trung tâm). Thi công từ kết cấu đến hoàn thiện kiến trúc, cơ điện và lắp đặt công trình, bổ sung hệ thống cầu ống lồng.Phần 2:Thi công cải tạo và chuyển đổi công năng bên trong nhà ga hiện hữu từ tầng 1 đến tầng 4 nhằm nâng cao năng lực khai thác của dây chuyền hàng không. 

Công trình mở rộng được xây dựng mở rộng thêm 61.100 mét vuông sàn và cải tạo chuyển đổi công năng 18.730 mét vuông sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100 mét vuông sàn. Trong đó, mở rộng 02 đảo check-in, 02 băng tải trả hành lý, mở rộng 24 quầy checkin truyền thống, 24 quầy check-in tự động và mở rộng thêm 14 cầu ống lồng, bổ sung hệ thống lưu trữ hành lý checkin đến sớm và quá cảnh.…

Bên cạnh đó, dự án bổ sung máy soi chiếu truyền thống và máy soi chiếu thông minh SSL, tính toán sẵn các giải pháp để bổ sung trang thiết bị, công nghệ cần thiết phục vụ chuyến bay thẳng đến Mỹ; bổ sung hệ thống FIDS, MIS, CUTE, ASS, SCN... đồng bộ theo diện tích mở rộng; mở rộng trạm xử lý nước thải nâng công suất xử lý từ 2.600m3/ngày đêm lên công suất xử lý 3.900m3/ngày đêm. 

Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo bộ, ban ngành bấm nút khởi công dự án

Thủ tướng Chính phủ và các lãnh đạo bộ, ban ngành bấm nút khởi công dự án

Dự án có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2026, nhưng ACV cam kết tập trung nguồn lực, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch.

Gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình là gói thầu chính, quan trọng thuộc Dự án Mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là dự án nhóm A do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Việt Bắc (Tổng công ty CP Vinaconex, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Xuân Mai) là đơn vị được lựa chọn thi công gói thầu này.

Đây là gói thầu cải tạo, mở rộng, được triển khai thực hiện trong điều kiện vẫn phải đảm bảo hoạt động vận hành bình thường, ổn định của Nhà ga T2 hiện hữu. Vì vậy, nhà thầu thi công phải có phương án tổ chức, quản lý điều hành khoa học, hạn chế tối đa xung đột trong quá trình thi công để không ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của nhà ga.

Tham dự và phát biểu tại sự kiện, đại diện Liên danh nhà thầu Việt Bắc, cho biết: Đây là gói thầu khó, phức tạp, yêu cầu rất cao về năng lực tổ chức điều hành, thi công, lắp đặt kết nối với các hệ thống hiện hữu của Nhà ga. Liên danh sẽ tập trung nhân lực, thiết bị và áp dụng triệt để hệ thống quản trị chuyên nghiệp, nỗ lực vượt qua mọi thách thức, hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an ninh và an toàn lao động trong quá trình thi công dự án. 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ quy định ghi âm, ghi hình CSGT: Không nên ngạc nhiên, miễn sao minh bạch và khách quan

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình CSGT: Không nên ngạc nhiên, miễn sao minh bạch và khách quan

Thông tư 46 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực từ ngày 15/11 tới đây. Thông tư này bãi bỏ quy định cho phép người dân giám sát quá trình làm việc của lực lượng cảnh sát giao thông bằng hình thức ghi âm, ghi hình.

FED tiếp tục giảm lãi suất, sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?

FED tiếp tục giảm lãi suất, sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?

Theo các chuyên gia, khi Fed hạ lãi suất, đồng USD sẽ xuống giá, tác động tích cực tới Việt Nam, tuy nhiên ở lần điều chỉnh này, tác động là không đáng kể.

Dự án Vành đai 3 qua Long An: Hiệu quả nhờ tách GPMB thành dự án riêng

Dự án Vành đai 3 qua Long An: Hiệu quả nhờ tách GPMB thành dự án riêng

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài 6,84km với 2 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 7 (xây dựng đường) và Dự án thành phần 8 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ.

An toàn PCCC để yên tâm sản xuất trong mùa hanh khô

An toàn PCCC để yên tâm sản xuất trong mùa hanh khô

Thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất kinh doanh để kịp tiến độ cho các đơn hàng. Cùng với điều kiện thời tiết đang trong mùa hanh khô, nếu không may xảy ra cháy nổ sẽ rất dễ phát sinh cháy lan, cháy lớn. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn đã được báo trước.

TP.HCM: Sau vụ cháy ở quận 10, cần tăng cường hơn nữa công tác PCCC ở các nhà trọ

TP.HCM: Sau vụ cháy ở quận 10, cần tăng cường hơn nữa công tác PCCC ở các nhà trọ

Chiều 10/11, đoàn Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do đồng chí Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, chia buồn và trao hỗ trợ cho gia đình có nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà tại quận 10 khiến một cụ bà tử vong.

Giao xe cho con, bố mẹ liệu có đi tù?

Giao xe cho con, bố mẹ liệu có đi tù?

Trong các vụ tai nạn liên quan đến đối tượng trong độ tuổi vị thành niên, chưa đủ tuổi lái xe hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, nhiều người cho rằng: Cần làm rõ trách nhiệm của phụ huynh và người giao xe cho các đối tượng khi không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Cây chết báo cho ai?

Cây chết báo cho ai?

Cuộc sống của chúng ta có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu như bớt đi những cảm giác mơ hồ về cách mà chính quyền đô thị vận hành. Nhưng, thực tế không dễ dàng như thế, vì ngay cả khi chúng ta muốn cứu một cái cây thôi, cũng không biết phải gọi ai.