Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thông tin trên được đưa ra tại Phiên họp lần thứ 6 Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) Việt Nam và Tham vấn Hội nghị đàm phán Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa phiên 5.2 (INC 5.2) do UNDP và Bộ Nông nghiệp và Môi trường đồng tổ chức hôm qua tại Hà Nội.
Hội nghị đã quy tụ hơn 90 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến, đại diện cho các cơ quan chính phủ, đại sứ quán, doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức quốc tế và các đối tác phát triển trên khắp mạng lưới NPAP Việt Nam.
Ra mắt Nhóm kỹ thuật Chính sách NPAP
Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về nhựa đánh dấu 5 năm hoạt động bằng việc tổ chức phiên họp kỹ thuật với chủ đề “Từ dữ liệu đến hành động”, tập trung thảo luận các phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để thúc đẩy các giải pháp kinh tế tuần hoàn nhựa.
Các diễn giả chia sẻ các phân tích chuyên sâu từ dòng vật liệu nhựa, kiểm toán rác thải nhựa đến việc tích hợp khu vực phi chính thức vào hệ thống quản lý chất thải rắn; từ đó cung cấp những thông tin thực tiễn quan trọng hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách và triển khai sáng kiến.
Đánh giá về hiệu quả hoạt động của NPAP thời gian qua, bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP Việt Nam và Phó Trưởng Nhóm Công tác, chia sẻ: “Kể từ khi ra mắt năm 2020, NPAP Việt Nam đã kết nối hơn 200 tổ chức và hỗ trợ trên 160 dự án giảm thiểu ô nhiễm nhựa. Sáng kiến này cũng đã thúc đẩy hơn 570 giải pháp sáng tạo, huy động tổng vốn đầu tư hơn 1 triệu USD. Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ đã góp phần định hình và lồng ghép nguyên tắc bao trùm vào các chính sách quốc gia. Điều này tạo nền móng vững chắc để NPAP tiếp tục phát triển, là một nền tảng đối tác đa chủ thể bền vững và do Việt Nam làm chủ”.
Hội nghị Nhóm công tác triển khai Chương trình NPAP Việt Nam lần thứ 6 chính thức công bố Nhóm kỹ thuật Chính sách, một cơ chế được thiết kế để thúc đẩy sự thống nhất giữa các khuôn khổ pháp lý liên quan đến hành động về nhựa và tính tuần hoàn.
Nhóm kỹ thuật sẽ hoạt động chặt chẽ với hai Nhóm kỹ thuật hiện hành của NPAP (Đổi mới sáng tạo và Tài chính, và Bình đẳng giới và Bao trùm xã hội), qua đó củng cố cách tiếp cận tích hợp và toàn diện để giải quyết ô nhiễm nhựa tại Việt Nam.
Trưởng nhóm Kỹ thuật - ông Hồ Kiên Trung, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, chia sẻ: “Nhóm kỹ thuật sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lộ trình tuần hoàn nhựa của Việt Nam. Hoạt động của Nhóm sẽ củng cố nền tảng chính sách cần thiết cho những thay đổi dài hạn, mang tính hệ thống và đóng góp cho cam kết của Việt Nam trong việc xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn nhựa bền vững”.
Cũng tại Hội thảo, các thành viên trong Nhóm Công tác triển khai Chương trình NPAP Việt Nam và Nhóm Kỹ thuật NPAP đã đánh giá tiến độ thực hiện các sáng kiến của Chương trình, vạch ra các định hướng chiến lược cho nửa cuối năm 2025 và triển vọng phát triển bền vững cho năm 2026.
Các chuyên gia, các nhà hoạch định chính xác và các doanh nghiệp đã tham vấn cho đoàn đàm phán Việt Nam, chuẩn bị cho phiên họp 5.2 của Ủy ban Đàm phán liên chính phủ (INC 5.2) nhằm hướng tới một công cụ ràng buộc pháp lý.
Tham vấn về Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
Tại Hội thảo, bà Clemence Schmid, Giám đốc Chương trình Đối tác Hành động về Nhựa Toàn cầu (GPAP) thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đã cung cấp thông tin cập nhật về tiến trình đàm phán Thỏa thuận toàn cầu.
Bà Clemence Schmid nhấn mạnh những tiến bộ đáng ghi nhận đạt được tại phiên họp INC-5.1 trước đó, đồng thời chỉ ra các thách thức còn tồn tại và đề xuất các hướng đi chiến lược nhằm thúc đẩy tiến trình xây dựng Thỏa thuận.
Ông Vũ Đức Đam Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&MT), Trưởng đoàn Việt Nam tại INC-5.2 khẳng định: “Đây là thời điểm then chốt để Việt Nam chủ động định hình các đề xuất phù hợp điều kiện trong nước, đồng thời phát huy vai trò là thành viên tích cực của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong quá trình xây dựng Thỏa thuận toàn cầu”.
Hội thảo Nhóm Công tác triển khai Chương trình NPAP Việt Nam lần thứ 6 đánh dấu sự tiếp nối cho cam kết trong việc giải quyết những thách thức ô nhiễm nhựa ngày càng gia tăng thông qua trách nhiệm chung, huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách.
Kết quả làm việc trong hai ngày Hội thảo đã khẳng định tầm quan trọng của sự tham gia tích cực, chủ động của các bên nhằm đảm bảo quá trình đàm phán thành công và hiệu quả cho Việt Nam tại INC-5.2.
Nền tảng thường niên do NPAP tổ chức đóng vai trò là công cụ hỗ trợ các bên liên quan đa ngành củng cố chuyên môn, chia sẻ quan điểm và liên kết các biện pháp can thiệp để đạt được các mục tiêu quốc gia của Việt Nam, bao gồm giảm 75% rác thải nhựa trên biển vào năm 2030, loại bỏ nhựa dùng một lần ở các tỉnh ven biển và triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên toàn quốc.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.