Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Vì sông Mekong không rác

Kim Loan : Thứ năm 08/02/2024, 07:43 (GMT+7)

Ở miền Tây Nam Bộ, Chợ nổi là nét văn hóa đặc thù mang đậm dấu ấn miệt vườn sông nước, thể hiện qua cách mua bán, trao đổi hàng hóa nông sản độc đáo. Tết năm nay, Chợ nổi ở miền Tây “thay áo mới” tinh tươm, sáng – xanh - sạch – đẹp.

Thương hồ cùng các tổ chức môi trường đã chung tay xây dựng một sông Mekong không rác, làm điểm dừng chân lý tưởng và trong lành cho du khách bốn phương. Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, PV VOV Giao thông sẽ chuyển đến quý thính giả không khí đón Tết trên Chợ nổi Cái Răng của TP Cần Thơ, cũng là tổ hợp Chợ nổi duy nhất còn tồn tại với quy mô lớn tại vùng châu thổ Cửu Long.

Cây bẹo hàng ở chợ nổi Cái Răng, bẹo treo gì sẽ bán mặt hàng đó

Cây bẹo hàng ở chợ nổi Cái Răng, bẹo treo gì sẽ bán mặt hàng đó

Khi bình minh chưa kịp ló dạng, dưới sông Cần Thơ đã lấp lánh những ánh đèn, đó là lúc Chợ nổi “thức giấc” họp chợ. Thông thường 7h sáng chợ mới đông đúc, nhưng những ngày gần Tết, chợ họp sớm hơn vì lượng hàng hóa tăng lên gấp 5 lần. Thương hồ hối hả dựng mấy cây bẹo hàng, chỉ có Chợ nổi mới “độc quyền” cây bẹo, bẹo treo cái gì thì ghe bán thứ đó. Tết này, bẹo treo nhiều nhất là dưa hấu, bắp cải, củ hành,…

Cả “tổ hợp chợ” được “nhuộm vàng” bởi mấy ghe hàng dưa hấu hoàng kim và bông Vạn Thọ. Dừa tươi, củ cải, bí đỏ, khoai lang… cũng tấp nập sang ghe để chở về vùng sâu bán phiên chợ cuối năm. Năm nay, một ký cam sành buổi sáng có giá 15.000 đồng, đến giữa trưa lại lên 25.000 đồng và chiều chỉ còn 10.000 đồng. Nhưng nhìn chung nông dân “trúng chợ”, ăn tết khỏe re. Thương lái cũng hối hả mong bán hết hàng để về nhà trang hoàng đón Tết.

Bà Huỳnh Thị Loan – thương hồ Chợ nổi Cái Răng cho biết: "Từ 26 đến 28 tháng Chạp là chợ đông lắm, cả con sông đầy bông vì người ta bán bông hoa trong vườn chở ra. Thương lái lớn lấy hàng để chở về vùng miệt dưới bán lại. Rồi trái cây, đồ rẫy… mà nhiều nhất là dưa hấu. Tới mùng 2 là khách du lịch nghẹt sông luôn".

Chợ nổi Cái Răng là chợ đầu mối nông sản, có gần 300 tàu ghe neo để mua bán sỉ và lẻ với lượng đầu ra đạt 2.000 tấn/tháng. Mỗi buổi sáng có trên 200 lượt tàu du lịch đưa đón khách tham quan. Đạt doanh thu trung bình 3 tỷ/ngày, tương đương với 1.000 tỷ/năm.

Chợ nổi Cái Răng có 300 tàu ghe neo để mua bán sỉ và lẻ nông sản, đầu ra 2.000 tấn/tháng. Đạt doanh thu trung bình 3 tỷ/ngày, tương đương với 1.000 tỷ/năm

Chợ nổi Cái Răng có 300 tàu ghe neo để mua bán sỉ và lẻ nông sản, đầu ra 2.000 tấn/tháng. Đạt doanh thu trung bình 3 tỷ/ngày, tương đương với 1.000 tỷ/năm

Anh Nguyễn Thanh Tâm – Du khách đến từ TP.HCM cho biết, muốn thấy Tết đến sớm thì đi Chợ nổi là biết ngay: "Lênh đênh trên con sông này mình nhìn rõ cái Tết lắm, tại vì mọi ngày người ta không có trang trí mà Tết đến là người chưng hoa và treo lồng đèn trên ghe, nhất là ban đêm nhìn rất đẹp. Hấp dẫn hơn là thương hồ làm tiệc, ăn uống và hát karaoke trên tàu, gia đình sum họp trên tàu".

Từng có thời gian phải cạnh tranh với hệ thống giao thông đường bộ, “linh hồn” của Chợ nổi Cái Răng là cánh thương hồ dần giã từ cuộc sống “gạo chợ nước sông”. Để “di sản” của cộng đồng dân cư tiếp tục duy trì, UBND TP Cần Thơ đã đầu tư 63 tỉ đồng để phát triển chợ. Qua 6 năm, chợ được bảo tồn, đảm bảo an sinh, 500 hộ gia đình vay ưu đãi để phát triển du lịch và được thiết lập trật tự an toàn giao thông đường thủy. Tiếp theo, Cần Thơ xây trạm dừng chân, du thuyền, nhà hàng nổi ven sông để Chợ thu hút thêm 15% du khách/năm.

Đóng góp phần việc giúp Chợ nổi sáng – xanh- sạch đẹp, tháng 5/2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) đã thí điểm Dự án “Vì sông Mekong không rác” tại chợ. Qua hơn 1 năm, Dự án đã giúp thương hồ hình thành ý thức phân loại rác ngay tại bè; Kết nối các vựa nông sản với các trang trại chăn nuôi để tiêu thụ lượng lớn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Đồng thời kết nối với các nhóm từ thiện nhận rau củ hư hỏng nhẹ từ các ghe thương hồ phục vụ cho bếp ăn 0đ trên địa bàn thành phố.

Dự án “Vì sông Mekong không rác” thí điểm tại chợ nổi đã giúp môi trường giảm lượng rác thải trên sông và hình thành ý thức tập kết rác trên bè của thương hồ

Dự án “Vì sông Mekong không rác” thí điểm tại chợ nổi đã giúp môi trường giảm lượng rác thải trên sông và hình thành ý thức tập kết rác trên bè của thương hồ

Bà Đinh Thu Hằng - Quản lý Dự án “Vì sông Mekong không rác”, Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh cho biết: "Tính đến tháng 5/2023, các mô hình thí điểm của Dự án tại Chợ nổi Cái Răng đã thu gom được gần 309 tấn rác bao gồm: rác hữu cơ, rác tái chế và rác khác. Đáng lưu ý ở đây là có tới 292 tấn rác thu gom (95%) được sử dụng làm đầu vào cho các chuỗi hoạt động khác của con người như chăn nuôi, tái chế.

Chuyển biến về nhận thức thì từ một khu vực mà toàn bộ rác thải tại các bè sống cố định và các ghe, vựa nông sản đều chủ yếu đổ thẳng xuống sông, tới nay rác tại các hộ gia đình đã được tập kết; phụ phẩm nông sản từ các vựa đã được thu gom riêng cho chăn nuôi. Đó là những chuyển biến hết sức tích cực từ các thương hồ".

Thương hồ là “linh hồn” của Chợ nổi, thời gian qua, Cần Thơ đã giữ gìn nếp sống tự giác, tự quản tại Chợ nổi, trợ giá hàng nông sản cho tiểu thương, cho tiểu thương vay vốn mở rộng kinh doanh. Từ đó, chợ được duy trì bền bĩ nhờ sự gắn bó của thương hồ.

Ông Lê Văn Hoàng, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao quận Cái Răng cho biết: "Chợ nổi Cái Răng đã có một sự đổi thay cơ bản về hình ảnh, thông tin, cách ứng xử của thương hồ và đặc biệt là tạo kế sinh nhai cho người dân sống tại chợ nổi".

Khi cuộc sống ngày càng phát triển theo xu hướng hiện đại thì những vẻ đẹp tự nhiên nhất lại càng khó bắt gặp, con người càng muốn được quay về với những gì đơn giản, mộc mạc. Chợ nổi Cái Răng được lựa chọn vì những lý do như thế.

Thời gian qua, cùng với sự tu bổ của địa phương và hỗ trợ từ các Dự án môi trường, Chợ nổi đã thay áo mới, hấp dẫn hơn để giữ chân du khách. Cái Tết này, chợ đầy hoa, đượm hương và trong lành hơn!

 

Kim Loan /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.