Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao TNGT liên quan xe khách tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ?

Quách Đồng: Thứ năm 16/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Từ đầu năm 2023 đến nay toàn quốc xảy ra 125 vụ TNGT liên quan đến xe khách, làm chết 103 người, bị thương 67 người, trung bình gần 3 vụ/ngày, gần 90 vụ/tháng tính từ đầu năm đến nay. Tính bình quân, số vụ TNGT liên quan đến xe khách tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.

Đâu là nguyên nhân và cần có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này? PV VOV Giao thông trao đổi với TS. Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, từ đầu năm đến nay trên toàn quốc liên tục xảy ra vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách theo nguyên nhân vì sao?

TS. Trần Hữu Minh: Các nguyên nhân trực tiếp thì sẽ do cơ quan chức năng công bố, tuy nhiên, về tổng thể chung thì dịp đầu năm nhu cầu đi lại tăng cao tiềm ẩn khá nhiều những rủi ro dẫn tới va chạm, TNGT.

Một số lái xe và phương tiện di chuyển khoảng cách lớn và thời gian dài, thậm chí lái xe vào ban đêm, lái quá số giờ quy định, dẫn tới tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ và mất tập trung. Có tình trạng là một số chủ xe đưa những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để chở khách, rồi bố trí lái xe không đủ trình độ bằng cấp, tay nghề để điều khiển phương tiện đó.

Đáng chú ý là trong tình trạng và nhu cầu tăng cao thì một số doanh nghiệp và một số chủ phương tiện cũng cố tình vi phạm, vi phạm về tốc độ chở quá số người quy định hoặc vận chuyển khách vào ban đêm để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, cũng có tình trạng một số lái xe phải tới những địa điểm mới, cung đường mới, trong khi họ lại chưa có đủ thông tin về tình hình giao thông, chưa có đủ các kỹ năng và kinh nghiệm để điều khiển phương tiện trên tuyến đường đèo dốc quanh co, rồi vào ban đêm. Đây là những thách thức rất lớn trong việc bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp đầu năm.

Hình ảnh 1 vụ tai nạn giao thông trong tổng số 28 vụ xảy ra ngay ngày đầu năm mới 2023. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Hình ảnh 1 vụ tai nạn giao thông trong tổng số 28 vụ xảy ra ngay ngày đầu năm mới 2023. Ảnh: Sức khỏe đời sống

PV: Dù các cơ quan chức năng cũng đã phân tích nguyên nhân, thời điểm, độ tuổi của tài xế điều khiển phương tiện xảy ra tai nạn, nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Thực tế đó cho thấy điều gì?

TS. Trần Hữu Minh: Vào dịp đầu năm, do nhu cầu đi lại tăng cao, trên nhiều cung đường nhu cầu có thể tăng từ 2-3 lần, nên xác suất xảy ra va chạm là cũng tăng ở tỷ lệ tương tự.

Chính bởi vậy, mỗi chúng ta khi tham gia giao thông cũng cần thận trọng hơn ngày thường, cố gắng đảm bảo sức khỏe thế rồi là sự tập trung khi điều khiển phương tiện. Bởi vì nếu chúng ta phân tâm mà điều khiển phương tiện thì rất dễ dẫn đến va chạm.

PV: Theo ông, thời gian tới, cần đặt ra những giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?

TS. Trần Hữu Minh: Dù nhu cầu gia tăng, nhưng chúng ta là những người khách hàng, chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn những nhà xe có uy tín và khi có vấn đề gì phát sinh thì liên hệ ngay với đường dây nóng, trước hết là của địa phương để có thể xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, nếu chúng ta ùn tắc ở chỗ này thì chúng ta sẽ có tâm lý đi nhanh chỗ khác, hoặc là ùn tắc nhiều thì mệt mỏi thế và dễ cáu gắt, tính nhường nhịn cũng giảm. Đây cũng chính là những nhân tố gây nguy hiểm.

Chính bởi vậy, nếu như chúng ta bị ùn tắc cả một vị trí chúng ta cũng vẫn cứ bình tĩnh và luôn luôn tuân thủ các quy định về an toàn giao thông khi lái xe.

Đây là những giải pháp rất chung mà các chuyên gia về an toàn giao thông khuyến cáo đối với người dân, đối với người điều khiển phương tiện và đối với cả các cơ quan quản lý, để chúng ta lưu tâm, tổ chức thực hiện những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp cao điểm đầu năm.

Xin cảm ơn ông

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.