Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Vì sao phố dễ thành sông…

Nguyễn Ngọc Tiến: Thứ bảy 11/10/2025, 16:20 (GMT+7)

Chỉ sau một đêm mưa lớn do ảnh hưởng hoàn lưu bão, hàng chục tuyến phố Hà Nội lại chìm trong biển nước, giao thông tê liệt, sinh hoạt đảo lộn. Thực trạng này không còn xa lạ, nhưng tại sao Hà Nội – Thủ đô nghìn năm tuổi – lại cứ mưa là ngập?

Câu trả lời không chỉ nằm ở lượng mưa, mà còn bắt nguồn từ những đổi thay trong quy hoạch và cách con người ứng xử với hệ thống thoát nước qua các thời kỳ.

Hoàn lưu 2 trận bão số 10 và 11 gây ra mưa lớn kéo dài nên nhiều nơi ở Hà Nội úng ngập, mấy chục  tuyến phố chìm sâu trong nước gần một ngày để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Vậy nguyên nhân nào khiến Hà Nội  cứ mưa lớn là phố giống như sông?

Ngược dòng lịch sử, từ triều Lý cho đến cuối thế kỷ 19, việc tiêu thoát nước mưa và nước thải sinh hoạt ở Thăng Long-Hà Nội hoàn toàn dựa vào  tự nhiên vì đô thị này cao ở phía Bắc thấp dần về phía  Nam và Tây Nam.

Xưa khu vực kinh đô và ngoại ô có rất nhiều ao, hồ tự nhiên và ao hồ nhân tạo rộng lớn. Để tiêu thoát nước, người xưa  liên thông  các hồ ao bằng các con mương nên  khi mưa lớn nước theo mương  chảy vào  sông Tô Lịch, Kim Ngưu sông Lừ và Sét sau đó đổ vào sông Nhuệ, sông Đáy.

Vì thế dù khu vực kinh đô có mưa lớn kéo dài song  hiếm khi bị úng ngập.

Ảnh ghi nhận sáng 7/10/2025 tại Hà Nội, nhiều tuyến đường, phố đã thành 'sông' sau trận mưa lớn hậu bão 11 (bão Matmo)

Ảnh ghi nhận sáng 7/10/2025 tại Hà Nội, nhiều tuyến đường, phố đã thành "sông" sau trận mưa lớn hậu bão 11 (bão Matmo)

Cuối thế kỷ 19  thực dân Pháp xâm chiếm Hà Nội, để có đất xây phố mới và mở rộng thành phố họ đã lấp sông Tô Lịch, san phẳng  nhiều hồ ao ở khu vực nội đô. Họ thay các mương  lộ thiên bằng hệ thống cống ngầm theo kiểu đô thị Phương Tây. 

Để có nước tưới và tiêu úng ở phía Tây thành phố, chính quyền cho xây cống Liên Mạc lấy nước sông Hồng và cho đào một đoạn sông  mới từ Liên Mạc nối với sông Nhuệ cũ ở khu vực Cổ Nhuế. Hệ thống thủy lợi này cơ bản đáp ứng được việc tưới và tiêu do vậy  trong nửa đầu thế kỷ 20 Hà Nội rất ít ngập úng khi mưa lớn.

Theo thời gian do quản lý yếu kém, sông Nhuệ dần bị  thu hẹp, đất cát bồi lắng đáy sông lại không được nạo vét nên  việc tiêu thoát rất chậm đã gây ra úng ngập. Trước thực tế này, từ năm 1960, đến năm 1973, nhà nước đã cho xây trạm bơm ở Vĩnh Tuy và xã Đông Mỹ.

Hai trạm bơm được lắp 43 máy công suất lớn để bơm nước ra sông Hồng khi khu vực nội đô ngập úng. Năm 1995, trạm bơm Vĩnh Tuy không còn phát huy hiệu quả nên nhà nước quyết định bỏ trạm này  thay bằng trạm bơm mớI ở xã Yên Sở.

Ảnh ghi nhận sáng 7/10/2025 tại Hà Nội, nhiều tuyến đường, phố đã thành 'sông' sau trận mưa lớn hậu bão 11 (bão Matmo)

Ảnh ghi nhận sáng 7/10/2025 tại Hà Nội, nhiều tuyến đường, phố đã thành "sông" sau trận mưa lớn hậu bão 11 (bão Matmo)

Tuy nhiên do bất cập trong qui hoạch và quản lý, đầu thế kỷ 21, nhiều ao hồ khu vực nội đô bị lấp để xây nhà lập phố, không còn hồ ao giữ vai trò điều hòa kết quả là các  khu vực trũng thấp bị ngập úng trở lạI  khi mưa to.

Cùng với mất ao hồ lại thêm các con sông  bị lấn chiếm khiến dòng chảy  thu hẹp và hệ thống  cống tiêu thoát ngầm từ thời Pháp có đường kính quá nhỏ vì thế cứ mưa to và kéo dài khiến việc tiêu thoát càng chậm. Cùng với đó việc xây dựng không tuân theo cốt qui định, khu sau xây cao hơn khu trước dẫn đến tình trạng úng ngập cục bộ.

Năm 1992 dự án Cải tạo hệ thống tiêu thoát nước được thực hiện đã cải thiện đáng kể tình trạng úng ngập. Tuy nhiên năm bẩy năm nay, người ta lát hè phố bằng đá khổ lớn rồi  bít mạch xi măng do vậy một lượng lớn nước mưa không thể ngấm xuống đất đã chảy vào hệ thống tiêu thoát vốn nhỏ hẹp hậu quả là gây ra  úng ngập.

Đại diện của công ty thoát nước thừa nhận hệ thống tiêu thoát của thành phố được thiết kế cho lượng nước  mưa khoảng 310mm trong 48 giờ, nếu trên mức này  là bất ổn.

Để Hà Nội không còn cảnh phố giống như sông, xe chết máy, ô tô lềnh bềnh thì qui hoạch lại hệ thống thoát nước toàn thành phố  là cấp thiết phải làm ngay, không thể chậm trễ.

Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.