Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 20/11/2024, 08:10 (GMT+7)

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua do nhiều nguyên nhân. Nhưng, điều đáng buồn là giải pháp thuê thêm tàu bay của các hãng hàng không lại gặp khó vì thủ tục.

 

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua. (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua. (Ảnh minh họa: Tuổi trẻ)

Hồi đầu tháng 7/2024, khi dư luận lên tiếng việc giá vé máy bay nội địa tăng cao, trong các văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu các hãng hàng không có biện pháp khắc phục.

Trong các biện pháp được Cục Hàng không đưa ra, đó là đề nghị các hãng hàng không phải nỗ lực để tăng tải, thuê thêm tàu bay. Ý kiến của Cục Hàng không có nhắc đến nguyên nhân của tình trạng này do các điều kiện khách quan như: do lỗi của nhà sản xuất phải triệu hồi lỗi động cơ và một số lý do khác… khiến tổng số máy bay của Việt Nam đang khai thác đã giảm 50 chiếc so với năm 2023 và chỉ còn khoảng trên dưới 160 máy bay được khai thác.

Số mà máy bay bị triệu hồi lỗi động cơ thì có thể đến hết năm 2026, thậm chí là đầu năm 2027 mới có thể trở lại hoạt động.

Điều này xảy ra trong bối cảnh các thị trường hàng không toàn cầu cũng đang phát triển nóng, nhu cầu đi lại bằng hàng không đã tăng. Báo cáo của Cục Hàng không cho biết, giá vé khu vực châu Á tăng 21%, Úc New Zealand tăng 22%, Châu Âu tăng 18%, Mỹ tăng 17-25%. Và một trong những lý do quan trọng là do thiếu tàu bay.

Để bổ sung đội tàu bay, các hãng hàng không có hai lựa chọn: một là thuê các máy bay từ các công ty cho thuê tàu bay (trong chuyên môn của ngành hàng không gọi là thuê khô), tức là thuê máy bay về đăng ký tại Việt Nam và sau đó sử dụng đội bay Việt Nam. Hai là thuê của các công ty hàng không, vì cũng có những khu vực trên thế giới, họ có máy bay nhàn rỗi, có thể cho thuê kèm với tổ lái, tiếp viên trưởng (gọi là thuê ướt).

Hiện đang có một điểm nghẽn rất là lớn trong việc thuê tàu bay. Thứ nhất, việc thuê khô cũng không phải đơn giản. Vì trong bối cảnh nhu cầu thuê máy bay rất cao, giá thành thuê cũng cao, cộng với việc không phải hãng hàng không nào cũng dễ dàng cho thuê.

Các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA

Việc thuê ướt cũng có một điểm nghẽn rất lớn, là theo quy định tại Nghị định 92/2016 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ở Khoản 3 Điều 6 quy định: số lượng tàu bay thuê có tổ lái đến hết hết năm khai thác thứ hai chỉ được phép đã chiếm không quá 30% đội tàu bay.

Ví dụ như gần đây, được biết, khi mà bay đến Quy Nhơn (với hãng hàng không Tre Việt Bamboo được coi như sân bay nhà của hãng) có thể bay từ 7 chuyến/tuần, nhưng từ tháng 9 đã phải giảm xuống 4 chuyến/tuần. Lý do là hãng hàng không này chỉ có thể khai thác được 6 tàu bay và nếu thuê khô, theo quy định, họ chỉ có thể thuê được thêm 2,7 chiếc tàu bay.

Vì vậy, việc có thêm tàu bay là rất khó. Vừa rồi, để duy trì, hãng này khi thuê ướt một tàu bay khác thì lại phải trả bớt đi 1 tàu bay. Chưa kể, mặc dù có thể thuê ướt được 3 tàu bay, nhưng vì 2,7 theo quy định không được làm tròn thành 3, mà phải làm tròn thành 2. Cho nên hãng chỉ có thể duy trì được 2 tàu bay thuê ướt và chỉ có tổng cộng 8 máy bay để có thể phục vụ các nhu cầu kinh doanh hiện tại của hãng.

Việc duy trì, khống chế tỷ lệ như vậy, có thể trước đây có lý do của cơ quan quản lý, nhưng với tỷ lệ 30% của 10 tàu bay thì có thể làm tròn thành 3, nhưng ví dụ như với 9 tàu bay thì trong bối cảnh hiện nay, tại sao không linh động làm tròn 2,7 thành 3? Đây là một cách làm tròn rất thông thường.

Trong trường hợp này, cơ quan quản lý nhà nước không thể có giải pháp nào để các hãng hàng không thuê ướt thêm máy bay phục vụ cho nhu cầu đi lại trong nước, thì tôi nghĩ là có sự phi lý, đâu đó là sự thiếu chia sẻ.

Có lẽ, các cơ quan quản lý nhà nước bên cạnh việc chỉ đạo các doanh nghiệp, cũng cần có sự cảm thông, chia sẻ, phối hợp và hỗ trợ với các doanh nghiệp, trong trường hợp này là giữa cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam với các hãng hàng không, để họ có thể tổ chức, thực hiện kinh doanh, phục vụ các nhu cầu của thị trường một cách phù hợp với các điều kiện hiện xã hội./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 700.000 người học lái xe chưa biết bao giờ được sát hạch

Hơn 700.000 người học lái xe chưa biết bao giờ được sát hạch

Hiện cả nước có hơn 700.000 học viên đã hoàn thành việc đào tạo, nhưng chưa được sát hạch để cấp giấy phép lái xe (GPLX). Nguyên nhân chưa tổ chức thi sát hạch lái xe là do liên quan đến đấu thầu, thuê các cơ sở đủ tiêu chuẩn để tổ chức sát hạch, nên mất thêm nhiều thời gian.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 3 liên tiếp

Giá xăng dầu tăng lần thứ 3 liên tiếp

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (12/6) được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Giá xăng RON 95 vượt 20.300 đồng/lít.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) vừa phát đi thông báo tìm kiếm nhân chứng và người biết thông tin về một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Kim Liên rạng sáng 10/5/2025, khiến một người bị thương và người điều khiển phương tiện liên quan đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Không để “nước ngọt” gây ra hệ quả “đắng”

Không để “nước ngọt” gây ra hệ quả “đắng”

Việt Nam đang phải đối mặt với một “dịch bệnh thầm lặng” – gây ra bởi tình trạng tiêu thụ nước giải khát có đường ngày càng tăng, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Bước đầu, nam thanh niên 19 tuổi khai rằng do mâu thuẫn khi lưu thông trên đường nên dùng chân đạp ngã xe máy của nạn nhân.

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết cả nước có 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết cả nước có 34 tỉnh, thành phố

Sáng nay (12/6), tại Kỳ họp thứ 9, sau khi thảo luận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.

CSGT kịp thời đưa người bị đột quỵ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến bệnh viện

CSGT kịp thời đưa người bị đột quỵ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến bệnh viện

Sáng 12/6, một trường hợp đột quỵ xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ đưa đi cấp cứu kịp thời.