Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vi phạm tải trọng giảm, nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi

Hoàng Hà: Thứ năm 02/11/2023, 20:04 (GMT+7)

Sau nhiều nỗ lực của lực lượng chức năng, đến nay các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng tại Hà Nội đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều tài xế và chủ xe đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Trần Hoài Linh, Phó Đội trưởng Độ Thanh tra GTVT Đường bộ (Sở GTVT HN) cho biết, trong ca làm việc đêm ngày 26 rạng sáng ngày 27/10, vào lúc 1h30 phút Tổ công tác liên ngành thực hiện Kế hoạch 2688 của Thanh tra Sở GTVT, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực Thiên đường Bảo Sơn, huyện Hoài Đức đã phát hiện xe tải ben BKS 29H-797.99 chở cát có ngọn cao, để rơi vãi ra đường và di chuyển rất nhanh, tổ công tác đã sử dụng loa chuyên dùng yêu cầu lái xe đi chậm và tấp vào lề đường để kiểm tra.

Tuy nhiên, lái xe không chấp hành mà còn tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến đường, nhiều quận nhưng tổ công tác vẫn kiên trì báo theo và cuối cùng xe tải dừng tại 1 bãi đất trống trên địa bàn phường Định Công rồi vội vàng trút vật liệu nhằm phi tang chứng cứ.

Ngay sau đó, Tổ liên ngành đã kịp thời có mặt quay video lại toàn bộ vụ việc, ban đầu lái xe không chịu hợp tác, sau khi có mặt của lực lượng công an phường sở tại lái xe mới chấp hành việc kiểm tra.

Lực lượng chức năng xử lý trường hợp vi phạm quá tải vào đêm ngày 26 rạng sáng ngày 27/10

Lực lượng chức năng xử lý trường hợp vi phạm quá tải vào đêm ngày 26 rạng sáng ngày 27/10

Ông Trần Hoài Linh, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành số 2 cho biết: "Qua kiểm tra, lái xe bị lập biên bản với các lỗi vi phạm là chở vật liệu rời cao quá thành, có bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường bộ, điều khiển xe có kích thước thành thùng không đúng với kích thước mà đơn vị chức năng cho phép, không có giấy phép lái xe, không có đăng kí xe và không giấy kiểm định xe.

Tổng số tiền mà lái xe bị phạt là gần 70 triệu đồng; riêng chủ xe chúng tôi cũng lập biên bản xử phạt gần 40 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền bị xử phạt lên tới gần 110 triệu đồng, tước tem kiểm định 2 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày."

Ông Trần Hoài Linh cũng nhấn mạnh, để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng lái xe đã dùng nhiều thủ đoạn; không những vậy xe này còn bí mật cơi nới 2 tầng thủy lực ở phía trong nếu nhìn bề ngoài sẽ rất khó phát hiện, với cách làm tinh vi này xe tải có thể chở gấp 2-3 lần tải trọng cho phép, nguy cơ mất ATGT cũng như ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ.

Hiện đã nhiều thủ đoạn để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng

Hiện đã nhiều thủ đoạn để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng

Bên cạnh các thủ đoạn tinh vi, cố tình bất hợp tác của lái xe nhằm gây khó khăn và áp lực cho lực lượng chức năng khi bị dừng xe kiểm tra, trong các ca làm việc của Tổ liên ngành còn thường xuyên bị các đối tượng “chim lợn” theo dõi, càn quấy và thậm chí các đối tượng này còn lập các nhóm zalo, viber để thông báo cho nhau vị trí của tổ công tác nhằm thay đổi tuyến đường hoặc tạm dừng hoạt động.

Một số lái xe và chủ xe khi không xin được giảm nhẹ lỗi vi phạm họ lại quay ra chây ì, hoặc lôi kéo đông người đến để quấy rối hiện trường làm việc.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã tuyên truyền cặn kẽ để lái xe/chủ xe hiểu và chấp hành phối hợp xử lý, đồng thời có thái độ kiên quyết với các đối tượng cố tình đến quấy phá, thậm chí báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với sự kiên trì, kiên quyết, tổ công tác liên ngành còn thực hiện kiểm tra khép kín địa bàn tất cả các ngày trong tuần, đặc biệt là vào khung thời gian ngoài giờ hành – thời điểm mà các phương tiện vi phạm cố tình hoạt động nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Nhờ đó, đến ngày ngày 31/10 riêng Tổ công tác liên ngành số 2 đã lập biên bản xử phạt 190 trường hợp, số tiền xử phạt VPHC gần 1,4 tỷ đồng, tước GPLX 39 trường hợp, tạm giữ 10 phương tiện và tước phù hiệu 25 trường hợp.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sau hơn 2 tháng phối hợp liên ngành giữa Thanh tra GTVT và CSGT số lượng phương tiện vi phạm về tải trọng và quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể, các điểm nóng về quá tải trên một số địa bàn đã giảm sâu: 

“Tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn thành phố, nếu như trước đây xe quá tải hoạt động thường xuyên vào một số khung giờ, nhưng qua 2 tháng triển khai Kế hoạch liên ngành, với sự quyết tâm của 2 lực lượng Thanh tra Sở GTVT HN và CSGT – Công an Thành phố các vi phạm giảm rõ rệt so với cùng kì năm trước. Điều này phản ánh ý thực chấp hành Luật giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật của lái xe, chủ xe đã được nâng cao”.

Đến ngày ngày 31/10 riêng Tổ công tác liên ngành số 2 đã lập biên bản xử phạt 190 trường hợp, số tiền xử phạt VPHC gần 1,4 tỷ đồng, tước GPLX 39 trường hợp, tạm giữ 10 phương tiện và tước phù hiệu 25 trường hợp

Đến ngày ngày 31/10 riêng Tổ công tác liên ngành số 2 đã lập biên bản xử phạt 190 trường hợp, số tiền xử phạt VPHC gần 1,4 tỷ đồng, tước GPLX 39 trường hợp, tạm giữ 10 phương tiện và tước phù hiệu 25 trường hợp

Cũng theo ông Lê Xuân Tiến, đến hết ngày 30/10 sau 2 tháng triển khai kế hoạch liên ngành 2688, phối hợp giữa Phòng CSGT-Công an thành phố và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, 2 tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 462 trường hợp, phạt tiền trên 2,8 đồng, tạm giữ 16 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 92 trường hợp, tước phù hiệu xe có thời hạn 39 phương tiện.

Sắp tới 2 tổ công tác liên ngành sẽ tiếp tục triển khai tập trung, quyết liệt xử lý vi phạm xe khách, xe tải, xe container vi phạm từ nay đến hết ngày 31/12/2023. Ngoài kiểm tra xử lý vi phạm, 2 tổ liên ngành còn kiểm tra lái xe có sử dụng rượu bia trong quá trình điều khiển phương tiện vận tải tham gia giao thông hay không?

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn