Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: 5 năm xảy ra hơn 15.00 vụ cháy, đình chỉ 14 chung cư vi phạm

Huy Hoàng: Thứ năm 02/11/2023, 13:45 (GMT+7)

Qua thống kê sau 5 năm thực chỉ thị số 12/2017 của UBND TPHCM, toàn thành phố đã xảy ra hơn 1500 vụ cháy làm chết 80 người, bị thương 171 người và gây thiệt hại tài sản ước tính hơn 85 tỷ đồng.

Sáng nay, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị số 12/2017 của UBND TPHCM về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở, hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất, chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố cũng như các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an, Thành uỷ về tăng cường công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn trong tình hình mới.

Lãnh đạo UBND TPHCM trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện chỉ thị số 12/2017 của UBND TPHCM

Lãnh đạo UBND TPHCM trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện chỉ thị số 12/2017 của UBND TPHCM

Trong 05 năm qua, Thành phố xảy ra 1.532 vụ cháy, làm chết 80 người, bị thương 171 người, thiệt hại tài sản ước tính thành tiền khoảng 85,36 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn còn xảy ra 2.142 vụ cháy thuộc diện không phải thống kê theo quy định tại Thông tư số 14/2019/TT-BCA của Bộ Công an (trong đó, có trên 1.500 vụ cháy cỏ, rác, phế liệu và khoảng gần 600 vụ chạm chập tại các trụ điện, cháy tại các nhà ở riêng lẻ được xử lý kịp thời không để xảy ra thiệt hại về tài sản); lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp xử lý 782/2.142 vụ (chiếm 37%), các lực lượng PCCC tại chỗ (cơ sở, người dân, dân phòng, ...) xử lý 1.360 vụ (chiếm 63%), qua đó, đã kịp thời ngăn chặn, khống chế, không để đám cháy phát triển và cháy lan.

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố hiện có hơn 1,6 triệu nhà ở hộ gia đình, gần 80.000 nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh và 2.003 khu dân cư (trong đó 430 khu dân cư nguy hiểm về cháy, nổ). 69.714/79.663  nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã có lối thoát nạn thứ 2 (đạt tỉ lệ 87,51%); gần 97% cơ sở đã trang bị bình chữa cháy và các phương tiện thoát nạn khác như búa, rìu, thang dây…Thành phố đã đưa vào hoạt động 3.226 tổ liên gia an toàn về PCCC và 3.325 điểm chữa cháy công cộng.

Qua khảo sát, thành phố có 1049 Nhà chung cư, trong đó có 531 đơn vị vẫn còn tồn tại một số vi phạm như: Không đảm bảo về giao thông phục vụ chữa cháy (95 trường hợp); Không đảm bảo giải pháp ngăn cháy (120 trường hợp); Không đảm bảo điều kiện thoát nạn (188 trường hợp); Hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo (249 trường hợp); Các vi phạm khác (121 trường hợp)… Có 24 chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động, trong đó cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các bộ phận hoặc toàn bộ Nhà chung cư là 14 cơ sở.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng PC07 Công an TPHCM

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng PC07 Công an TPHCM

Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng phòng cảnh sát PCCC và CHCN (PC07) Công an TPHCM cho biết công tác PCCC và CHCN trong 5 năm qua vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

“Một số hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh có mặt bằng nhỏ hẹp nên việc kiến nghị mở thêm lối thoát nạn thứ 2 khẩn cấp không thể thực hiện do không còn không gian; Công tác kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính còn chưa cương quyết, mức xử phạt còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt trong quá trình sử dụng người dân tự ý cơi nới cải tạo không đảm bảo theo giấy phép xây dựng và ảnh hưởng đến các điều kiện an toàn PCCC”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm thông tin thêm.

Ngoài ra, nhiều trang thiết bị, phương tiện đã cũ, xuống cấp chưa đáp ứng nhu cầu thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Việc trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố chưa được chú trọng; nhiều người dân tại một số Nhà chung cư, Nhà cao tầng đã tự ý cơi nới về mặt xây dựng khi chưa có ý kiến về xây dựng và an toàn PCCC của cơ quan có thẩm quyền; Vẫn còn nhiều Nhà chung cư không hoặc chưa thành lập được Ban Quản trị do không có cư dân tham gia đề cử, ứng cử vào Ban Quản trị hoặc có mâu thuẫn, chưa đủ điều kiện để thành lập Ban Quản trị; Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, các điều kiện an toàn PCCC giữa cư dân, Ban quản trị và Ban quản lý, Chủ đầu tư…

Ông Ngô Minh Châu – Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ông Ngô Minh Châu – Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phê bình đối với lãnh đạo nhiều địa phương đã không nghiêm túc khi chỉ cử cấp phòng dự họp, qua đó nhắc nhở và đề nghị các địa phương cần trách nhiệm hơn trong thời gian tới.

Ông Ngô Minh Châu cho rằng TP.HCM là một trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học, kỹ thuật lớn nhất cả nước, tuy nhiên song song với sự phát triển kinh tế cũng kèm theo nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung và các cơ sở dịch vụ thương mại… Còn tình trạng người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC, nên việc chấp hành các quy định về PCCC tại một số nơi đôi lúc còn chưa thật sự nghiêm túc.

Bên cạnh đó, tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt, hanh khô kéo dài là điều kiện để các đám cháy có khả năng phát triển nhanh và phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới công tác đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Dự báo thời gian tới, tình hình cháy nổ và công tác PCCC và CHCN còn diễn biến phức tạp, do vậy ông Ngô Minh Châu đề nghị Công an TPHCM, các đơn vị và địa phương cần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chủ động trong công tác PCCC, CHCN. Thường xuyên tăng cường thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và đề xuất các giải pháp để kéo giảm số vụ cháy cũng như giảm thiệt hại về người và tài sản. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi ứng dụng Help114 cũng như các kiến thức về PCCC tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh, đảm bảo phương châm 4 tại chỗ trong hoạt động PCCC.

Tăng cường tổ chức diễn tập PCCC tại các phường, xã, khu phố để nâng cao năng lực của lực lượng tại chỗ. Cần kịp thời tham mưu đề xuất điều chỉnh các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất kinh doanh. Xác định UBND cấp xã là cấp chịu trách nhiệm chính trong đảm bảo PCCC tại địa phương, gắn trách nhiệm của cảnh sát khu vực trong tuyên truyền phổ biến kiến thức pccc cũng như rà soát các vi phạm tại cơ sở.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.