Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Quách Đồng: Thứ ba 03/06/2025, 08:37 (GMT+7)

Trong vòng chưa đầy 10 năm, mức xử phạt vi phạm giao thông đã 3 lần được điều chỉnh, theo hướng tăng nặng mức phạt tiền, từ Nghị định 46/2016, nghị định 100/2019 và đặc biệt là Nghị định 168/2023 đã tăng rất mạnh mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm giao thông

Tuy vậy, sau một thời gian, tình trạng tái phạm vẫn diễn ra, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông - những hành vi không chỉ coi thường pháp luật, mà còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng người khác.

Điều này đặt ra câu hỏi: chỉ tăng tiền phạt liệu đã đủ?

Ảnh minh họa: Copilot

Ảnh minh họa: Copilot

Trong bối cảnh đó, đề xuất bổ sung hình phạt lao động công ích cho một số hành vi vi phạm giao thông đang gây nhiều chú ý.

Hình phạt lao động công ích vốn không mới, bởi đã được quy định tại Điều 36 Bộ luật Hình sự về cải tạo không giam giữ, được áp dụng trong các trường hợp phạm tội lần đầu hoặc các tội nhẹ, thay thế cho hình phạt cải tạo không giam giữ. Tuy vậy, hình thức  xử phạt này đến nay hầu như chưa được áp dụng.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã nhiều lần kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích, áp dụng với một số hành vi vi phạm giao thông, song đều chưa được thực hiện. Mạng xã hội cũng từng thông tin một số trường hợp người vi phạm bị yêu cầu tham gia dọn vệ sinh đường phố hoặc hỗ trợ các công việc công cộng.

Tuy vậy, việc này còn mang tính tự phát, thiếu quy định pháp lý rõ ràng và chưa tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Bởi vậy, để hình phạt lao động công ích trở thành một công cụ hiệu quả trong quản lý vi phạm giao thông, trước hết, cần sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, bổ sung mục riêng về “lao động công ích” với đầy đủ các yếu tố: định nghĩa, phạm vi áp dụng, thời lượng lao động, điều kiện miễn trừ, quyền và nghĩa vụ của người bị xử phạt, cũng như danh mục công việc công ích phù hợp như: quét rác, dọn vệ sinh công cộng, sơn vạch kẻ đường, chăm sóc cây xanh...

Đồng thời, cần xác định rõ các hành vi vi phạm bị xử phạt lao động công ích. Việc xây dựng danh mục này cần căn cứ trên thống kê thực tế, phân tích tính chất, mức độ vi phạm và khả năng giáo dục, cải tạo thông qua lao động công ích.

Đặc biệt, quy trình thi hành và giám sát phải đảm bảo minh bạch và chặt chẽ. Cần thiết lập một quy trình rõ ràng, từ ra quyết định xử phạt, bố trí công việc, giám sát quá trình thực hiện, đến xác nhận hoàn thành.

Lực lượng giám sát nên bao gồm đại diện chính quyền địa phương, lực lượng dân phòng, công an khu vực và có thể huy động cả các tổ chức xã hội. Việc giám sát cần dựa trên biểu mẫu chuẩn, có chấm công, đánh giá kết quả và biên bản xác nhận. Đặc biệt, cần có cơ chế giám sát và thực hiện nhất quán trong thi hành pháp luật, tránh trường hợp người vi phạm tìm cách thoái thác hoặc được “miễn nhiễm”, trong khi người dân bình thường lại bị xử lý nghiêm khắc. Cần công khai danh sách người vi phạm, công khai kết quả lao động công ích như một hình thức giáo dục cộng đồng và cộng đồng cùng giám sát.

Đề xuất bổ sung hình phạt lao động công ích cho một số hành vi vi phạm giao thông là một hướng đi hợp lý, tiến bộ và cần thiết. Nó vừa góp phần đa dạng hóa chế tài xử phạt, vừa tạo ra hiệu ứng giáo dục mạnh mẽ mà hình thức phạt tiền không thể mang lại. Nếu được xây dựng và triển khai một cách bài bản, đây có thể trở thành công cụ hữu hiệu để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, hướng tới một xã hội văn minh, an toàn và kỷ cương hơn.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xã, phường sẽ cấp sổ đỏ lần đầu

Xã, phường sẽ cấp sổ đỏ lần đầu

Trước đây, khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận lần đầu thì phải có văn bản xác nhận của UBND cấp xã về việc không có tranh chấp, sử dụng đất ổn định hoặc phù hợp với quy hoạch. Nhưng nay nếu giao thẩm quyền cho chính quyền cấp xã thì người dân sẽ không cần giấy tờ đấy...

Thay đổi mới, giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất gần 4.000 đồng/kWh

Thay đổi mới, giá bán lẻ điện sinh hoạt cao nhất gần 4.000 đồng/kWh

Từ ngày 29/5, giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 xuống còn 5 bậc, giá ở bậc cao nhất (701 kWh trở lên) là khoảng 3.967 đồng một kWh, chưa gồm thuế VAT.

Hà Nội kết thúc nắng nóng gay gắt, chuyển mưa dông từ đêm nay

Hà Nội kết thúc nắng nóng gay gắt, chuyển mưa dông từ đêm nay

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Bộ, trưa và chiều 2/6, Hà Nội trải qua một ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng, nhiệt độ đo được tại các trạm khí tượng lúc 13h lên tới 39 độ C.

Đường càng nâng, nhà càng ngập: Vòng luẩn quẩn đến bao giờ

Đường càng nâng, nhà càng ngập: Vòng luẩn quẩn đến bao giờ

Một giải pháp chống ngập trong đô thị được triển khai nhiều năm qua là nâng đường. Khu vực nào càng ngập thì đường nâng càng cao và hệ lụy là nhiều nơi cùng nâng đường, nâng ngõ, nhà dân cũng phải nâng lên cao hơn hoặc biến thành hầm, cuối cùng ngập vẫn hoàn ngập.

Phiên chợ đồ xưa, khoảng lặng ký ức giữa phố phường

Phiên chợ đồ xưa, khoảng lặng ký ức giữa phố phường

Trong dòng chảy hối hả của Hà Nội, có một góc phố dường như ngưng đọng thời gian, nơi quá khứ vẫn thì thầm những câu chuyện cũ. Đó là phiên chợ đồ xưa Hoàng Hoa Thám, một điểm hẹn của những tâm hồn hoài cổ, nơi mỗi món đồ cũ không chỉ là vật vô tri mà còn là mảnh ghép ký ức.

Ga đường sắt đô thị trong “bán kính vàng” TOD: Quy hoạch sao cho hiệu quả?

Ga đường sắt đô thị trong “bán kính vàng” TOD: Quy hoạch sao cho hiệu quả?

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), không chỉ đơn thuần là phát triển tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao hay tuyến đường vành đai. Quan trọng hơn, đó là khai thác hiệu quả tối đa từ việc phát triển các hệ thống giao thông công cộng có sức chở lớn.

Nhà tập thể và tinh thần tập thể

Nhà tập thể và tinh thần tập thể

Các khu tập thể cũ đang dần được thay thế bằng những tổ hợp cao tầng hiện đại. Nhưng, không vì thế mà chúng ta lãng quên những giá trị sống của một thời tập thể.