Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Quách Đồng: Thứ ba 03/06/2025, 08:37 (GMT+7)

Trong vòng chưa đầy 10 năm, mức xử phạt vi phạm giao thông đã 3 lần được điều chỉnh, theo hướng tăng nặng mức phạt tiền, từ Nghị định 46/2016, nghị định 100/2019 và đặc biệt là Nghị định 168/2023 đã tăng rất mạnh mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm giao thông

Tuy vậy, sau một thời gian, tình trạng tái phạm vẫn diễn ra, tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, đi ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông - những hành vi không chỉ coi thường pháp luật, mà còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng người khác.

Điều này đặt ra câu hỏi: chỉ tăng tiền phạt liệu đã đủ?

Ảnh minh họa: Copilot

Ảnh minh họa: Copilot

Trong bối cảnh đó, đề xuất bổ sung hình phạt lao động công ích cho một số hành vi vi phạm giao thông đang gây nhiều chú ý.

Hình phạt lao động công ích vốn không mới, bởi đã được quy định tại Điều 36 Bộ luật Hình sự về cải tạo không giam giữ, được áp dụng trong các trường hợp phạm tội lần đầu hoặc các tội nhẹ, thay thế cho hình phạt cải tạo không giam giữ. Tuy vậy, hình thức  xử phạt này đến nay hầu như chưa được áp dụng.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã nhiều lần kiến nghị bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích, áp dụng với một số hành vi vi phạm giao thông, song đều chưa được thực hiện. Mạng xã hội cũng từng thông tin một số trường hợp người vi phạm bị yêu cầu tham gia dọn vệ sinh đường phố hoặc hỗ trợ các công việc công cộng.

Tuy vậy, việc này còn mang tính tự phát, thiếu quy định pháp lý rõ ràng và chưa tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Bởi vậy, để hình phạt lao động công ích trở thành một công cụ hiệu quả trong quản lý vi phạm giao thông, trước hết, cần sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, bổ sung mục riêng về “lao động công ích” với đầy đủ các yếu tố: định nghĩa, phạm vi áp dụng, thời lượng lao động, điều kiện miễn trừ, quyền và nghĩa vụ của người bị xử phạt, cũng như danh mục công việc công ích phù hợp như: quét rác, dọn vệ sinh công cộng, sơn vạch kẻ đường, chăm sóc cây xanh...

Đồng thời, cần xác định rõ các hành vi vi phạm bị xử phạt lao động công ích. Việc xây dựng danh mục này cần căn cứ trên thống kê thực tế, phân tích tính chất, mức độ vi phạm và khả năng giáo dục, cải tạo thông qua lao động công ích.

Đặc biệt, quy trình thi hành và giám sát phải đảm bảo minh bạch và chặt chẽ. Cần thiết lập một quy trình rõ ràng, từ ra quyết định xử phạt, bố trí công việc, giám sát quá trình thực hiện, đến xác nhận hoàn thành.

Lực lượng giám sát nên bao gồm đại diện chính quyền địa phương, lực lượng dân phòng, công an khu vực và có thể huy động cả các tổ chức xã hội. Việc giám sát cần dựa trên biểu mẫu chuẩn, có chấm công, đánh giá kết quả và biên bản xác nhận. Đặc biệt, cần có cơ chế giám sát và thực hiện nhất quán trong thi hành pháp luật, tránh trường hợp người vi phạm tìm cách thoái thác hoặc được “miễn nhiễm”, trong khi người dân bình thường lại bị xử lý nghiêm khắc. Cần công khai danh sách người vi phạm, công khai kết quả lao động công ích như một hình thức giáo dục cộng đồng và cộng đồng cùng giám sát.

Đề xuất bổ sung hình phạt lao động công ích cho một số hành vi vi phạm giao thông là một hướng đi hợp lý, tiến bộ và cần thiết. Nó vừa góp phần đa dạng hóa chế tài xử phạt, vừa tạo ra hiệu ứng giáo dục mạnh mẽ mà hình thức phạt tiền không thể mang lại. Nếu được xây dựng và triển khai một cách bài bản, đây có thể trở thành công cụ hữu hiệu để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, hướng tới một xã hội văn minh, an toàn và kỷ cương hơn.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.