Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Vé xe khách điện tử: Chuyện kết nối dữ liệu, hóa đơn và thuế

Nguyễn Yên: Thứ tư 28/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Mặc dù lợi ích khá rõ ràng, nhưng đã 6 tháng kể từ ngày chính thức áp dụng quy định phải sử dụng hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp vẫn chậm triển khai, người dân vào bến không thể mua vé xe khách điện tử.

Cho đến nay, những lý do chính khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách chưa muốn triển khai vé điện tử được nhận diện bao gồm: khó khăn do vắng khách vì ảnh hưởng dịch bệnh; lý do thiếu nguồn lực để đầu tư phần mềm, đào tạo đội ngũ nhân viên.

Những lý do này tới nay đã không còn phù hợp bởi hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, không còn ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh; mặt khác lý do về không có kinh phí đầu tư cũng không thuyết phục bởi việc sử dụng vé điện tử tiết kiệm được nhiều chi phí, giúp doanh nghiệp dễ kiểm soát doanh thu, chất lượng dịch vụ, tiết giảm tối đa chi phí, tránh lãng phí về thời gian và nhân sự.

Bài toán so sánh giữa đầu tư ban đầu và hiệu quả kinh tế lâu dài chắc chắn mỗi doanh nghiệp đều có thể đưa ra lời giải.

Tuy vậy, đó chưa phải là tất cả. Lý do còn nằm ở hệ thống chia sẻ kết nối dữ liệu thống nhất giữa các ngành, lĩnh vực vận tải chưa hoàn thiện.

Hiện ở cả 2 miền Nam, Bắc có cả trăm nhà cung cấp phần mềm khiến các doanh nghiệp mò mẫm lựa chọn, mỗi doanh nghiệp 1 kiểu.

Và khi đấu nối vào dữ liệu chung của bến xe ở điểm đi và điểm đến thì gặp rất nhiều khó khăn và trục trặc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp đều e ngại khi đã cài đặt phần mềm bán vé điện tử tại địa phương nhưng lại không thể thực hiện ở các bến xe lớn tại Hà Nội.

Điều này cần các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà cung cấp dịch vụ sớm đồng bộ, thống nhất và có hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp để việc kết nối trở nên hoàn chỉnh; các bến xe có thể đồng bộ cập nhật, kết nối dữ liệu triển khai hoá đơn điện tử, vé điện tử và lệnh vận chuyển điện tử.

Theo đó, doanh nghiệp công nghệ cung ứng dịch vụ này phải hoàn thiện hơn nữa về công nghệ, đồng thời nghiên cứu đổi mới, cập nhật phần mềm liên tục để đáp ứng được yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải và quản lý nhà nước ngành vận tải.

Mặt khác, việc triển khai hóa đơn điện tử không phải chỉ riêng doanh nghiệp vận tải có thể độc lập tự làm, mà phải đồng bộ với việc triển khai ở các bến xe và tiếp nhận thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, ngay cả cơ quan thuế ở địa phương cũng có sự hiểu chưa đầy đủ, khi cơ quan thuế vừa thu thuế giá trị gia tăng theo vé điện tử đồng thời thu thuế theo chế độ thu khoán như trước đây.

Do đó, vấn đề này cần được ngành thuế quan tâm, sớm có biện pháp xử lý để việc áp dụng lệnh điện tử, vé điện tử sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế trong việc kiểm soát thuế, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước và giảm thiểu chi phí in hóa đơn giấy cho các đơn vị.

Việc tháo gỡ được những rào cản để doanh nghiệp không còn ngại vé điện tử cũng sẽ là giải pháp quan trọng để thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách trong thời gian tới.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.