Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

"Vẽ" thêm vòng đời cho rác thải

Trọng Nhân: Thứ tư 03/07/2024, 16:01 (GMT+7)

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân sinh ra và lớn lên ở thành phố Hội An với niềm đam mê nghệ thuật và mong muốn lan tỏa tình yêu môi trường. Thay vì các tác phẩm được tạo ra trên giấy anh Dân lại chọn những đồ vật cũ, bị bỏ đi để "thổi hồn" và cho chúng thêm một vòng đời mới.

Năm 2020 anh Dân mở "xưởng tái sinh" từ những tấm tôn tự chế, trên mảnh đất rộng khoảng 1.000m2 để làm nơi thỏa sức với đam mê và trưng bày những tác phẩm tái chế. Dần dà những tác phẩm có một không hai của anh Dân đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân trong nước và các bạn bè quốc tế.

PV VOV Giao thông sẽ cùng trò chuyện với họa sĩ Nguyễn Quốc Dân để biết rõ hơn về công việc của anh:

PV: Xin chào họa sĩ Nguyễn Quốc Dân, điều gì đã thôi thúc anh thực hiện tái chế rác thải?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Trước đây anh từng là một người lang thang đi nhặt ve chai tại những bãi rác, chính vì yếu tố ngày xưa mình từng sống trong bãi rác nên khi mình học nghệ thuật thì định hướng sáng tác của mình cũng thiên về môi trường hơn.

Đồng thời khi mình sáng tác nghệ thuật tái sinh giống như là mình cảm ơn cuộc đời, cảm ơn những thứ bỏ đi ngày xưa đã giúp mình sống một cuộc sống tốt hơn và giúp mình được như bây giờ.

họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

PV: Những tác phẩm tái chế của anh được sáng tạo bằng các vật liệu như thế nào? 

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Với nghệ thuật tái sinh thì mình không định nghĩa là sáng tạo vật liệu như thế nào mà mình phụ thuộc vào chất liệu ở môi trường đó có nhiều hay không hoặc là vật liệu đó thải ra môi trường có tác hại gì.

Từ đó mình chủ động sáng tác vào chất liệu đó tại môi trường đó. Ví dụ vào mùa lũ tại Hội An sẽ có những đồ phế liệu trôi như đồ nhựa, dép…thì khi đó mình thấy thì mình nhặt về thôi rất tự nhiên.

PV: Đến nay đã có bao nhiêu tác phẩm được anh “hồi sinh” và trong số đó thì tác phẩm nào làm anh ấn tượng nhất?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Với số lượng tác phẩm thì anh không kể được vì rất là nhiều nhưng mà quan trọng nhất là những tác phẩm của mình mang những giá trị gì cho dù chỉ là một vài tác phẩm. Quan trọng nhất là chia sẽ với cộng động và lan tỏa được giá trị cộng sinh với đời sống xã hội để mà cùng chung tay vào giảm thiểu tác động môi trường.

Tác phẩm hiện đang được mọi người biết đến nhiều nhất đó chính là cái “xưởng tái sinh” của anh, đây là một tác phẩm truyền được cảm hứng cho mọi người và xưởng này cũng được làm từ phế liệu để kể những câu chuyện. Bên trong “xưởng tái sinh” cũng có những câu chuyện để mà lan tỏa đến cộng đồng, lan tỏa đến mọi người.

Một trong những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

Một trong những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân

Phóng viên: Đến nay mọi người đón nhận các tác phẩm của anh Dân ra sao?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Anh rất vui vì không những bạn bè trong nước mà còn có cả bạn bè quốc tế biết đến rất nhiều, ví dụ như nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc, các giáo sư, tiến sĩ cũng đã đến đây để tham khảo, tham quan loại hình nghệ thuật tái sinh ngay tại Hội An. Nên là anh rất vui khi không những chính quyền mà còn có người dân và các bạn bè quốc tế gồm: Nga, Mỹ, Pháp, Ý…cực kỳ quan tâm đến loại hình nghệ thuật này.

PV: Trong quá trình mình thực hiện công việc này thì anh Dân đã gặp những khó khăn gì?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Bản thân của người nghệ sĩ nguồn năng lượng phải đủ mạnh, tri thức cũng phải mạnh, phải sáng để khi bước một bước hoặc nhiều bước trong tiến trình sáng tác gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta hãy hóa giải thành tích cực, chính điều này nên mới xuất hiện nghệ thuật tái sinh, việc khó khăn anh coi là bình thường và thực ra thì khó khăn là động lực cho chính anh để tiếp tục bước trên con đường sáng tác này nên anh không thấy khó khăn gì cả, anh thấy vui.

PV: Họa sĩ Dân muốn lan tỏa thông điệp gì đến mọi người về bảo vệ môi trường?

Họa sĩ Nguyễn Quốc Dân: Mong muốn của mình là lan tỏa những điều tích cực chung tay vào cùng với mọi người để giảm thiểu tác động môi trường.

PV: Xin cám ơn anh với cuộc trò chuyện vừa rồi!

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn