Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vành đai 3 bao giờ hết tắc?

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 11/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Vành đai 3 Hà Nội bao giờ hết tắc là một câu hỏi khó, thậm chí nhiều người còn bi quan cho rằng đây là một câu hỏi vô vọng. Tuy nhiên, chí ít thì chúng ta cũng nên tổ chức giao thông một cách khoa học cho tuyến đường này.

Gần đây, khi mà vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, các lực lượng chức năng đã xử phạt nghiêm túc hơn đối với các phương tiện đi vào làn dừng xe khẩn cấp, mọi người đã tuân thủ tốt hơn, nhưng nó cũng xuất hiện một câu chuyện khác.

Có nhiều ý kiến khác nhau được phản ánh trên các diễn đàn, đặc biệt là trên các mạng xã hội, đó là việc ùn tắc ở các lối xuống, lối lên đường vành đai 3. Và nhiều người cho rằng, cần phải cho mọi người đi vào làn khẩn cấp, để có thể giải tỏa áp lực giao thông.

Tôi không đồng tình với ý kiến như vậy, nhưng tôi cũng không đồng tình với cách tổ chức giao thông hiện nay trên vành đai 3.

Thứ nhất, các dải dừng xe khẩn cấp ở những đường mà không có điểm thoát  như vậy là luôn luôn cần thiết, để cho các phương tiện cứu hộ có chỗ xử lý tình huống khẩn cấp.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Ở hầu hết các quốc gia khác mà tôi đến tại châu Âu châu Á, Mỹ… đều có một nguyên tắc, khi cách các điểm ra của vành đai, cao tốc, đường lớn có một điểm khác với hầu hết các con đường của chúng ta, đó là không có một làn dành riêng cho những người sẽ rời khỏi con đường đó. Thông thường, trên các con đường có tốc độ tương tự như đường vành đai 3 hay đường cao tốc, thì cách nút ra khoảng 1.500-2.000m sẽ có một biển thông báo sắp có lối ra.

Đến khoảng 1.000 m trước lối ra, làn dừng xe khẩn cấp sẽ được biến thành làn rẽ, được quy định là làn bắt buộc phải rẽ (Must turn), được định hướng sử dụng một phần làn xe khẩn cấp. Và cách điểm ra khoảng 500 m, làn đó là làn bắt buộc, tức là không thể rẽ ngược trở lại.

Cách tổ chức như vậy giúp việc từ cách điểm đến cả nghìn mét có thể tách được phương tiện có nhu cầu rẽ hay sẽ phải rẽ với luồng xe đi thẳng và nó không ảnh hưởng đến tốc độ của luồng xe đi thẳng.

Ở các đường cao tốc, vành đai của chúng ta hiện nay, ùn tắc ở các điểm ra chủ yếu là do các phương tiện từ làn phía trong khi họ muốn rẽ thì phải đi chậm lại. Vì vậy, con đường từ 2 làn biến thành 1 làm,  khiến những người đi sau bị chậm lại và nó tạo ra ùn tắc.

Nhưng đấy là vấn đề cải cách tổ chức giao thông. Tôi nghĩ, tổ chức giao thông ở trên các đường vành đai, cao tốc, ở các điểm ra, chắc chắn phải được tổ chức lại và tổ chức một cách khoa học, logic như các nước khác trên thế giới đã là. Thay cho cách mà hiện nay chúng ta đang làm, tạo ra xung đột giữa luồng xe đi thẳng và luồng xe rẽ, dẫn đến ùn tắc.

Tất nhiên, đối với việc tổ chức giao thông còn có nhiều chuyện để bàn. Nhưng một trong những chuyện mà chúng ta có thể làm ngay, rất đơn giản đó là việc là kẻ vẽ lại các làn xe, tổ chức lại giao thông và sử dụng một cách linh hoạt cơ sở hạ tầng đang có để có thể tổ chức giao thông tốt hơn, thì lúc đó ùn tắc đương nhiên sẽ giảm./.

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Hơn 30 chiếc xe cổ diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.