Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vành đai 3 bao giờ hết tắc?

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 11/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Vành đai 3 Hà Nội bao giờ hết tắc là một câu hỏi khó, thậm chí nhiều người còn bi quan cho rằng đây là một câu hỏi vô vọng. Tuy nhiên, chí ít thì chúng ta cũng nên tổ chức giao thông một cách khoa học cho tuyến đường này.

Gần đây, khi mà vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, các lực lượng chức năng đã xử phạt nghiêm túc hơn đối với các phương tiện đi vào làn dừng xe khẩn cấp, mọi người đã tuân thủ tốt hơn, nhưng nó cũng xuất hiện một câu chuyện khác.

Có nhiều ý kiến khác nhau được phản ánh trên các diễn đàn, đặc biệt là trên các mạng xã hội, đó là việc ùn tắc ở các lối xuống, lối lên đường vành đai 3. Và nhiều người cho rằng, cần phải cho mọi người đi vào làn khẩn cấp, để có thể giải tỏa áp lực giao thông.

Tôi không đồng tình với ý kiến như vậy, nhưng tôi cũng không đồng tình với cách tổ chức giao thông hiện nay trên vành đai 3.

Thứ nhất, các dải dừng xe khẩn cấp ở những đường mà không có điểm thoát  như vậy là luôn luôn cần thiết, để cho các phương tiện cứu hộ có chỗ xử lý tình huống khẩn cấp.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Ở hầu hết các quốc gia khác mà tôi đến tại châu Âu châu Á, Mỹ… đều có một nguyên tắc, khi cách các điểm ra của vành đai, cao tốc, đường lớn có một điểm khác với hầu hết các con đường của chúng ta, đó là không có một làn dành riêng cho những người sẽ rời khỏi con đường đó. Thông thường, trên các con đường có tốc độ tương tự như đường vành đai 3 hay đường cao tốc, thì cách nút ra khoảng 1.500-2.000m sẽ có một biển thông báo sắp có lối ra.

Đến khoảng 1.000 m trước lối ra, làn dừng xe khẩn cấp sẽ được biến thành làn rẽ, được quy định là làn bắt buộc phải rẽ (Must turn), được định hướng sử dụng một phần làn xe khẩn cấp. Và cách điểm ra khoảng 500 m, làn đó là làn bắt buộc, tức là không thể rẽ ngược trở lại.

Cách tổ chức như vậy giúp việc từ cách điểm đến cả nghìn mét có thể tách được phương tiện có nhu cầu rẽ hay sẽ phải rẽ với luồng xe đi thẳng và nó không ảnh hưởng đến tốc độ của luồng xe đi thẳng.

Ở các đường cao tốc, vành đai của chúng ta hiện nay, ùn tắc ở các điểm ra chủ yếu là do các phương tiện từ làn phía trong khi họ muốn rẽ thì phải đi chậm lại. Vì vậy, con đường từ 2 làn biến thành 1 làm,  khiến những người đi sau bị chậm lại và nó tạo ra ùn tắc.

Nhưng đấy là vấn đề cải cách tổ chức giao thông. Tôi nghĩ, tổ chức giao thông ở trên các đường vành đai, cao tốc, ở các điểm ra, chắc chắn phải được tổ chức lại và tổ chức một cách khoa học, logic như các nước khác trên thế giới đã là. Thay cho cách mà hiện nay chúng ta đang làm, tạo ra xung đột giữa luồng xe đi thẳng và luồng xe rẽ, dẫn đến ùn tắc.

Tất nhiên, đối với việc tổ chức giao thông còn có nhiều chuyện để bàn. Nhưng một trong những chuyện mà chúng ta có thể làm ngay, rất đơn giản đó là việc là kẻ vẽ lại các làn xe, tổ chức lại giao thông và sử dụng một cách linh hoạt cơ sở hạ tầng đang có để có thể tổ chức giao thông tốt hơn, thì lúc đó ùn tắc đương nhiên sẽ giảm./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.

Cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở với các doanh nghiệp Việt

Cơ hội hợp tác ngày càng rộng mở với các doanh nghiệp Việt

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2025 cuối tháng 11, dưới sự hỗ trợ kết nối từ ban tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác, tập đoàn đa quốc gia vừa để nắm bắt nhu cầu vừa thúc đẩy sản xuất.