Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Vành đai 3 bao giờ hết tắc?

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 11/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Vành đai 3 Hà Nội bao giờ hết tắc là một câu hỏi khó, thậm chí nhiều người còn bi quan cho rằng đây là một câu hỏi vô vọng. Tuy nhiên, chí ít thì chúng ta cũng nên tổ chức giao thông một cách khoa học cho tuyến đường này.

Gần đây, khi mà vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, các lực lượng chức năng đã xử phạt nghiêm túc hơn đối với các phương tiện đi vào làn dừng xe khẩn cấp, mọi người đã tuân thủ tốt hơn, nhưng nó cũng xuất hiện một câu chuyện khác.

Có nhiều ý kiến khác nhau được phản ánh trên các diễn đàn, đặc biệt là trên các mạng xã hội, đó là việc ùn tắc ở các lối xuống, lối lên đường vành đai 3. Và nhiều người cho rằng, cần phải cho mọi người đi vào làn khẩn cấp, để có thể giải tỏa áp lực giao thông.

Tôi không đồng tình với ý kiến như vậy, nhưng tôi cũng không đồng tình với cách tổ chức giao thông hiện nay trên vành đai 3.

Thứ nhất, các dải dừng xe khẩn cấp ở những đường mà không có điểm thoát  như vậy là luôn luôn cần thiết, để cho các phương tiện cứu hộ có chỗ xử lý tình huống khẩn cấp.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Tuyến đường Vành đai 3 từ lâu này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Ở hầu hết các quốc gia khác mà tôi đến tại châu Âu châu Á, Mỹ… đều có một nguyên tắc, khi cách các điểm ra của vành đai, cao tốc, đường lớn có một điểm khác với hầu hết các con đường của chúng ta, đó là không có một làn dành riêng cho những người sẽ rời khỏi con đường đó. Thông thường, trên các con đường có tốc độ tương tự như đường vành đai 3 hay đường cao tốc, thì cách nút ra khoảng 1.500-2.000m sẽ có một biển thông báo sắp có lối ra.

Đến khoảng 1.000 m trước lối ra, làn dừng xe khẩn cấp sẽ được biến thành làn rẽ, được quy định là làn bắt buộc phải rẽ (Must turn), được định hướng sử dụng một phần làn xe khẩn cấp. Và cách điểm ra khoảng 500 m, làn đó là làn bắt buộc, tức là không thể rẽ ngược trở lại.

Cách tổ chức như vậy giúp việc từ cách điểm đến cả nghìn mét có thể tách được phương tiện có nhu cầu rẽ hay sẽ phải rẽ với luồng xe đi thẳng và nó không ảnh hưởng đến tốc độ của luồng xe đi thẳng.

Ở các đường cao tốc, vành đai của chúng ta hiện nay, ùn tắc ở các điểm ra chủ yếu là do các phương tiện từ làn phía trong khi họ muốn rẽ thì phải đi chậm lại. Vì vậy, con đường từ 2 làn biến thành 1 làm,  khiến những người đi sau bị chậm lại và nó tạo ra ùn tắc.

Nhưng đấy là vấn đề cải cách tổ chức giao thông. Tôi nghĩ, tổ chức giao thông ở trên các đường vành đai, cao tốc, ở các điểm ra, chắc chắn phải được tổ chức lại và tổ chức một cách khoa học, logic như các nước khác trên thế giới đã là. Thay cho cách mà hiện nay chúng ta đang làm, tạo ra xung đột giữa luồng xe đi thẳng và luồng xe rẽ, dẫn đến ùn tắc.

Tất nhiên, đối với việc tổ chức giao thông còn có nhiều chuyện để bàn. Nhưng một trong những chuyện mà chúng ta có thể làm ngay, rất đơn giản đó là việc là kẻ vẽ lại các làn xe, tổ chức lại giao thông và sử dụng một cách linh hoạt cơ sở hạ tầng đang có để có thể tổ chức giao thông tốt hơn, thì lúc đó ùn tắc đương nhiên sẽ giảm./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.