Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tuổi thọ máy bay kéo dài, đẩy mạnh đầu tư dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng

Huy Văn: Thứ ba 11/02/2025, 13:21 (GMT+7)

Mới đây chính phủ Singapore công bố khoản đầu tư cho nghiên cứu cải thiện quy trình lắp ráp và bảo dưỡng máy bay; nhằm cải thiện ngành hàng không trong bối cảnh ngày càng có nhiều rủi ro với chuỗi cung ứng.

Xu hướng kéo dài tuổi thọ máy bay

Sau đại dịch COVID-19, hàng không thương mại toàn cầu chứng kiến sự phục hồi ấn tượng, nhưng cũng rất chật vật để duy trì tốc độ phục hồi cũng như đà tăng trưởng. Nhu cầu đi máy bay ngày một tăng kéo theo áp lực đối với các nhà sản xuất. Nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm hay những khó khăn trong chuỗi cung ứng, mà điển hình có thể kể đến trường hợp của nhà sản xuất Boeing, kéo theo sự tăng trưởng của thị trường cho thuê máy bay, đồng thời cũng khiến những chiếc máy bay cũ trở nên được chú ý.

Theo số liệu mới công bố từ công ty tư vấn hàng không IBA, các loại máy bay thân hẹp của tuổi đời từ 15 đến 25 năm tuổi đang gia tăng đáng kể về mức độ sử dụng. Tỷ lệ máy bay “nghỉ hưu” vẫn ở mức thấp nhất lịch sử, giảm từ 2,2% năm 2019 xuống còn 0,4% vào năm 2024. Điều này cho thấy các hãng hàng không đang cố kéo dài tuổi thọ của các máy bay.

Ngày càng nhiều máy bay cũ được tiếp tục sử dụng như vậy đòi hỏi quy trình bảo dưỡng máy bay cần được chú trọng để đảm bảo an toàn. Do đó, mới đây chính phủ Singapore công bố khoản đầu tư trị giá 34 triệu đô-la Singapore (hơn 630 tỷ VNĐ) cho một phòng thí nghiệm kiêm xưởng sản xuất với mục tiêu cải thiện quy trình lắp ráp và bảo dưỡng máy bay.

Bên trong xưởng sản xuất chuyên kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay do Singapore Aero Engine Services (SAESL) vận hành. Ảnh: Lim Yaohui/StraitTimes

Bên trong xưởng sản xuất chuyên kiểm tra, bảo dưỡng động cơ máy bay do Singapore Aero Engine Services (SAESL) vận hành. Ảnh: Lim Yaohui/StraitTimes

Theo tờ Strait Times, cơ sở này do Singapore Aero Engine Services (SAESL) điều hành. Đây là một liên doanh giữa nhà sản xuất động cơ máy bay Anh Rolls-Royce và Singapore Airlines Engineering Company. Cơ sở này hiện là nơi tiếp nhận, kiểm tra khoảng 20% số lượng động cơ máy bay Roll-Royce Trent toàn cầu, trước khi chúng được chuyển đi để lắp ráp.

Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng trị giá 242 triệu đô-la Singapore mà liên doanh này công bố tại Triển lãm hàng không Singapore 2024. Cơ sở mới sẽ được trang bị hệ thống lưu trữ và theo dõi tự động cho các bộ phận động cơ, cũng như rô-bốt có thể tự động giao và kiểm tra các linh kiện; đồng thời có cả hệ thống kiểm tra trực quan tự động mới sử dụng robot, trí tuệ nhân tạo và quét laser 3D để tìm và đo các lỗi trong các bộ phận động cơ.

Ông Joshua Ng, giám đốc công ty tư vấn hàng không Alton Aviation Consultancy chia sẻ:

“Trong khi số lượng các đội bay đã quay trở về mức trước đại dịch thì khả năng sản xuất máy bay lại chưa đáp ứng được điều này, chưa kể những sự cố xảy ra gần đây liên quan tới máy bay Boeing lại càng khiến tình hình trầm trọng hơn. Tình hình có lẽ sẽ khả quan hơn khi chúng ta bước vào năm 2026 hoặc 2027”.

Đầu tư hạ tầng để đón xu hướng

Ông Gan Kim Yong, phó thủ tướng Singapore cho biết việc mở rộng của Singapore Aero Engine Services (SAESL) sẽ cho phép công ty nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu:

“Sự tiên phong của Singapore trong lĩnh vực này đã giúp chúng ta theo kịp, thậm chí là nắm bắt xu thế của ngành hàng không toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu của ngành đang tăng trưởng mạnh mẽ. Chính phủ sẽ nỗ lực giúp đỡ các doanh nghiệp Singapore phát triển cả về quy mô, kỹ thuật cũng như tìm kiếm các đối tác để không bỏ lỡ cơ hội này”.

Ông Gan Kim Yong, phó thủ tướng Singapore tới thăm xưởng sản xuất. Ảnh: Lim Yaohui/StraitTimes

Ông Gan Kim Yong, phó thủ tướng Singapore tới thăm xưởng sản xuất. Ảnh: Lim Yaohui/StraitTimes

Các nâng cấp dự kiến sẽ giúp cơ sở có thể bảo dưỡng hơn 400 động cơ mỗi năm, tăng từ khoảng 300 động cơ hiện nay.

Hiện cơ sở đang có khoảng 2.000 công nhân. Dự kiến nâng cấp sẽ tạo thêm khoảng 500 lao động trình độ cao, đồng thời nâng cao trình độ của cả đội ngũ lao động hiện tại. Aishah Larsen, một trong các kỹ sư hiện đang làm việc tại đây chia sẻ:

“Sự phát triển tạo cơ hội cho tôi, đồng nghiệp và cả các kỹ sư trẻ trong tương lai mài dũa kỹ năng hiện tại, học thêm nhiều kỹ năng mới không chỉ gói gọn trong công việc kỹ sư mà còn cả ở nhiều lĩnh vực khác”.

Nhìn vào tương lai gần, ông Simon Middlebrough, giám đốc điều hành của Singapore Aero Engine Services (SAESL) cho biết những trở ngại mà ngành hàng không đã và đang đối mặt trong năm 2024 sẽ tiếp tục kéo dài. Do đó sự mở rộng của cơ sở bảo dưỡng sẽ giúp Singapore tăng tính linh hoạt, không bị phụ thuộc.

“Vấn đề trọng tâm của năm 2025 là hệ thống của bạn có thể xử lý được bao nhiêu so với nhu cầu của thế giới hiện tại. Nếu không có đủ năng lực, bạn thậm chí không thể tận dụng những gì mình đang có” – Ông Simon chia sẻ.

Còn tại Việt Nam, trong bối cảnh những tháng gần đây trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khai thác máy bay, bảo dưỡng tàu bay tuân thủ các quy định, quy trình khai thác bay, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi nhằm bảo đảm an toàn cho chuyến bay. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật cần tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn về bảo dưỡng máy bay, kiểm tra kỹ thuật trước khi đưa tàu bay vào khai thác.

Về năng lực bảo dưỡng, sửa chữa, theo các chuyên gia, với nỗ lực nắm bắt công nghệ mới, phát triển năng lực và hạ tầng sửa chữa, bảo dưỡng, Việt Nam có thể sớm trở thành trung tâm bảo dưỡng máy bay trong khu vực châu Á. Nhiều chuyên gia hàng không quốc tế cũng đánh giá cao về năng lực bảo dưỡng, kỹ thuật của ngành hàng không Việt Nam, đồng thời kỳ vọng Việt Nam sớm trở thành trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng máy bay của khu vực, nhất là trong bối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang được triển khai sẽ là điểm trung chuyển của hàng không thế giới.

Được biết, hiện VAECO, đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, đã đáp ứng tốt các tiêu chuẩn và quy định của Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không liên bang Mỹ, Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và các nhà chức trách hàng không các nước. Đây là cơ sở để đơn vị này cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu cho đội bay của Vietnam Airlines và các hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn