Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Phúc Tài: Thứ bảy 13/04/2024, 19:16 (GMT+7)

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

005078fe-e22a-4198-bca4-ae4317fc342e


Xin chào 2 anh!

Tôi tên là Tiến Hải, hiện đang cư trú tại ngõ 131 Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tôi là Phạm Ngọc Sơn, năm nay 31 tuổi và đang làm tài xế xe công nghệ tại Hà Nội.

Rất vui vì hôm nay được trò chuyện với anh Hải và Sơn! Như các anh đã biết tuyến đường, con phố của Hà Nội có không ít những con ngõ vuông góc với đường lớn. Thực tế trong quá lưu thông các anh thấy tình hình giao thông tại đây như thế nào? 

Anh Sơn: Tôi gặp rất nhiều rồi, trên con đường, tuyến phố mà có ngõ nhỏ đi vuông góc với mặt đường, chẳng hạn như là đường Cổ Nhuế, Trần Cung cũng có, hoặc là tuyến đường Khương Đình, Vũ Tông Phan. Thường mọi người đi ra với tốc độ nhanh và chả ai quan sát cả, đi từ ngoài vào cũng không quan sát dẫn đến nguy hiểm.

Anh Phạm Ngọc Sơn, 31 tuổi làm lái xe taxi

Anh Phạm Ngọc Sơn, 31 tuổi làm lái xe taxi

Có trường hợp đi vào không quan sát và dẫn tới va chạm với nhau rồi. Trong ngõ người ta đi ra thì đi nhanh, mình đi từ đường chính Vũ Tông Phan, họ lao ra tốc độ nhanh mình kịp phanh lại không thì tông thẳng trực diện rồi.

Bức xúc thì họ chửi mình là “đi như thế à?” Mặc dù mình rất quan sát và để ý, giảm tốc độ rồi. Mình rất bức xúc nhưng phanh lại là đi thôi, một điều nhịn chín điều lành, mình cũng không chửi người ta làm gì.

Trường hợp như anh Sơn vừa kể đúng là nguy hiểm, rất may là anh phanh kịp. Anh Sơn có nhắc tới đường Cổ Nhuế, tôi xin mời anh Tiến Hải, một người dân đang sinh sống tại khu vực đường này, anh có thể miêu tả cho mọi người con ngõ anh đang sinh sống và câu chuyện giao thông tại đây như thế nào?

Anh Hải: Con ngõ từ nhà chúng tôi đi ra là con ngõ vuông góc với đường Cổ Nhuế. Từ ngày đây mọc lên chung cư mini thì mật độ người đi lại, xe cộ đi trên ngõ nhiều hơn. Mật độ đường Cổ Nhuế vào giờ cao điểm hoặc giờ tàu chạy thì đông. Ngoài ra, ngõ thì có nhiều ngõ đâm thẳng, vuông góc với đường.

Khi mà đi ra đường thì nhiều người chủ quan hoặc mải công việc, cũng lao thẳng ra ngõ, nhiều trường hợp va chạm đã xảy ra, chính bản thân tôi cũng đã vài lần va chạm với luồng xe bên ngoài đi thẳng, họ đi với tốc độ nhanh.

Đặc biệt là các cháu học sinh cấp 2, cấp 3 sức ép về đi học muộn, thế là cũng đi tốc độ nhanh, không quan sát và đi sát với cả mặt ngõ, thành ra chúng tôi khi vừa thò ra thì họ cũng giật mình, chúng tôi giật mình nên tạo tình huống bất ngờ.  

Anh Hải có thể chia sẻ kỹ hơn về tình huống va chạm của anh không ạ?

Anh Hải: Thì từ xa họ lao đến, lúc đó trong ngõ mình đi ra thì lúc đó 2 người gặp nhau cả 2 đều giật mình, tay lái non thì tự ngã. Tôi cũng đã dừng lại quan sát và có bấm còi, nhưng mà nhiều người ở bên ngoài họ cũng đang đeo tai nghe hay rất vội việc gì đó họ không để ý.

Thực sự tình huống đó không thể nào mà… mà đỡ được. 

Ngõ 131 Cổ Nhuế

Ngõ 131 Cổ Nhuế

Theo các anh, khi lưu thông trên đường có những nguyên nhân nào dẫn đến việc người điều khiển khó quan sát và nhận biết những con ngõ nhỏ?

Anh Sơn: Có biển quảng cáo của các hàng bán hàng rong ở vỉa hè này, hoặc là hàng quán người ta bán ngay ở đầu ngõ ý hoặc cửa hàng người ta thuê ở đấy nhưng người ta lấn chiếm dẫn đến trường hợp là bị khuất, mình không biết ở đó có ngõ luôn, đôi khi biển ngõ cũng bị che khuất.

Cũng có thể là biển ngõ bị cũ, treo chỗ không thấy, ví dụ như: Biển ngõ bị gẫy, xong người ta treo lên  ở góc mà giữa 2 nhà cao tầng thì mình không biết được đó là ngõ luôn, mình không thể chủ động xử lý giao thông nếu như mình  không biết đó là cái ngõ.

Anh Lê Tiến Hải đang cư trú tại ngõ 131 Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Anh Lê Tiến Hải đang cư trú tại ngõ 131 Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Anh Hải: Bây giờ các hàng quán, rồi biển quảng cáo chăng ra là ảnh hưởng tới tầm nhìn, tầm quan sát của cả người đi đường, của cả người đi trong ngõ đi ra.

Thành ra tôi phải dừng lại, rồi ngó hẳn đầu ra…ấy…như cái xe taxi này đây, đang đi rất sát với cả mép ngõ, nếu xe đi từ trong ngõ đi ra mà như thế là sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Chuyện va chạm giao thông tại đây, rồi nguyên nhân đã được các anh nêu ra, qua đây các anh có mong muốn gì gửi tới cơ quan chức năng cũng như có kinh nghiệm nào để giảm thiểu va chạm giao thông khi đi từ ngõ nhỏ ra đường lớn ạ?

Anh Hải: Sau rất nhiều lần xảy ra va chạm nhẹ tôi rút ra kinh nghiệm là đến đầu ngõ sẽ dừng xe lại, dừng mũi xe lại trước đầu ngõ quan sát rồi mới đi ra.

Ngoài ý thức giao thông của mỗi người, đề xuất của tôi là mong muốn được cơ quan chức năng khảo sát, nghiên cứu đặt gương cầu lồi hoặc các đèn cảnh báo để cho mọi người đến ngõ vuông góc như thế này có sự chuẩn bị về tinh thần, quan sát dễ dàng hơn tránh trường hợp tai nạn xảy ra.

Anh Sơn: Mình có để xuất là có thể làm gương cầu lồi, với lại trong ngõ ra có thể làm gờ giảm tốc để cho xe máy hay các phương tiện khác đi qua họ thấy giờ giảm tốc phải đi chậm lại, quan sát. Nếu mà tốt thì có thể đặt biển cảnh báo, còn trước ngõ đó cũng nên có sơn gờ giảm tốc.

Còn khi anh em lái xe đi qua ngõ đấy thì chú ý chủ động giảm tốc độ và quan sát nhiều hơn và mình có thể bấm còi, mặc dù mình đi thẳng ưu tiên nhưng vẫn phải bấm còi, giảm tốc độ, quan sát. Mong cơ quan chức năng rà soát thường xuyên để cho mọi người không lấn chiếm vỉa hè. Những người bán hàng thì bày hàng gọn một tí, nói chung ai cũng có ý thức thì giao thông văn minh lên.

Một lần nữa rất cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông!

Ngõ 131 Cổ Nhuế nhìn từ bên ngoài

Ngõ 131 Cổ Nhuế nhìn từ bên ngoài

Nếu đi từ ngõ nhỏ ra đường lớn không quan sát sẽ rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc, vì vậy khi đi từ ngõ nhỏ ra đường lớn chúng ta cần tập trung cao độ để quan sát và nên đi thật chậm. Bên cạnh đó, tại khoản 3, điều 24, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rất rõ “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”

An toàn là hạnh phúc của mỗi nhà, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông luôn rình rập, Ngọc Tuấn mong rằng các bạn luôn làm chủ tay lái để mỗi hành trình về nhà là một hành trình an toàn.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn