Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Trồng rừng, gieo niềm hy vọng

Thục Anh: Thứ năm 14/12/2023, 12:53 (GMT+7)

Anh Sùng A Cải, một người con dân tộc Mông sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã sáng lập dự án "Ước mơ triệu cây xanh-Green Dream" với mục tiêu thúc đẩy việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, phát triển sinh kế cho người dân và giáo dục thanh thiếu niên.

Suốt 6 năm hoạt động, dự án đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong nhiều khu vực đồi núi trọc và đất dốc, khiến chúng dần dần được phủ xanh; cuộc sống của người dân cũng dần được cải thiện… 

 

Việc trồng cây gây rừng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân, đặc biệt là các bạn trẻ

Việc trồng cây gây rừng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân, đặc biệt là các bạn trẻ

Người sáng lập dự án “Ước mơ triệu cây xanh”, anh Sùng A Cải tâm sự, năm 2006, anh từng chứng kiến cảnh lũ lụt, sạt lở đất tàn phá bản làng, cây cối, hoa màu... Ngay chính gia đình anh cũng từng mất tới 2 năm mới có thể khắc phục được hậu quả của lũ lụt và có đủ ăn trở lại.  Do đó, anh luôn ấp ủ một ước mơ có thể giúp đỡ cho bà con ở quê hương mình, vừa phòng tránh thiên tai, vừa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. 

Những ngày đầu trở về Suối Bu để bắt đầu triển khai dự án, anh Sùng A Cải gặp vô vàn khó khăn, từ việc gia đình phản đối, thiếu nguồn vốn để đầu tư cây trồng, đến việc nhiều cây bị chết do ảnh hưởng bởi thời tiết. Thế nhưng, vượt qua tất cả, những “hạt giống” mà anh gieo trồng đã nảy mầm, đơm trái.

Từ những cánh đồi trọc, những khu rừng thưa thớt, cây xanh do dự án của a Cải và vận động người dân trồng đã phát triển cao lớn và phủ xanh một vùng. Nhiều hộ gia đình, nhiều người lao động cũng đã có thu nhập ổn định từ những vườn rau sạch phát triển bởi dự án

Anh Sùng A Cải cho biết: “Từ lúc đầu mình làm thì hàng xóm người ta cũng chưa làm, nhưng sau 2 năm, mình mói vận động được người dân trồng vì người ta thấy được lợi ích cũng như tâm huýêt của mình. Bây giờ cũng có nhiều nhà hưởng lợi trực tiếp từ cây ấy. Người ta có thể bán cây để nuôi sống gia đình mình và nuôi các em nhỏ đi học”

Dự án _ước mơ triệu cây xanh_ không chỉ trồng cây mà còn góp phần vào việc _trồng người

Dự án _ước mơ triệu cây xanh_ không chỉ trồng cây mà còn góp phần vào việc _trồng người

Sáng kiến của dự án”Ước mơ triệu cây xanh”, đó là không chỉ tạo ra những vườn, rừng cây xanh bảo vệ môi trường mà còn xây dựng một cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống. Dự án sẽ hỗ trợ cho người dân toàn bộ hoặc một phần giống cây lâu năm, (như cây lim xanh, lát hoa, trắc, mỡ, bồ hòn,...) để trồng ở các khu vực đất dốc, đồi núi trọc dễ bị sạt lở hoặc các khu vực ở gần rừng đầu nguồn.

Người nông dân địa phương không chỉ đóng vai trò là những người trồng cây mà còn được đào tạo và hướng dẫn bởi cán bộ chuyên môn. Các cố vấn và cán bộ chuyên môn sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để người nông dân có thể trồng, chăm sóc và quản lý cây xanh một cách hiệu quả

Ngoài ra, để đảm bảo thông tin và tình hình cây trồng được cập nhật đầy đủ, dự án cũng đã thiết lập một trang Facebook, cung cấp thông tin chi tiết về quá trình trồng, chăm sóc và phát triển của cây xanh. Nhờ đó, người dân và cộng đồng có thể theo dõi các hoạt động của dự án, các thông tin về trồng cây và bảo vệ môi trường.

Dự án “Ước mơ triệu cây xanh” được anh Sùng A Cải thực hiện chủ yếu ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và Mù Căng Chải của tỉnh Yên Bái, trong đó, phát triển mạnh nhất ở xã Suối Bu, Văn Chấn. Ngoài ra, dự án còn mở rộng đến các khu vực Mường Ảng (Điện Biên), Tam Đường (Lai Châu) và Yên Lập (Phú Thọ).

Sau 6 năm hoạt động, dự án đã trồng được hơn 65.000 cây. Tổng số cây do người dân được vận động trồng lên tới hơn 700.000 cây. 

Ngoài ra, dự án còn trồng được khoảng 500 cây xanh ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Từ năm 2020 – 2022, thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, dự án “Ước mơ triệu cây xanh” vận động người dân trồng được hơn 300.000 cây.

Anh Cải tâm sự: “Mình cảm thấy rất hạnh phúc, các hộ gia đình người ta thấy được lợi ích từ dự án, người ta rất phấn khởi, vui mừng. Có một số nhà cũng đã mua được phương tiện đi lại, mua được tủ lạnh và cho con em đi học. Đấy là những thành quả mà mình cảm thấy xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra trong 6 năm qua”

Chim bắt đầu làm tổ trên các khu rừng trồng năm 2020 của dự án

Chim bắt đầu làm tổ trên các khu rừng trồng năm 2020 của dự án

Không chỉ trồng cây phủ xanh đồi trọc và rừng, anh Sùng A Cải và những người bạn của mình còn làm thư viện sách, thư viện cộng đồng, tổ chức các hoạt động giao lưu cho học sinh vùng cao, trò chuyện với các bạn trẻ là tình nguyện viên tham gia trồng cây.

Đặc biệt, cùng với “Ước mơ triệu cây xanh”, anh Sùng A Cải còn sáng lập và quản lý 3 dự án là “Tri thức bản em”, “Nông trại quê em” và “Ươm mầm”. Trong đó, riêng trong năm 2022, nhóm của anh Sùng A Cải đã kêu gọi và tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện với giá trị gần 500 triệu đồng.

Trồng cây là một trong những hoạt động thiết thực nhất để ứng phó với biến đổi khí hậu. Anh Sùng A Cải hy vọng: “Hiện nay, biến đổi khí hậu xảy ra rất phức tạp và 1 trong những giải pháp quan trọng nhất là trồng rừng, bảo vệ rừng. Mình rất là mong là các bạn trẻ và chính quyền quan tâm hơn nữa tới vấn đề trồng rừng. Mình thì chắc chắn sẽ tiếp tục rồi, mình sẽ làm dự án này cả đời, đến khi không thể theo được nữa”… 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…