Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tranh cãi về cấp quyền lái xe cho người già

Hoàng Anh: Thứ sáu 09/08/2024, 10:41 (GMT+7)

Vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng do một người đàn ông 68 tuổi điều khiển khiến 9 người thiệt mạng ở Seoul, Hàn Quốc vào tối ngày 1/7 đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc có nên xem xét lại việc cấp giấy phép lái xe có điều kiện cho người lớn tuổi hay không.

Trước đó, vấn đề này gặp phải phản ứng dữ dội của công chúng vì vi phạm quyền đi lại của con người đối với người cao tuổi.

Hiện trường vụ tai nạn tối 1/7 làm 9 người đi bộ thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Hiện trường vụ tai nạn tối 1/7 làm 9 người đi bộ thiệt mạng. Ảnh: Yonhap

Tối ngày 01/7, một tài xế 68 tuổi đã đâm vào những người đang chờ đèn sang đường gần tòa thị chính Seoul khiến ít nhất 9 nạn nhân đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Trước đó, nam tài xế lái xe ngược chiều và cũng đã đâm vào hai xe khác.

Park Sung-il, nhân chứng có mặt tại hiện trường, cho biết: "Đó không phải là con đường thường có ô tô đi qua, nhưng đột nhiên có một âm thanh lớn trên con đường một chiều này. Tôi nghĩ nó tông vào lan can. Nhưng thực ra nó đã tông vào người dân. Mặc dù có người gục xuống (sau khi bị xe tông) nhưng người ngồi ghế phụ chỉ lo lắng cho tài xế và nói rằng trong cốp xe có quần áo dùng để ép vết thương. Giá như họ nhanh chóng sơ cứu cho những người bị xe tông, ít nhất một người có thể đã được cứu."

Vụ tai nạn này đang làm dấy lên sự ngờ vực về khả năng lái xe của người cao tuổi và nhiều người ủng hộ cấp giấy phép lái xe có điều kiện cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Vào tháng 11/2023, một người đàn ông 82 tuổi ở Chuncheon, tỉnh Gangwon, đã đâm tử vong 3 người đi bộ. Ông này khai với cảnh sát rằng ông không nhìn thấy đèn đỏ.

Trong một vụ việc khác xảy ra vào tháng 12/2023, một tài xế ngoài 70 tuổi đã tông vào một cặp vợ chồng, khiến người vợ tử vong và người chồng bị thương nặng. Cuộc điều tra của cảnh sát xác nhận, đây là lỗi phản ứng tình huống của tài xế.

Theo thống kê của Hàn Quốc, số vụ tai nạn giao thông do người từ 65 tuổi trở lên gây ra ngày càng tăng. Khoảng 13,2% tổng số tài xế ở Hàn Quốc ở độ tuổi 65 trở lên vào năm ngoái. Với dân số già đi nhanh chóng, số lượng tài xế cao tuổi dự kiến sẽ tăng từ 4,74 triệu hiện tại lên 7,25 triệu vào năm 2030.

Theo Tổng công ty Đường cao tốc Hàn Quốc, các trường hợp tai nạn do người cao tuổi gây ra đã đạt mức cao kỷ lục là 39.614 vụ vào năm 2023, tăng 4.962 vụ so với năm 2022; chiếm 20% trong tổng số các vụ tai nạn giao thông.

Hồi tháng 5, giới chức Seoul đề xuất cấp giấy phép lái xe có điều kiện nhằm hạn chế việc đi lại trên đường cao tốc và lái xe vào ban đêm đối với những người từ 65 tuổi trở lên vào năm 2025.

Tuy nhiên, dư luận phản ứng dữ dội, cho rằng đề xuất này có sự phân biệt, vi phạm quyền tự do đi lại Chính quyền sau đó cam kết sẽ thực hiện một cuộc khảo sát trước khi quyết định.

Ông Lee Jun thuộc Viện Giao thông Hàn Quốc nêu quan điểm: "Chúng ta mới kiểm tra tầm nhìn trong điều kiện tĩnh, nhưng người lái xe cần kiểm tra thị lực khi di chuyển nhiều hơn. Đây là lý do tại sao những người lái xe lâu năm cần phải trải qua các quy trình cấp phép nghiêm ngặt hơn với các bài kiểm tra thị lực".

Ảnh: Yonhap

Ảnh: Yonhap

Tại Hàn Quốc, từ 75 tuổi trở lên phải gia hạn giấy phép lái xe 3 năm một lần. Để được gia hạn, họ phải trải qua bài kiểm tra nhận thức và giáo dục an toàn giao thông. Người lái xe trên 65 tuổi cũng được khuyến khích tham gia giáo dục về an toàn giao thông.

Chính phủ cũng khuyến khích người lớn tuổi từ bỏ quyền lái xe để đổi lấy các ưu đãi, chẳng hạn như thẻ giao thông công cộng trị giá 100.000 won (72 USD) ở Seoul.

Nghị viên thành phố Seoul Jang Tae-yong, thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, đã đề xuất tăng các ưu đãi từ thẻ 100.000 won lên 300.000 won (210 USD), trong phiên họp toàn thể của hội đồng vào ngày 12/6 vừa qua.

Mặc dù chính phủ khuyến cáo những người lớn tuổi không nên lái xe nữa nhưng dữ liệu của NPA cho thấy trong số 4,38 triệu người từ 65 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe vào năm 2022, chỉ có 2,6% từ bỏ giấy phép của họ.

Cuộc khảo sát năm ngoái của Cơ quan Giao thông Đường bộ cho thấy chỉ có 31,7% cân nhắc việc từ bỏ bằng lái. Trong một cuộc khảo sát với trên 1.400 tài xế hồi tháng 2 của công ty bảo hiểm ô tô AXA Direct, chỉ có 22,9% cho biết họ sẵn sàng từ bỏ bằng lái khi đến tuổi 65.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi cho biết cô đã 5 lần thuyết phục bố cô ngừng lái xe ô tô vì tuổi đã cao nhưng thực sự không dễ dàng.“Tôi muốn bố tôi từ bỏ bằng lái xe. Ông không phải là một tài xế tệ nhưng ông lái xe rất đáng sợ. Việc đưa ra các ưu đãi, voucher khá hấp dẫn nhưng so với những bất tiện khi phải đi xe buýt hay xe lửa thì có lẽ không nhiều người sẵn sàng từ bỏ bằng lái”.

Đồng quan điểm, bà Sung Hye-jin, chủ một công ty ở Seoul, lo lắng về người cha 73 tuổi của mình phải lái xe trên đường cao tốc 40 phút mỗi ngày. Cô cho biết ông có xu hướng bám đuôi xe khác và quá phụ thuộc vào hệ thống lái tự động.

Tuy nhiên, cô Yoon Min-yeong sống tại thành phố Sejong phản đối việc cấp giấy phép lái xe có điều kiện chỉ vì tuổi già. Những người lái xe liều lĩnh mới là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn, bất kể tuổi tác của họ.  

Theo cô Yoon, nhiều người ở các vùng nông thôn cần phải lái xe vì thiếu hệ thống giao thông công cộng.

Những người khác lại nhấn mạnh rằng với sự tiến bộ của y tế, người cao tuổi ngày càng khỏe mạnh hơn và họ đặt câu hỏi liệu 65 tuổi có được coi là già hay không.

Giáo sư luật Lee Jae-min từ Đại học Quốc gia Seoul cho rằng, 65 tuổi theo truyền thống được coi là cao tuổi; nhưng ngày nay, với điều kiện sức khoẻ tốt hơn, có một cuộc tranh luận đang diễn ra về việc tăng lên 70 hoặc thậm chí 75.

Còn tại Việt Nam, hiện nay, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định giới hạn độ tuổi tối đa để lái xe ôtô.  Người cao tuổi vẫn được phép lái xe ô tô nếu đảm bảo về sức khỏe và thời hạn của giấy phép lái xe.

Còn đối với xe máy, mặc dù là phương tiện phổ biến nhưng việc kiểm soát độ tuổi lái xe vẫn gặp nhiều khó khăn. Như đối với giấy phép lái xe máy không yêu cầu về giới hạn tuổi tác hay sức khỏe dành cho những người trên 55 tuổi, chỉ cần người lái thi sát hạch đạt là sẽ được tiếp tục lái xe.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc để người cao tuổi điều khiển phương tiện giao thông tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Về lâu dài, Chính phủ cần sớm xây dựng những tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cao tuổi phù hợp với tình hình thực tế; nghiên cứu bổ sung quy định độ tuổi tối đa được điều khiển đối với tất cả các loại phương tiện giao thông.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Đằng sau những mùa mía đắng

Đằng sau những mùa mía đắng

Trong khi cả nước ghi nhận giá đường tăng cao và diện tích vùng nguyên liệu được mở rộng thì tại miền Tây, “cục diện” ngành đường khá u ám. Toàn vùng hiện nay chỉ còn 2 nhà máy đường hoạt động. Trong khi nông dân chọn chuyển đổi giống cây trồng cho kinh tế cao....