Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM xem chuyển đổi công nghiệp là động lực mới để phát triển

Huy Hoàng: Thứ ba 24/09/2024, 14:44 (GMT+7)

TP.HCM tập trung mọi nguồn lực trong và ngoài nước để có thể nâng cao tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao từ 23% hiện nay lên 40% đến năm 2030

Sáng nay, lãnh đạo Thành Uỷ, UBND TP.HCM, Bộ Ngoại giao cùng gần 40 tổ chức, đoàn lãnh đạo các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị đã cùng tham gia phiên khai mạc Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần 2 năm 2024 với chủ đề “ Chuyển đổi công nghiệp: kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác”.

Thống kê tại TP.HCM cho thấy, tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao mới chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng GDP của thành phố. Do vậy, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 phải nâng tỷ trọng này lên 40%, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của thành phố, duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Để làm được vậy, TP.HCM cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn.

Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TPHCM, Bộ Ngoại giao cùng đại diện của gần 40 tổ chức, đoàn lãnh đạo các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TPHCM tại Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần 2 năm 2024

Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TPHCM, Bộ Ngoại giao cùng đại diện của gần 40 tổ chức, đoàn lãnh đạo các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TPHCM tại Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần 2 năm 2024

Phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần 2 năm 2024, Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP.HCM và các đô thị trên toàn thế giới.

Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, chúng ta buộc phải đổi mới và thích ứng. Hành trình chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM được thúc đẩy bởi cả động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu” – ông Mãi nhấn mạnh.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần 2 năm 2024

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần 2 năm 2024

Không chỉ vậy, đến nay khoảng 70% các công ty đa quốc gia đã cam kết cắt giảm ít nhất 25% lượng khí thải carbon vào năm 2030. Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững.

Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TP.HCM cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn này. Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới hướng đến sự phát triển thịnh vượng và bền vững.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao rất trân trọng và đánh giá cao sáng kiến của TP.HCM duy trì tổ chức Đối thoại hết sức ý nghĩa này, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo của Thành phố trong triển khai công tác đối ngoại.

Bà Hằng cho rằng việc lực chọn chủ đề của Đối thoại hữu nghị TP.HCM lần này đã thể hiện tư duy nhạy bén, nắm bắt trúng và đúng những xu thế phát triển của thời đại, những yêu cầu đặt ra đối với TP.HCM cũng như các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế của các nước trên thế giới.

Bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Cũng trong khuôn khổ Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần 2 năm 2024, Lãnh đạo Bộ Ngoại Giao, lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP.HCM cũng đã có những cuộc gặp song phương với lãnh đạo các tổ chức, địa phương quốc tế.

Nhân dịp này, TP.HCM cũng sẽ tổ chức sự kiện công bố Biểu tượng Hữu nghị Quốc tế TP.HCM được đặt tại công viên Bến Bạch Đằng với sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Ngoại Giao cùng lãnh đạo 58 địa phương trên toàn thế giới có quan hệ hợp tác hữu nghị với TP.HCM.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn