Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều vùng sản xuất phía Bắc lo thiếu hàng do mưa lũ

Như Ngọc: Thứ tư 11/09/2024, 12:27 (GMT+7)

Thực tế, nhiều khu sản xuất rau, nuôi trồng thủy sản ở miền Bắc bị tàn phá do ảnh hưởng của bão lũ không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người sản xuất, mà còn có nguy cơ thiếu nguồn cung thời gian tới.

Ảnh minh họa: MM

Ảnh minh họa: MM

Tại nhiều siêu thị của Hà Nội, người dân đến mua các loại hàng hóa thiết yếu tăng đột biến trong thời gian ngắn, nên một số siêu thị đã hết hàng tạm thời.

Tuy nhiên, các siêu thị khẳng định, sẽ đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, đặc biệt là thịt, trứng và rau xanh. 

Và mới đây, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh các hộ kinh doanh tại chợ cần bảo đảm an toàn thực phẩm, không đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán tăng cao.

Còn các hãng hàng không cho biết đã chính thức tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ nhân dân miền Bắc trước tác động từ cơn bão số 3 (bão Yagi).

Nhưng nếu mưa lũ vẫn tiếp tục kéo dài, nhiều vùng sản xuất phía Bắc lo thiếu hàng! Thực tế, nhiều khu sản xuất rau, nuôi trồng thủy sản ở miền Bắc bị tàn phá do ảnh hưởng của bão lũ không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người sản xuất, mà còn có nguy cơ thiếu nguồn cung thời gian tới.

Trước tình trạng này, Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết các DN ngành thực phẩm sẵn sàng tăng ca, tăng cường sản xuất, đưa thực phẩm ra miền Bắc để bình ổn thị trường, không để thiếu hàng và không tăng giá.

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ Thủ đô

Ảnh minh họa: Tuổi trẻ Thủ đô

Các DN bảo hiểm cũng đang rất tích cực trong việc hỗ trợ người dân bồi thường thiệt hại do bão lũ gây ra, đúng không?

Theo báo cáo sơ bộ, các DN bảo hiểm đã tiếp nhận khoảng 1.754 vụ tổn thất của khách hàng, liên quan tới bảo hiểm tài sản và xe cơ giới.

Những nhà xưởng bị tốc mái, xe cộ ngập nước, hay bị cây đổ đè lên, hàng nghìn tài sản của người dân, doanh nghiệp đã bị hư hại sau mưa bão. Những tài sản này, nếu có mua bảo hiểm, đều sẽ được tính toán bồi thường.

Để kịp thời khắc phục tổn thất, các doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận tạm ứng tiền mặt trước, hoàn chứng từ sau. 

Còn tại TPHCM, sau cuộc họp giữa các ngành chức năng hôm qua, thì đã có giải pháp nào cho hồ sơ đất đai bị ách tắc liên quan đến bảng giá đất chưa?

Hiệp hội BĐS TPHCM cho hay, cơ quan thuế sẽ xử lý hơn 8.800 hồ sơ tồn đọng theo đúng nguyên tắc "hồ sơ nhận vào thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật thuế có hiệu lực tại thời điểm đó".

Đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp cũng cho rằng việc xây dựng bảng giá đất cần dựa trên đánh giá tác động của bảng giá mới đến người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp thu và giải trình đầy đủ ý kiến đóng góp để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.

Ảnh minh họa: Vietstock

Ảnh minh họa: Vietstock

Thị trường chứng khoán

Hầu hết các mã cổ phiếu trong rổ VN30 đều xuất hiện sắc đỏ, nổi bật với VHM giảm 0.97 điểm, TCB giảm 0.91 điểm, VIC giảm 0.68 điểm và MWG giảm 0.58 điểm.

Ở chiều ngược lại, chỉ còn VJC và SSB là những mã vẫn giữ được sắc xanh.

Nhóm ngành viễn thông ghi nhận mức giảm mạnh nhất thị trường khi phần lớn các cổ phiếu đều gặp phải áp lực bán mạnh. Trong đó, lực bán chủ yếu tập trung ở VGI giảm 1.92%, CTR giảm 0.32%, ELC giảm 1.3% và YEG giảm 0.98%...

Theo sau đó là nhóm bất động sản diễn biến khá bi quan khi sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các mã cổ phiếu. Hiện tại, đây là nhóm ngành có mức tác động tiêu cực nhất đến chỉ số thị trường chung.

Cụ thể, NVL giảm sàn, VHM giảm 1.52%, DXG giảm 1.35%, DIG giảm 2.67%... Chỉ còn lại một số mã giữ được sắc xanh hiếm hoi như KOS tăng 0.5%, SGR tăng 4.56%, CCL tăng 1.16%...

Trong khi đó, ngành công nghệ thông tin đang đi ngược lại thị trường chung khi dòng tiền đang tập trung vào những mã như CMG tăng 0.81%, PIA tăng 2.37%, HPT tăng 0.48% và VBH tăng 13.18%.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm gần 7 điểm, xuống 1.248 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

800 em nhỏ ở các Mái ấm tham gia chương trình “Nụ cười đêm trăng”

Chiều 14/9, tại Công viên Văn hoá Đầm Sen, gần 800 trẻ em từ 20 Mái ấm, Cô nhi viện, Lớp học tình thương.... cùng tham gia những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Nụ cười đêm trăng”. Chương trình do CLB Những người bạn tổ chức cùng sự đồng hành của Hội Phụ nữ Từ thiện TP.HCM.

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Cứu trợ bão lũ: Ứng dụng công nghệ để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm

Hàng trăm đoàn cứu trợ tự phát từ các địa phương với hàng tấn hàng cứu trợ đã và đang lên đường. Tuy nhiên, nhiều đoàn cứu trợ tập trung ở một điểm, hàng hóa dư thừa, hư hỏng, trong khi nhiều vùng khác lại rất thiếu thốn.

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Lòng nhân ái nên được gửi đúng chỗ

Bão số 3 gây ra những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc. Lúc này đây những tấm lòng nhân ái, của cộng đồng được thể hiện qua hoạt động quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, có những kẻ lợi dụng tình hình này để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người hảo tâm.

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong điều kiện mưa lũ, úng ngập

Mưa lũ, úng ngập là bối cảnh người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn. Lái xe trong điều kiện này là việc không đơn giản, ngay cả với những người cầm lái nhiều năm và có thể gây nguy hiểm nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Trong dòng chảy của những nghĩa cử cao đẹp từ các đoàn cứu trợ hướng về miền Bắc. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT thuộc Đội cao tốc số 3, Phòng 6/C08 phát nước tiếp sức, chỉ dẫn đường cho đoàn cứu trợ đã được người dân ghi lại vô cùng cảm động.

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.