Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Quách Đồng - Nguyễn Yên: Thứ tư 11/09/2024, 11:05 (GMT+7)

Trong bối cảnh nhiều cầu ngang sông đã cấm hoặc hạn chế đi lại, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn; học sinh một số nơi đang phải tạm nghỉ, người lớn đi làm trong nước lũ và ùn tắc cũng rất khó khăn.

Trong khi nhiều loại hình công việc có thể giải quyết từ xa, nhiều người đặt vấn đề, nên có chỉ đạo của chính quyền để từng địa phương, địa bàn doanh nghiệp chủ động kích hoạt chế độ học tập, làm việc từ xa nhằm đảm bảo an toàn và vận hành ổn định các hoạt động của đời sống xã hội.

Mấy ngày nay, sáng nào anh Dương Minh Thắng (ở Văn Quán, Hà Đông) cũng chật vật hơn 1 tiếng đồng hồ trên đường mới đến được chỗ làm bởi nhiều tuyến đường anh đi qua xảy ra ngập úng, giao thông ùn tắc kéo dài. Cả ngày làm việc, anh chỉ thấp thỏm lo chiều về khó khăn.

Do đó, anh Thắng rất mong trong những ngày nay được chuyển sang chế độ làm việc tại nhà và vẫn đảm bảo hiệu quả công việc:"Công việc của mình có thể chuyển toàn bộ sang làm việc từ xa, mà trước đây cũng đã có thời gian làm việc từ xa trong COVID-19 nên mình đã có kinh nghiệm và có các phương tiện hữu ích để làm việc từ xa nên mình nghĩ cần kích hoạt chế độ làm việc từ xa để giảm các nguy cơ mất an toàn trong mưa bão như bây giờ".

Từ sáng ngày 10/9, công ty của chị Phạm Thu Giang, một công ty về marketing tại quận Thanh Xuân, Hà Nội đã ra thông báo cho nhân viên chuyển sang chế độ làm việc tại nhà.

Theo chị Giang, cách chuyển đổi linh hoạt của công ty mình đang làm việc rất phù hợp trong điều kiện hiện nay: "Giao thông đi lại trên đường bây giờ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không những khiến mất rất nhiều thời gian để di chuyển mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia giao thông. Cho nên theo tôi bây giờ việc kích hoạt sang chế độ làm việc từ xa là điều mà các công ty nên làm".

Thời điểm này, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn (Ảnh: Khắc Chính/VOVGT)

Thời điểm này, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn (Ảnh: Khắc Chính/VOVGT)

Đến thời điểm này, Hà Nội đã cấm người và phương tiện qua cầu Đuống, cầu Long Biên, hạn chế lưu thông qua cầu Chương Dương… khiến người lao động tại những khu vực này đi lại rất khó khăn. Thêm vào đó, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt như: An Dương (quận Tây Hồ), Phúc Tân, Bạch Đằng, Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm), Triều Khúc (quận Thanh Xuân)… cùng các khu vực ngoại thành như Chương Mỹ, Gia Lâm…

Ngoài ra, còn có 117 trường vẫn đang cho học sinh nghỉ học do các trường này nằm ở những khu vực trũng, ngập nước. Việc học sinh được nghỉ, trong khi cha mẹ vẫn phải đi làm sẽ khó đảm bảo hiệu quả lao động và an toàn cho trẻ. Bởi vậy, không ít người lao động mong muốn làm việc từ xa để đảm bảo an toàn.

Quản lý doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề, anh Vũ Văn Thức, đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp tại quận Tây Hồ cho hay, tùy bộ phận tham gia sản xuất, có thể làm trực tiếp, còn những bộ phận có thể làm việc từ xa thì không nhất thiết phải đến cơ quan trong những ngày mưa ngập:

"Nếu trường hợp mà ngập thì sẽ cho anh em làm việc online, từ xa. Những bộ phận không phải làm việc trực tiếp tại cơ quan, văn phòng như bộ phận kinh doanh, marketing, còn những bộ phận phải túc trực như nhân sự, khách sạn thì vẫn phải duy trì".

Ông Nguyễn Khơ Din, Tổng giám đốc BKAV  AC – một doanh nghiệp chuyên điều hành dựa trên nền tảng công nghệ, dưa trên số liệu để điều tiết giữa các bộ phận – cho hay, từ trước khi bão số 3 đổ bộ về Hà Nội, đơn vị đã kích hoạt chế độ làm việc online, giống như thời Covid. Từ ngày 10/9, nhân viên đã được mang máy tính về để sẵn sàng làm việc tại nhà:

"Bên em đã kích hoạt chế độ đặc biệt, giống như đợt Covid rồi, như là cho nhân viên về sớm và đem máy tính về nhà để sẵn sàng trong trường hợp ngập lụt là bên em sẵn sàng làm việc 24/7 online luôn. Về máy tính, các bạn sẽ được kết nối với hệ thống mạng nội bộ của công ty để giúp bảo mật, an toàn của mạng".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Hà Nội khẳng định, hình thức làm việc từ xa có thể áp dụng cho nhiều loại hình công việc mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Do đó, Hiệp hội đề nghị các doanh nghiệp chủ động hoặc sẵn sàng chuyển sang làm việc từ xa để đảm bảo an toàn:

"Chúng ta có thể áp dụng làm việc online để hỗ trợ cán bộ, nhân viên không phải trực tiếp đến văn phòng, đến các cụm công nghiệp và khu công nghiệp nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Hà Nội đã được phổ biến các phương án để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và mong muốn các thành viên Hiệp hội có thể áp dụng phương pháp làm việc trực tuyến".

PGS.TS Vũ Quang Thọ, nguyên Viện Trưởng Viện Công nhân – Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động VN cũng cho rằng, trong thời điểm toàn lực lượng tập trung chống lũ, các doanh nghiệp có điều kiện làm việc từ xa thì nên cho phép người lao động làm việc từ xa để đảm bảo an toàn, hạn chế việc đi lại. Đặc biệt, khi việc đi lại qua các cầu ngang sông gặp khó khăn, việc cho phép làm từ xa càng nên được khuyến khích:

"Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu, đáp ứng được thì tổ chức cho nhân viên làm việc từ xa là hoàn toàn hợp lý. Đỡ tốn kém rất nhiều và tăng thêm hiệu quả công việc. Những công việc nào người ta có thể thoát ly được và tác ra được để có thể làm việc từ xa thì có thể tổ chức làm việc từ xa và nếu thoát ly được thì hiệu suất nó sẽ tăng lên".

Một số ý kiến cho rằng, mô hình làm việc từ xa đem đến nhiều lợi ích cho các tổ chức, không chỉ trên phương diện tăng năng suất, giảm chi phí hoạt động mà còn tác động tích cực đến môi trường, giúp giao thông bớt tắc nghẽn. Đặc biệt, trong bối cảnh nước lũ dâng cao, nhiều nơi ngập lụt, việc đi lại qua các cây cầu ngang sông bị hạn chế, việc kích hoạt chế độ làm việc từ xa nên được tính đến và áp dụng.

Quách Đồng - Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy xăng quá sớm, có thể tạo ra khủng hoảng...

Cấm xe máy xăng quá sớm, có thể tạo ra khủng hoảng...

Như VOVGT đã thông tin, Thủ tướng chỉ đạo TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp nhằm hướng tới việc không còn xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1. Vậy, việc cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 sẽ đối diện những thách thức nào? Công cụ nào giám sát việc thực hiện?

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?

Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buôn bán “bóng cười”

Các đối tượng tổ chức sang chiết, phân phối trái phép khí N₂O quy mô lớn, ngụy trang hoạt động bằng hình thức “cocktail” tại quán bar và qua mạng xã hội.

Thiệt mạng vì chạy xe công nghệ quá sức

Thiệt mạng vì chạy xe công nghệ quá sức

Sau cái chết của tài xế công nghệ Gavin Neo vì đột quỵ hồi tháng 5 vừa qua, cộng đồng tài xế Singapore xem đây như một hồi chuông cảnh tỉnh về việc lao động quá sức.

Dùng chân điều khiển ô tô, bị phạt 50 triệu và tước GPLX 12 tháng

Dùng chân điều khiển ô tô, bị phạt 50 triệu và tước GPLX 12 tháng

Thính giả Hà Minh hỏi: “Hôm trước lướt mạng tôi tình cờ nhìn thấy tài xế vừa lái xe bằng chân, vừa xem điện thoại vô cùng nguy hiểm. Xin hỏi với hành vi này, tài xế bị xử phạt như thế nào?”.

Bán đảo Thanh Đa: Hy vọng hồi sinh sau 3 thập kỷ quy hoạch?

Bán đảo Thanh Đa: Hy vọng hồi sinh sau 3 thập kỷ quy hoạch?

Hơn 3 thập kỷ qua, cuộc sống của hàng chục nghìn cư dân tại bán đảo Thanh Đa vẫn “lơ lửng” trong vòng xoáy của những dự án quy hoạch đô thị đầy tham vọng nhưng liên tục bị trì hoãn.

Khung kinh tế - kỹ thuật có ngăn được tình trạng tăng giá xe khách dịp lễ, tết?

Khung kinh tế - kỹ thuật có ngăn được tình trạng tăng giá xe khách dịp lễ, tết?

Như VOV Giao thông đã thông tin, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư quy định khung kinh tế- kỹ thuật đối với vận tải hành khách tuyến cố định nhằm đưa ra những yếu tố đầu vào của giá cước vận tải, từ đó doanh nghiệp xây dựng giá cước vận tải hành khách tuyến cố định.