Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Gần Tết lại nhộn nhịp "xe dù, bến cóc"

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 21/01/2024, 14:38 (GMT+7)

Còn gần 1 tháng nữa đến tết Nguyên đán năm 2024, cũng chính vì vậy mà hoạt động vận tải hành khách tại các thành phố lớn cũng diễn ra nhộn nhịp hơn. Theo nhiều người dân phản ánh, các tuyến đường khu vực trung tâm TpHCM như Hùng Vương, Nguyễn Duy Dương, Tản Đà…. lại nhộn nhịp hoạt động ‘xe dù bến cóc’.

Nhiều xe khách dừng đổ đón trả khách chiếm một phần lòng lề đường, tìm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vậy lực lượng chức năng sẽ có giải pháp nào trước thực trạng này?

Ghi nhận của phóng viên tại khu vực phường 8, quận 5 (TP.HCM), chỉ một đoạn đường ngắn đã xuất hiện 4 nhà xe đi các tỉnh thành miền Tây và Miền Đông Nam bộ như nhà xe Trung Kiên, Thanh Thủy, Kim Mạnh Hùng, Cúc Phương… Cứ khoảng 15 đến 20 phút sẽ có một chuyến xe dừng lại để đón và trả hành khách tại đây.

Đa phần các hành khách đi trên chuyến xe cho biết, họ chọn đi các nhà xe này chỉ vì thuận tiện:

"Tôi đi xe thì tôi muốn gần gũi thì tôi đi thôi. tôi bước chừng 2 – 3 bước thì tôi có xe đi rồi thì mắc gì tôi không đi, giá cả cũng bằng nhau."

"Do mình ở trọ gần đây, mình ra đây thì nó gần. Xe còn trống chỗ là người ta cho mình đi luôn, khỏi mắc công phải lên bến chờ đợi lâu."

Nhà xe K.M.H đón trả khách tại chi nhánh nằm trên đường Nguyễn Duy Dương Phường 8, Quân 5

Nhà xe K.M.H đón trả khách tại chi nhánh nằm trên đường Nguyễn Duy Dương Phường 8, Quân 5

Vào vai hành khách, phóng viên đã điện thoại đến số tổng đài nhà xe Kim Mạnh Hùng đi từ TP.HCM đến TP. Long Khánh (Đồng Nai) và được nhân viên báo giá 110.000 đồng/vé. Chúng tôi được hướng dẫn đến chi nhánh của công ty tại địa chỉ nằm trên đường Nguyễn Duy Dương (quận 5) để lên xe. Ngoài ra công ty còn có 1 điểm đón trả khách khác nằm tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh).

“Sài Gòn em có 2 trạm, 1 trạm ở ngã tư hàng xanh và 1 trạm trong quận 5 ở gần chợ An Đông. Mình đi Long Khánh thì mình tranh thủ ra trạm trước 7h30 tối, cứ tầm 10 phút là có 1 xe thì mình ra giờ nào là mình đi giờ đó.”

Có mặt tại trạm xe, chúng tôi được yêu cầu mua vé với giá 110.000 đồng/vé,. Sau khi lên xe, ổn định chỗ ngồi chúng tôi được phát cho một tờ giấy “Danh sách hành khách vận chuyển” và được nhân viên yêu cầu điền thông tin cá nhân gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ vào bản khai. Sau khi điền, bản khai được tài xế xe giữ lại.

Từ khách lẻ mua vé đi từ TP.HCM đến Tp Long Khánh, chúng tôi bỗng dưng trở thành khách trong hợp đồng thuê xe nào đó mà không hề hay biết.

Đa phần các xe đều núp bóng dưới dạng xe hợp đồng

Đa phần các xe đều núp bóng dưới dạng xe hợp đồng

Cũng chính vì những mánh khóe của các nhà xe mà tình trạng xe dù bến cóc vẫn xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố tại các quận trung tâm TP.HCM.

Trước thực trạng trên, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết, tình trạng hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định xảy ra ở quận huyện nào thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm: "Về hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định thì trong chỉ thị 22 của thành ủy và trong kế hoạch của Ủy ban cũng nêu rõ. Trên địa bàn nào thì trách nhiệm của ủy ban nhân địa bàn đó, quận huyện đó phải có trách nhiệm xử lý kỹ.

Còn việc CSGT tuần tra xử lý trên hệ thống biển báo, báo hiệu đã có thì chúng tôi cũng sẽ tuần tra theo kế hoạch. Còn đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì sở GTVT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra theo định kỳ."

Một đoạn ngắn đường Trần Phú (Quận 5) đã xuất hiện 2 nhà xe Thanh Thủy, Trung Kiên

Một đoạn ngắn đường Trần Phú (Quận 5) đã xuất hiện 2 nhà xe Thanh Thủy, Trung Kiên

Rõ ràng với những quy định và chế tài đã rõ nhưng nếu việc ra quân xử lý vẫn còn mang tính hình thức, chưa đủ sức răn đe, quyết liệt thì sẽ khó trị dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc.

Thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà xe núp bóng dưới dạng xe hợp đồng ngang nhiên hoạt động rầm rộ hơn ở thời điểm tết nguyên đán 2024 đang cận kề.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn