Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM chuẩn bị khởi công dự án metro số 2

Nhất Hoàng: Thứ sáu 23/06/2023, 06:13 (GMT+7)

Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với tổng mức đầu tư gần 9 tỷ USD đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032. Đến nay, công tác chuẩn bị cho dự án như thế nào?

PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) về vấn đề này.

PV: Thưa ông, đến nay, công tác chuẩn bị để khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được thực hiện như thế nào?

Ông Vũ Văn Vịnh: Dự án 2 đang tập trung thực hiện các nhóm công việc, thứ 1 là đối với công tác hoàn tất thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì hiện nay thành phố đang chỉ đạo hội đồng thẩm định điều chỉnh thành phố trình ủy ban thành phố trong tháng 6, để làm cơ sở các thủ tục vay ODA của dự án.

Nhóm thứ 2 là công tác giải phóng mặt bằng của dự án, đến nay tổng khối lượng giải phóng mặt bằng đạt gần 87%. Nhóm công việc thứ 3 là thực hiện việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án, thì đến nay toàn bộ dự toán và thiết kế di dời thì đã được phê duyệt. Đã và đang tổ chức tuyển chọn nhà thầu để thi công.

Nhóm công tác thứ 4 là liên quan đến công tác đấu thầu trong gói thầu chính của dự án và tổ chức tuyển chọn nhà thầu. Ban đã hoàn tất giai đoạn 1 là tuyển chọn được 4 liên doanh tư vấn nước ngoài và sẽ tiến hành mời thầu vào tháng 8 năm 2023. Và sẽ huy động tư vấn vào đầu năm sau, 2024.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 87% và dự kiến hoàn tất trong năm 2023

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 87% và dự kiến hoàn tất trong năm 2023

PV: Đối với dự này thì sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Vũ Văn Vịnh: Thuận lợi ở đây là pháp lý về điều chỉnh dự án, tăng tổng mức đầu tư, đã được cấp thẩm quyền chấp thuận và thành phố đã phê duyệt, đã điều chỉnh đủ vốn để thực hiện dự án. Và thứ 2 là thời gian thực hiện dự án thì sau khi rà soát thực tế, đã thống nhất với nhà tài trợ để xác lập mốc dự án hoàn thành.

Đó là cơ sở pháp lý quan trọng và thuận lợi để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Bên cạnh đó, có một số khó khăn ở đây là tuyến 2 thì đi dọc theo trục Cách mạng Tháng 8, Trường Chinh, thì mật độ giao thông lớn, mật độ dân cư cũng lớn và đi trong đô thị. Khó khăn ở đây là việc tổ chức quản lý trong quá trình thi công để đảm bảo giao thông cũng như an toàn của người dân.

Đồng thời những thủ tục về pháp lý, thủ tục về quá trình thực hiện dự án, việc phối hợp với các nhà tài trợ thì cũng sẽ có những thách thức nhất định.

PV: Ban Quản lý dự án 2 cũng bắt đầu khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu. Ông có thể nói thêm về vấn đề nay.

Ông Vũ Văn Vịnh: Hiện nay, công tác chuẩn bị khởi công đã cơ bản hoàn tất, việc lựa chọn nhà thầu đã hoàn thành, sẵn sàng để tổ chức khởi công và đảm bảo việc thi công theo đúng tiến độ đã được thành phố phê duyệt.

PV: Vâng, xin cám ơn ông./

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.