Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tìm động lực phát triển mới từ sông Sài Gòn: Cần nhưng chưa đủ

Huy Hoàng: Thứ ba 05/03/2024, 06:13 (GMT+7)

TP.HCM đang tập trung nghiên cứu và lập quy hoạch phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn để có thể đánh thức được con rồng xanh đang ngủ yên dưới sông Sài Gòn, từ đó có thêm động lực để phát triển nhanh và bền vững hơn.

PV VOV Giao thông đã có trao đổi với ông PGS. TS Nguyễn Hồng Thục – Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội về vấn đề này.

 

Không gian đô thị dọc sông Sài Gòn được kỳ vọng sẽ là động lực giúp TP.HCM bứt phá phát triển kinh tế, dịch vụ... Ảnh: Thanh niên

Không gian đô thị dọc sông Sài Gòn được kỳ vọng sẽ là động lực giúp TP.HCM bứt phá phát triển kinh tế, dịch vụ... Ảnh: Thanh niên

PV: Xin chào PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, rất nhiều ý kiến cho rằng sông Sài Gòn là một trong những bản sắc đặc trưng của TP.HCM, nói như vậy đã đủ hay chưa, thưa bà?

PGS. TS Nguyễn Hồng Thục: Sài Gòn vốn là một thành phố sông nước, và tôi nghĩ rằng đến thời điểm này chúng ta có thể trả lại cái bản sắc sông nước cho Sài Gòn. Mà muốn như vậy thì phải bước ra khỏi một cái thành phố đang bị rất nhiều nút thắt như rất đông dân, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội không thể nào đáp ứng được.

Tôi cho rằng, TP.HCM có 3 động lực chính đều bắt nguồn từ kinh tế sông biển, và 300 năm qua Sài Gòn luôn luôn sống với huyết mạch kinh tế này, do vậy chúng ta bắt buộc phải kết nối kinh tế sông, biển và những thành phố nước để trở thành động lực phát triển của thành phố.

Thứ hai, chúng ta phải áp dụng mô hình hợp nhất của Châu Á về cảng đô thị và những chân hàng nằm sâu trong nội địa mang tính liên kết vùng giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Nam Trung Bộ …và chúng ta phải trở lại đô thị biển, hợp nhất với cảng biển để mà cùng cộng sinh phát triển nền kinh tế cảng và đô thị.

Thứ ba là phải có một động lực mới để thiết lập các khu đô thị văn minh, thịnh vượng, tích tụ được nhân lực chất lượng cao và cùng với họ sản xuất thêm nhiều chuỗi giá trị gia tăng cao hơn hẳn cho thành phố bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo.

PV: Nhiều đô thị lớn, thành phố lớn trên thế giới cũng phát triển xung quanh những con sông lớn. Vậy việc TP.HCM chọn sông Sài Gòn là động lực để phát triển trong thời gian tới có thật sự là đúng đắn hay là bắt chước xu thế?

PGS. TS Nguyễn Hồng Thục: Rõ ràng là chúng ta không thể nào không xem hành lang sông Sài Gòn là một xương sống quan trọng của quá trình phát triển, bởi vì những đô thị bây giờ rất cần sinh thái. Nhưng nếu chúng ta chỉ nhìn hành lang sông Sài Gòn nằm gọn trong địa giới hành chính của TP.HCM thì thua.

Bởi vì vốn sông Sài Gòn nhánh qua TP.HCM nằm trong hệ thống sông Đồng Nai, sông Sài Gòn là một lưu vực rất lớn, gần như là bậc nhất ở nước mình. Và nếu mà chỉ xoay quanh hành lang sông đấy mà không nghĩ đến không gian kinh tế biển thì tất nhiên là chúng ta không phát triển được.

Hiện giờ, chúng ta đã có công nghệ, có những tư duy chiến lược, học hỏi được rất nhiều trên thế giới mà chúng ta lại tự bó hẹp mình trong cái ranh giới của hành chính ấy thì làm sao chúng ta phát triển được.

Ảnh minh hoạ: Báo Lao động

Ảnh minh hoạ: Báo Lao động

PV: Theo bà, TP.HCM cần phải phát huy những cái lợi thế về sông nước như thế nào để có thể phát triển một cách bền vững cũng như giữ gìn được cái bản sắc của mình?

PGS. TS Nguyễn Hồng Thục: Tôi nghĩ rằng cái căn bản phải thay đổi lại quan điểm về nhận thức của từng người dân, từng nhà khoa học và của lãnh đạo thành phố rằng cái đầu của chúng ta chính là cái cửa ngõ ra biển. Tự nó có thể cùng cộng sinh với những đô thị biển mà đặc biệt biển cánh Tây từ khu vực của cảng HIệp Phước theo sông Xoài Rạp ra đến cửa biển để phát triển một cửa ngõ cho Sài Gòn và vùng Đông Nam Bộ ra mặt tiền biển giống như vịnh biển Lisbon của Bồ Đào Nha.

Bên cạnh đó, ở cánh Đông, chúng ta vẫn dành cho cảng trung chuyển, cho công nghiệp và của kết nối vùng cho Tây Nguyên, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu cùng phát triển. Nếu làm được như vậy, TP.HCM vẫn sẽ giữ được vị trí đầu tàu và là một trung tâm của vùng Đông Nam Á cũng như bán đảo Đông Dương.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.