Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tìm chỗ đỗ khó hơn mua ô tô

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 12/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, lúc này với nhiều người, chi phí để đỗ xe hàng tháng, thậm chí đã lớn hơn chi phí để vận hành chiếc xe. Nếu không có một cách tiếp cận đúng, các thành phố sẽ nhanh chóng không còn chịu đựng nổi khủng hoảng bãi đỗ xe.

Nhiều người khi mua một cái xe ô tô, thường không nghĩ đến chuyện đỗ xe ở đâu. Việc đỗ xe đó không chỉ là đỗ xe trong một tháng, mọt năm; mà còn băn khoăn liệu đó có phải là một chỗ đỗ xe có thể sử dụng lâu dài không và với một mức phí hợp lí không.

Nhưng chưa hết, có được chỗ đỗ rồi, lại lo lắng khi ban đêm về, thì có khi lại hết chỗ đỗ.

Không chỉ các cá nhân chưa có một cách tiếp cận hợp lí đối với tiện ích đỗ xe, mà rất nhiều (nếu không nói là hầu hết) các cơ quan công quyền của chúng ta khi quy hoạch, đã không nghĩ đến việc mọi người sử dụng các phương tiện, cá nhân để đến làm việc giao dịch, công tác.

Một trường hợp tương đối điển hình mà tôi biết, đó là trường hợp của thành phố Hà Nội với trụ sở của liên cơ có 6-7 cơ quan cấp sở trên đường Võ Chí Công. Đó là một nhà in rất là hiện đại, nhưng tại đó hầu như không có chỗ đỗ xe.

Theo tôi được biết, mỗi cơ quan cấp sở tại đây được phân chia đâu đó là 3 chỗ đỗ xe. Mà 3 chỗ đỗ xe thì thậm chí còn ít hơn số lượng xe có thể cần của một cơ quan cấp Sở để phục vụ cho công tác hằng ngày của họ.

Và có rất nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan đó, họ cũng sẽ phải sử dụng ô tô. Quan trọng hơn nữa, khi công dân, các tổ chức đến giao dịch đến làm việc, cũng không có chỗ đỗ xe.

Xung quanh đó, cũng không một quy hoạch chỗ đỗ xe nào, để phục vụ cho các cơ quan. Tức là người ta có thể phải đi tìm một chỗ đỗ xe tạm bợ ở đâu đó.

1

 

Chẳng hạn bạn đến một cơ quan công quyền nào đó ở một đất nước khác, luôn luôn có một chỉ dẫn là bạn đỗ xe ở chỗ này hoặc đỗ xe ở chỗ kia, có thể sẽ buộc bạn phải đi bộ rất xa, nhưng quạn trọng là có chỗ đỗ, và cũng luôn mở cửa phục vụ.

Nhưng chúng ta đã không làm như vậy. Có rất nhiều người mua một cái ô tô và nghĩ rằng, họ có thể gửi ở một bãi đỗ xe tạm gần nhà, trên một khu đất trống nào đó. Nhưng họ không tính đến việc là bãi đỗ xe đó nó có thể phải đóng cửa vào một ngày nào đó. Và cứ thế, chúng ta tạo áp lực lên hạ tầng đô thị.

Vì rất nhiều xe ô tô của chúng ta ở các đô thị lớn không có và không được quy hoạch một chỗ đỗ. Vì vậy, phải đỗ tràn ra ở những chỗ mà không được thiết kế hợp lí.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều bãi đỗ xe trên vỉa hè của các đô thị. Tuần trước, khi tôi nhìn thấy bãi đỗ xe trước sảnh nhà hát thành phố và khách sạn Continental và Caravelle Tp. Hồ Chí Minh, tôi đã rất ngạc nhiên.

Bởi lẽ ra một quảng trường trung tâm như thế, không thể là chỗ đỗ xe được. Bởi vì nó là một tiện ích công cộng các đô thị.

Tôi nghĩ, sẽ cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với việc tổ chức và cung cấp dịch vụ đỗ xe, cũng như là các quy chuẩn về đỗ xe. Không chỉ các cá nhân mà cả các tổ chức, các cơ quan nhà nước, cũng cần phải suy nghĩ giải pháp cho việc cung cấp những tiện ích như vậy.

Và đó là cách để hạn chế và chấm dứt sự lộn xộn mà có lẽ đã đến đỉnh điểm, đã đến mức khó có thể tiếp tục chịu đựng ở các đô thị của chúng ta hiện nay./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.