Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tìm chỗ đỗ khó hơn mua ô tô

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 12/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, lúc này với nhiều người, chi phí để đỗ xe hàng tháng, thậm chí đã lớn hơn chi phí để vận hành chiếc xe. Nếu không có một cách tiếp cận đúng, các thành phố sẽ nhanh chóng không còn chịu đựng nổi khủng hoảng bãi đỗ xe.

Nhiều người khi mua một cái xe ô tô, thường không nghĩ đến chuyện đỗ xe ở đâu. Việc đỗ xe đó không chỉ là đỗ xe trong một tháng, mọt năm; mà còn băn khoăn liệu đó có phải là một chỗ đỗ xe có thể sử dụng lâu dài không và với một mức phí hợp lí không.

Nhưng chưa hết, có được chỗ đỗ rồi, lại lo lắng khi ban đêm về, thì có khi lại hết chỗ đỗ.

Không chỉ các cá nhân chưa có một cách tiếp cận hợp lí đối với tiện ích đỗ xe, mà rất nhiều (nếu không nói là hầu hết) các cơ quan công quyền của chúng ta khi quy hoạch, đã không nghĩ đến việc mọi người sử dụng các phương tiện, cá nhân để đến làm việc giao dịch, công tác.

Một trường hợp tương đối điển hình mà tôi biết, đó là trường hợp của thành phố Hà Nội với trụ sở của liên cơ có 6-7 cơ quan cấp sở trên đường Võ Chí Công. Đó là một nhà in rất là hiện đại, nhưng tại đó hầu như không có chỗ đỗ xe.

Theo tôi được biết, mỗi cơ quan cấp sở tại đây được phân chia đâu đó là 3 chỗ đỗ xe. Mà 3 chỗ đỗ xe thì thậm chí còn ít hơn số lượng xe có thể cần của một cơ quan cấp Sở để phục vụ cho công tác hằng ngày của họ.

Và có rất nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan đó, họ cũng sẽ phải sử dụng ô tô. Quan trọng hơn nữa, khi công dân, các tổ chức đến giao dịch đến làm việc, cũng không có chỗ đỗ xe.

Xung quanh đó, cũng không một quy hoạch chỗ đỗ xe nào, để phục vụ cho các cơ quan. Tức là người ta có thể phải đi tìm một chỗ đỗ xe tạm bợ ở đâu đó.

1

 

Chẳng hạn bạn đến một cơ quan công quyền nào đó ở một đất nước khác, luôn luôn có một chỉ dẫn là bạn đỗ xe ở chỗ này hoặc đỗ xe ở chỗ kia, có thể sẽ buộc bạn phải đi bộ rất xa, nhưng quạn trọng là có chỗ đỗ, và cũng luôn mở cửa phục vụ.

Nhưng chúng ta đã không làm như vậy. Có rất nhiều người mua một cái ô tô và nghĩ rằng, họ có thể gửi ở một bãi đỗ xe tạm gần nhà, trên một khu đất trống nào đó. Nhưng họ không tính đến việc là bãi đỗ xe đó nó có thể phải đóng cửa vào một ngày nào đó. Và cứ thế, chúng ta tạo áp lực lên hạ tầng đô thị.

Vì rất nhiều xe ô tô của chúng ta ở các đô thị lớn không có và không được quy hoạch một chỗ đỗ. Vì vậy, phải đỗ tràn ra ở những chỗ mà không được thiết kế hợp lí.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều bãi đỗ xe trên vỉa hè của các đô thị. Tuần trước, khi tôi nhìn thấy bãi đỗ xe trước sảnh nhà hát thành phố và khách sạn Continental và Caravelle Tp. Hồ Chí Minh, tôi đã rất ngạc nhiên.

Bởi lẽ ra một quảng trường trung tâm như thế, không thể là chỗ đỗ xe được. Bởi vì nó là một tiện ích công cộng các đô thị.

Tôi nghĩ, sẽ cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với việc tổ chức và cung cấp dịch vụ đỗ xe, cũng như là các quy chuẩn về đỗ xe. Không chỉ các cá nhân mà cả các tổ chức, các cơ quan nhà nước, cũng cần phải suy nghĩ giải pháp cho việc cung cấp những tiện ích như vậy.

Và đó là cách để hạn chế và chấm dứt sự lộn xộn mà có lẽ đã đến đỉnh điểm, đã đến mức khó có thể tiếp tục chịu đựng ở các đô thị của chúng ta hiện nay./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.