Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tìm chỗ đỗ khó hơn mua ô tô

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 12/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Ở các đô thị như Hà Nội, TP.HCM, lúc này với nhiều người, chi phí để đỗ xe hàng tháng, thậm chí đã lớn hơn chi phí để vận hành chiếc xe. Nếu không có một cách tiếp cận đúng, các thành phố sẽ nhanh chóng không còn chịu đựng nổi khủng hoảng bãi đỗ xe.

Nhiều người khi mua một cái xe ô tô, thường không nghĩ đến chuyện đỗ xe ở đâu. Việc đỗ xe đó không chỉ là đỗ xe trong một tháng, mọt năm; mà còn băn khoăn liệu đó có phải là một chỗ đỗ xe có thể sử dụng lâu dài không và với một mức phí hợp lí không.

Nhưng chưa hết, có được chỗ đỗ rồi, lại lo lắng khi ban đêm về, thì có khi lại hết chỗ đỗ.

Không chỉ các cá nhân chưa có một cách tiếp cận hợp lí đối với tiện ích đỗ xe, mà rất nhiều (nếu không nói là hầu hết) các cơ quan công quyền của chúng ta khi quy hoạch, đã không nghĩ đến việc mọi người sử dụng các phương tiện, cá nhân để đến làm việc giao dịch, công tác.

Một trường hợp tương đối điển hình mà tôi biết, đó là trường hợp của thành phố Hà Nội với trụ sở của liên cơ có 6-7 cơ quan cấp sở trên đường Võ Chí Công. Đó là một nhà in rất là hiện đại, nhưng tại đó hầu như không có chỗ đỗ xe.

Theo tôi được biết, mỗi cơ quan cấp sở tại đây được phân chia đâu đó là 3 chỗ đỗ xe. Mà 3 chỗ đỗ xe thì thậm chí còn ít hơn số lượng xe có thể cần của một cơ quan cấp Sở để phục vụ cho công tác hằng ngày của họ.

Và có rất nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan đó, họ cũng sẽ phải sử dụng ô tô. Quan trọng hơn nữa, khi công dân, các tổ chức đến giao dịch đến làm việc, cũng không có chỗ đỗ xe.

Xung quanh đó, cũng không một quy hoạch chỗ đỗ xe nào, để phục vụ cho các cơ quan. Tức là người ta có thể phải đi tìm một chỗ đỗ xe tạm bợ ở đâu đó.

1

 

Chẳng hạn bạn đến một cơ quan công quyền nào đó ở một đất nước khác, luôn luôn có một chỉ dẫn là bạn đỗ xe ở chỗ này hoặc đỗ xe ở chỗ kia, có thể sẽ buộc bạn phải đi bộ rất xa, nhưng quạn trọng là có chỗ đỗ, và cũng luôn mở cửa phục vụ.

Nhưng chúng ta đã không làm như vậy. Có rất nhiều người mua một cái ô tô và nghĩ rằng, họ có thể gửi ở một bãi đỗ xe tạm gần nhà, trên một khu đất trống nào đó. Nhưng họ không tính đến việc là bãi đỗ xe đó nó có thể phải đóng cửa vào một ngày nào đó. Và cứ thế, chúng ta tạo áp lực lên hạ tầng đô thị.

Vì rất nhiều xe ô tô của chúng ta ở các đô thị lớn không có và không được quy hoạch một chỗ đỗ. Vì vậy, phải đỗ tràn ra ở những chỗ mà không được thiết kế hợp lí.

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều bãi đỗ xe trên vỉa hè của các đô thị. Tuần trước, khi tôi nhìn thấy bãi đỗ xe trước sảnh nhà hát thành phố và khách sạn Continental và Caravelle Tp. Hồ Chí Minh, tôi đã rất ngạc nhiên.

Bởi lẽ ra một quảng trường trung tâm như thế, không thể là chỗ đỗ xe được. Bởi vì nó là một tiện ích công cộng các đô thị.

Tôi nghĩ, sẽ cần phải thay đổi cách tiếp cận đối với việc tổ chức và cung cấp dịch vụ đỗ xe, cũng như là các quy chuẩn về đỗ xe. Không chỉ các cá nhân mà cả các tổ chức, các cơ quan nhà nước, cũng cần phải suy nghĩ giải pháp cho việc cung cấp những tiện ích như vậy.

Và đó là cách để hạn chế và chấm dứt sự lộn xộn mà có lẽ đã đến đỉnh điểm, đã đến mức khó có thể tiếp tục chịu đựng ở các đô thị của chúng ta hiện nay./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.