Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Tìm câu trả lời hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây

Vũ Loan: Thứ năm 08/12/2022, 14:34 (GMT+7)

Trước khi những ngày gió lạnh tràn về, Hồ Tây lại phải hứng chịu một đợt cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ, bốc mùi khó chịu và ảnh hưởng rất rõ tới môi trường sống xung quanh.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chuyên môn xác định là do mật độ cá tại Hồ Tây quá dày đặc, có nhiều loài cá ngoại lai, xâm hại, không phù hợp môi trường sống.

 

"Hồ Tây nói gì thì nói chứ, nó tù đọng như thế, cá chết bao nhiêu như thế, ô nhiễm như thế mà đem thả hàng tấn cá xuống như vậy, mình nhìn thì mình thấy rõ làm sao mà sống được."

Hiện tượng cá chết tại Hồ Tây năm nay có nhiều điểm khác so với mọi năm, không chỉ là thời gian kéo dài, số lượng cá chết nhiều hơn, mà còn bởi loại cá chết chủ yếu là cá mè nhỏ.

Ông Hoàng Hùng, giám đốc xí nghiệp thoát nước số 1 – đơn vị trực tiếp phụ trách việc vớt cá chết và vệ sinh trên mặt nước Hồ Tây cho biết, khoảng từ đầu năm trở lại đây có hiện tượng một số nhóm người thả phóng sinh lượng cá giống lớn xuống Hồ Tây theo từng bao tải, thậm chí là cả xe tải.

Đó cũng là lý do khiến cho mật độ cá phát sinh dày đặc và rất khó kiểm soát, dẫn tới cá chết hàng loạt và công cuộc khắc phục rất vất vả

"Bình thường công tác duy trì lchỉ có 16 người và 2-3 cái thuyền máy di chuyển trong ngày, nhưng từ khi cá chết, đã phải tăng lên thành 6 thuyền máy, với hơn 30 công nhân chia ca ra làm từ 5h sáng đến 6h chiều, đảm bảo cảnh quan của hồ, tránh tồn đọng, gây mùi.

Có những điểm chưa thể xử lý ngay được thì vẫn có mùi. Vòng quanh hồ 18 cây số, đi phải có thời gian nhất là gió mùa đông bắc, sóng to nên còn phải đảm bảo an toàn cho người lao động phải đẩy lên hàng đầu", ông Hoàng Hùng cho biết.

Cá chết ở Hồ Tây. Ảnh: Báo Lao động

Cá chết ở Hồ Tây. Ảnh: Báo Lao động

Hàng tấn cá chết được công nhân vệ sinh môi trường vớt lên hàng ngày, liên tục vẫn không thể xuể. Nhưng nếu không có sự tăng cường tối đa nhân lực, vật lực để tiến hành thu dọn, xử lý nhanh nhất chỗ cá chết này thì môi trường còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn nữa.

Đó là thực tế mà ai cũng nhận thấy rõ trong nỗ lực khắc phục tình trạng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Quan niệm phóng sinh để cầu an của người dân là chính đáng, nhưng cần làm sao để cả môi trường sống cũng có được sự bình an từ những việc làm, suy nghĩ tốt đẹp của người dân mới là điều đáng quý nhất.

Từ câu chuyện về phóng sinh ở Hồ Tây nói riêng và các địa điểm khác ở Hà Nội nói chung, chúng ta sẽ có nhiều điều đáng phải suy ngẫm cho môi trường.

Kỳ tiếp: Từ phong tục phóng sinh theo quan niệm dân gian tới thực tế môi trường

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn