Tước giấy phép 2 tháng nhà thầu thi công chống ngập trên đường Võ Văn Ngân
Lê Tùng - 07/12/2022 | 22:10 (GTM + 7)
Thanh tra Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân (TP. Thủ Đức).
Cụ thể, khởi công từ tháng 10/2020, đến nay nhà thầu thi công dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân vẫn chưa làm xong. Công trình nằm trên trục đường đô thị nơi có rất đông xe cộ qua lại nhưng lại làm quá chậm, gây ùn tắc giao thông.
Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh.
Trong quá trình thi công, nhà thầu làm bầy hầy không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM cũng đã 5 lần ra văn bản yêu cầu TP. Thủ Đức chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức (Chủ đầu tư), nhà thầu phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở thường xuyên phối hợp cùng Trung tâm Quản lý hạ tầng và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đối với công trình này.
Cụ thể, lập biên bản vi phạm hành chính 8 lần với tổng số tiền xử phạt 74 triệu đồng với các hành vi vi phạm như: không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng; không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông ở chỗ đường hẹp; không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; thi công không bố trí rào chắn theo quy định.
Chưa kể, Thanh tra Sở còn lập biên bản làm việc, nhắc nhở 15 lần đối với công trình này.
Hồi đầu tháng 12, Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh với hành vi thi công trên đường bộ khai thác không bố trí rào chắn theo quy định. Đồng thời, tước quyền sử dụng giấy phép thi công dự án trong vòng 2 tháng.
Sau đó ít ngày, Thanh tra Sở phối hợp cùng Trung tâm Quản lý hạ tầng kiểm tra thực tế tại hiện trường ghi nhận, đơn vị thi công đang cho tạm ngừng thi công, nhưng vẫn còn tồn tại rào chắn phui đào thi công hệ thống cống hộp (đoạn từ số nhà 86 đến số 97 đường Võ Văn Ngân).
Ngay lập tức, Tổ công tác đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng mọi hoạt động thi công mới cho đến khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền. Và yêu cầu trong vòng 48 giờ, đơn vị buộc tháo dỡ toàn bộ rào chắn, di dời trang thiết bị vật tư và hoàn trả lại mặt đường theo hiện trạng ban đầu.
Trong quá trình khắc phục và hoàn trả mặt đường nếu để xảy ra sự cố, tai nạn, đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT cũng kiến nghị Sở GTVT TP.HCM xem xét không tiếp tục gia hạn hoặc cấp phép thi công đối với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức (Chủ đầu tư) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (đơn vị thi công) cho đến khi khắc phục xong các yêu cầu nêu trên.
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải có báo cáo về biện pháp tổ chức thi công trong thời gian tới nếu được tiếp tục cấp phép thi công.
Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.
Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.
Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.
Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?
Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.
Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.