Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đi tàu xe dịp cuối năm

Chu Đức: Thứ năm 08/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm là cao điểm vận tải khách ở các nhà ga, bến tàu, bến xe. Nếu sắp có những chuyến hành trình dài rời thành phố về thăm quê, các bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh những tình huống bị động, “dở khóc dở cười”.

Ngay sau khi xác định được chính xác thời gian lên đường và khứ hồi, các bạn hãy đặt mua vé sớm để được hưởng mức giá tốt và vị trí ưng ý. Với các nhà xe, bạn có thể gọi điện giữ chỗ, còn với ngành đường sắt, đường hàng không, hiện đã có lựa chọn đặt vé và thanh toán trực tuyến tiện lợi.

Rất nhiều trường hợp trễ giờ khởi hành bởi không lường trước những tình huống phát sinh trên đường, về các thủ tục, sự cố hành lý. Bởi vậy, bạn nên có mặt ở nhà ga, sân bay trước giờ khởi hành tối thiểu khoảng 1 tiếng.

Trường hợp có những chuyến đi đột xuất, bạn đừng bắt xe dọc đường. Hãy vào bến mua vé để nhận được quyền lợi bảo hiểm chuyến đi, đồng thời hạn chế tối đa khả năng lên phải “xe dù” đi lòng vòng, không đúng tuyến, chưa đến điểm cuối đã quay đầu, thậm chí “bán khách” sang xe khác.

anh202-1730-1222-1710

Ở nơi công cộng và tập trung đông người, bạn có thể trở thành mục tiêu của tội phạm trộm cắp. Đừng quá hớ hênh và tạo điều kiện cho lòng tham nảy sinh. Hãy gói ghém hành lý thật gọn gàng và dễ mang theo.

Dây chuyền, điện thoại, máy ảnh, vật dụng giá trị và giấy tờ quan trọng nên được cất kỹ, tốt nhất là cho vào riêng một ba lô, túi xách đeo trước ngực; bạn cũng không cần thiết mang theo nhiều tiền mặt trong thời đại thanh toán qua tài khoản đã quá phổ biến.

Đừng quá tin tưởng một ai đó xa lạ, không nhờ cầm hộ hoặc nhận cầm giúp đồ đạc của người khác. Bạn sẽ không biết rủi ro nào về an ninh sẽ chờ mình phía trước.

Trong suốt hành trình chuyến đi, nếu cảm thấy quyền lợi bị ảnh hưởng, bạn đừng ngần ngại lên tiếng phản ánh với những người có trách nhiệm.

Nếu xe mở nhạc quá ầm ĩ, đi quá tốc độ cho phép, dừng đón khách tùy tiện, bạn hãy nêu ý kiến với tài xế, phụ xe, và cung cấp thông tin về đường dây nóng của thanh tra giao thông địa phương cũng như Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Gặp những vị khách không tuân thủ quy tắc cộng đồng như nói to, hút thuốc, gây mất trật tự, mất vệ sinh, thậm chí phát hiện thấy tội phạm trộm cắp, quấy rối, hãy kêu gọi sự hỗ trợ của những người xung quanh và nhân viên nhà xe, tàu bay.

Nếu cẩn thận, bạn có thể quay lại hình ảnh để làm bằng chứng.

Khi bạn và mọi người đều lên tiếng, sẽ tạo được sức mạnh tập thể, cô lập và làm chùn bước, buộc kẻ xấu phải rút lui.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng không bao giờ là thừa. Điều đó sẽ giúp mỗi cá nhân tự tin hơn trước mỗi chuyến đi.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.