Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Sáu, 14/3/2025
Sự việc

Tìm cách xã hội hóa thu gom nước mưa

Hải Hà: Thứ hai 16/10/2023, 10:42 (GMT+7)

Ngập lụt đô thị là hệ quả tất yếu của quá trình phát triển kinh tế quá nóng không đi kèm với bảo vệ môi trường. Giải quyết bài toán úng ngập không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý mà cần có cơ chế, huy động sự tham gia tích cực hơn của chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Hồ Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) một thời gian dài đã trở nên cạn khô, trở thành nơi cắm trại, trồng rau, cỏ nuôi gia súc của một số hộ dân.

Dù có vài trận mưa lớn, nhưng nước trong hồ không tăng được là bao, trong khi tuyến đường Tố Hữu chỉ cách đó vài trăm mét, mỗi khi mưa lại ngập sâu. Có vẻ như, từ khi một số dự án xây dựng nhà ở quanh khu vực này đã ảnh hưởng đến đường nước vào và ra của hồ Trung Văn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ một thành phố có biệt danh “thành phố sông hồ” với 9 dòng sông chảy qua và hơn 200 hồ lớn nhỏ, đến nay, quá trình đô thị hóa đã khiến cả trăm hồ lớn nhỏ bị san lấp mặt bằng để xây dựng. Đơn cử như hàng chục hồ lớn nhỏ hồ Đầm Nấm, hồ Đầm Sen, hồ Bà Đồ... ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên cũng đã bị san lấp để phân lô bán nền.

Ngay cả những khu vực trũng làm nơi thoát nước trước đây của thành phố cũng bị hàng chục dự án nhà ở chen chân xây dựng. Và mỗi khi mưa, hàng loạt các tuyến đường thành phố  nhanh chóng trở thành “Hà Lội”

Ngập úng đô thị không chỉ khiến giao thông ách tắc, người dân đi lại khó khăn mà còn gây thiệt hại lớn về chi phí thời gian, chi phí xã hội do nhiều hoạt động bị đình trệ, chi phí về kinh tế khi hàng trăm phương tiện bị chết máy khi ngập nước. Hiện chưa có một con số thống kê chính xác về giá trị thiệt hại do ngập úng đô thị mỗi khi có mưa lớn, nhưng với tần suất ngày càng tăng, những thiệt hại về kinh tế khó có thể đong đếm được. Đây là hệ quả tất yếu của việc lựa chọn phát triển kinh tế bằng mọi giá mà không quan tâm đến vấn đề môi trường.

Với thực trạng ngập úng đô thị như hiện nay đòi hỏi chính quyền đô thị, các đơn vị quản lý cấp thoát nước cần sớm có những giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.

Trước hết, chính quyền đô thị, đơn vị quản lý hệ thống thoát nước cần dành sự ưu tiên hàng đầu và tập trung nguồn lực vào đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu mối thoát nước và dự án xây dựng mạng lưới thoát nước của thành phố.

Hiện nay Hà Nội có 4 lưu vực sông, nhưng chỉ có lưu vực sông Nhuệ có hạ tầng thoát nước tương đối hoàn chỉnh. Các khu vực còn lại đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và đòi hỏi một thời gian rất dài, nguồn lực rất lớn.

Bởi vậy, giải pháp trước mắt là cần tăng khả năng lưu trữ tạm thời các dòng chảy, để giảm bớt áp lực cho hệ thống thoát nước hiện nay mỗi khi có mưa lớn. Chính quyền địa phương cần rà soát các hồ điều hòa trên địa bàn, khả năng kết nối thoát nước của hồ, các khu vực đất trống,mở rộng thêm các bề mặt diện tích cây xanh, đảm bảo cho việc lưu trữ nước tạm thời.

“Xã hội hóa” thu gom nước mưa là một giải pháp cần xem xét vì nó vừa giảm áp lực ngân sách của thành phố vừa giảm áp lực của việc thu gom nước mưa

Chính quyền Thành phố, Sở Xây dựng sớm xem xét xây dựng các quy định, quy chế và những chính sách khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng các bể chứa nước tạm thời, khi xây dựng các công trình mới.

Ở những khu vực đô thị không có nhiều diện tích cây xanh, mặt nước, các hộ gia đình có thể thực hiện những mái nhà xanh, xây dựng các bể chứa nước tạm thời vừa tận dụng làm nước tưới cây, vừa giúp giảm áp lực cho hệ thống thoát nước của thành phố..  Bản thân mỗi người dân, khôngnên  vứt đất, cát, rác gây cản trở dòng chảy.

Về lâu dài, thành phố cần xem xét, điều chỉnh quy hoạch hệ thống thoát nước mới dựa trên thực tế phát triển đô thị hiện nay. Các chương trình phát triển nhà ở, phát triển đô thị phải phù hợp với quy hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó quy hoạch hệ thống thoát nước và tuyệt đối tuân thủ cao độ nền đã được quy định.

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0, chính quyền thành phố vận dụng những  công nghệ mới, tiến bộ khoa học vào công tác dự báo về điều kiện thời tiết, năng lực thoát nước của hệ thống để sớm có sự chuẩn bị nhân lực, phương tiện tại các vị trí ngập úng, nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt đến mức thấp nhất.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe dưới tốc độ quy định bị xử phạt như thế nào?

Lái xe dưới tốc độ quy định bị xử phạt như thế nào?

Thính giả Thu Nga (Thái Bình) có phản ánh gửi tới VOV Giao thông về một số trường hợp phương tiện cố tình đi chậm, đồng thời thắc mắc về quy định xử phạt hiện tại đối với các trường hợp lái xe dưới tốc độ quy định, đặc biệt là trên cao tốc.

Cấp đổi GPLX kiểu mới: Nhanh, gọn, không cần xếp hàng

Cấp đổi GPLX kiểu mới: Nhanh, gọn, không cần xếp hàng

Thủ tục được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến và trực tiếp, chỉ mất 5 ngày làm việc để hoàn thành, đồng thời dữ liệu được cập nhật tự động qua ứng dụng VneID. Sự thay đổi này đảm bảo mọi hoạt động của các cơ quan diễn ra liên tục, mang lại tiện ích tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

VOV Giao thông cùng đoàn bác sĩ khám tim miễn phí cho hơn 500 trẻ em ở huyện đảo Cần Giờ

VOV Giao thông cùng đoàn bác sĩ khám tim miễn phí cho hơn 500 trẻ em ở huyện đảo Cần Giờ

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Kênh VOV Giao thông khu vực phía Nam và Liên chi Hội tim mạch Nhi và Tim bẩm sinh đã tổ chức thăm khám miễn tầm soát tim miễn phí cho hơn 500 bệnh nhi tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) trong 2 ngày 22 - 23/2.

TP.HCM: Nhiều hầm chui bị ngập, xử lý thế nào?

TP.HCM: Nhiều hầm chui bị ngập, xử lý thế nào?

Thời gian qua, nhiều công trình hầm chui ở TP.HCM liên tục bị ngập nước sau cơn mưa. Mới đây nhất là hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (thuộc địa bàn quận 7) bị ngập nặng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nguyên nhân vì sao, phía chủ đầu tư có giải pháp xử lý như thế nào?

Đề xuất “neo” lãi suất mua, thuê nhà ở xã hội dưới 5%/năm

Đề xuất “neo” lãi suất mua, thuê nhà ở xã hội dưới 5%/năm

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa đề xuất, việc vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại Ngân hàng chính sách xã hội với mức lãi suất cho vay 6,6%/năm là quá cao, cần hạ xuống mức 4,7%.

Phạt nguội xe máy: Giải pháp hạn chế “nhờn luật'

Phạt nguội xe máy: Giải pháp hạn chế “nhờn luật"

Xử phạt nguội đối với ô tô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông và giảm bớt các vụ tai nạn giao thông.

Xe máy đi vào cao tốc: Phạt 6 triệu, trừ 6 điểm GPLX

Xe máy đi vào cao tốc: Phạt 6 triệu, trừ 6 điểm GPLX

Những ngày qua, Fanpage VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả gửi về vấn nạn xe máy đi vào cao tốc. Theo quy định giao thông hiện hành, việc điều khiển xe máy trên cao tốc được xem là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Vậy mức xử phạt đối với trường hợp này cụ thể là bao nhiêu?