Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Tiểu thương mong đợi phương án hợp lý trước khi dời chợ Vĩnh Long

Kim Loan: Thứ bảy 30/03/2024, 08:24 (GMT+7)

Bờ sông Cổ Chiên và Long Hồ đoạn từ bến phà An Bình đến chợ Vĩnh Long có chiều dài 400m đã được đưa vào danh sách điểm có mức độ sạt lở nguy hiểm. Để an toàn, nhà lồng chợ cá, rau củ quả tại đây sẽ được di dời để phục vụ công trình xây dựng bờ kè trong năm 2024.

Tuy nhiên, đa phần tiểu thương đều chưa sẵn sàng “cuốn sạp”. Vì sao lại như vậy? 

Nhà lồng chợ cá – rau củ quả của tổ hợp chợ Vĩnh Long nằm ở vị trí cặp mé sông Cổ Chiên - Long Hồ. Đây được đánh giá là khu vực có thể sụp lở bất kỳ lúc nào. Theo ghi nhận của phóng viên, hơn phân nửa mặt bằng của nhà lồng đang tồn tại dạng nhà sàn, phía dưới là lòng sông.

Quy luật dòng chảy cộng với biến đổi khí hậu và tác động của tự nhiên sẽ làm đất dưới lòng sông này bị trôi dần. Vì vậy, địa phương xác định cần triển khai nhanh các công trình kiên cố để phòng, chống sạt lở. Để xây dựng công trình, buộc phải đưa tiểu thương tại nhà lồng về chỗ mới.

Tuy nhiên, câu chuyện dời chợ đang đợi một quyết định thuận tình, hợp lý mà tiểu thương là đối tượng mong chờ nhiều nhất vào lúc này.

Chợ Vĩnh Long sẽ được di dời để phục vụ công trình xây dựng bờ kè trong năm 2024

Chợ Vĩnh Long sẽ được di dời để phục vụ công trình xây dựng bờ kè trong năm 2024

Chị Dương Thị Kim Hoàng có 02 sạp chuyên bán các sản phẩm từ cá Thát Lát tại nhà lồng chợ cá – rau củ quả Vĩnh Long, mỗi tháng chị đóng tất cả các loại thế là 750.000 đồng. Nhưng thời buổi thị trường khó khăn, hàng hóa bán rất chậm, chợ vắng, trong khi tiểu thương ở đây phần lớn buôn bán nhờ khách mối, chị Hoàng e ngại dời chợ sẽ làm cho khách hàng thay đổi thói quen và tìm đến những nơi tiện lợi hơn để mua hàng.

Bày tỏ lo lắng, chị Dương Thị Kim Hoàng - tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: "Sợ mất mối lắm, chúng tôi ở đây làm vì cơm áo gạo tiền, buổi sáng bán đến trưa là lấy tiền lo chuyện khác. Dời chợ thì không biết công việc mua bán của mình sẽ như thế nào, biết họ đưa mình về đâu. Không biết người ta sắp vị trí mình ngồi ở đâu, vị trí mua bán quan trong lắm, tôi ngồi ngay đường đi vào chợ mà bán cả ngày có 1 triệu đồng thì nếu sắp ngồi chỗ lạ thì mất mối hết."

Di dời chợ để phục vụ cho công trình kè sông là cần thiết trước các nguy cơ sạt lở ngày càng cao. Tuy nhiên, điều các tiểu thương quan tâm hiện nay là di dời về đâu? thông tin di dời chợ đã nghe rất nhiều mà vị trí đặt chợ mới ở đâu lại chưa có.

Theo các tiểu thương, đặc thù của nhà lồng cá- rau củ quả là chuyên về những mặt hàng bảo quản ngắn ngày, nên cần được bố trí ở những điểm thuận tiện mua bán, vì nếu không bán được coi như mất vốn, mất công.

Chị Trần Thị Bạch Huệ - tiểu thương bán cá cho biết: "Di dời mà chưa có chỗ, chưa chưa biết chỗ nào hết, vựa và đại lý còn chưa có chỗ thì một tiểu thương nhỏ như mình làm gì có chỗ mà bán. Dời thì phải đặt chợ ngay mé sông, chứ dời trên bờ thì cá mắm rất tanh hôi khó mà bán. Bây giờ chúng tôi thuận tình di dời nhưng phải hợp lý."

Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long – đơn vị đề xuất tham mưu Đề án sắp xếp lại ngành hàng tại chợ Vĩnh Long, công tác di dời nhà lồng chợ cá – rau củ quả hiện nay là một thách thức khi phải triển khai để “hài lòng” tất cả tiểu thương.

Tiểu thương nhà lồng chợ cá băn khoăn, nếu dời chợ họ sẽ mất mối và việc mua bán ảnh hưởng. Tất cả đều kỳ vọng địa phương sẽ bố trí cho họ chỗ nơi mua bán hợp lý và thuận tình

Tiểu thương nhà lồng chợ cá băn khoăn, nếu dời chợ họ sẽ mất mối và việc mua bán ảnh hưởng. Tất cả đều kỳ vọng địa phương sẽ bố trí cho họ chỗ nơi mua bán hợp lý và thuận tình

Ông Trần Nhựt Thanh – Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, Đề án sắp xếp lại ngành hàng tại chợ Vĩnh Long phải thỏa các điều kiện: văn minh, sạch sẽ, an toàn giao thông…tuy nhiên việc di dời này cũng phải áp dụng đúng quy định về việc bốc thăm vị trí lô sạp. Chính vì thế phía ngành chức năng đang nỗ lực triển khai Đề án hướng đến xây dựng điểm mua bán thuận tiện và an toàn cho tiểu thương, việc còn lại cũng rất cần sự đồng cảm của các tiểu thương:

"Sở Công Thương cũng rất đau đầu về vấn đề này khi mà địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp, nếu không dời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản người dân. Nhà lồng chợ cá –rau củ quả đã xuống cấp vì đã xây dựng 40 năm. Di dời thì bốc thăm, mà bốc thăm thì nhiều lúc hộ này sẽ hơn hộ kia ở địa thế, kệ hàng khuất tầm mắt thì đương nhiên bán hàng ít hơn các hộ ở bên ngoài nên cũng rất mong tiểu thương thông cảm. Riêng nhiệm vụ của chúng tôi là kiến nghị UBND tỉnh và TP Vĩnh Long để quy hoạch một vị trí ổn định để bà con yên tâm mua bán."

Nhà lồng chợ cá – rau củ quả Vĩnh Long có gần 300 hộ tiểu thương đang mua bán và đây cũng là nơi đặt trụ sở của Ban Quản lý chợ, tất cả đều sẽ di dời tạm thời để phục vụ công tác xây dựng bờ kè chống sạt lở.

Đến nay, vẫn chưa có phương án điểm tạm để di dời. Ban Quản lý chợ cho biết đang tích cực phối hợp với các Sở - Ngành liên quan để sớm có địa điểm di dời và thông tin đến tiểu thương. Hy vọng, công tác dời chợ được địa phương cân đối, sắp xếp ổn thỏa để việc mua bán của tiểu thương được thuận lợi, tránh được thất thu trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn