Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cao tốc Cam Lộ - La Sơn cấm xe tải trọng nặng?

Hoàng Hà: Thứ bảy 30/03/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây Cục Đường bộ VN và các ngành chức năng đã cùng ngồi lại để bàn giải pháp tổ chức giao thông cho tuyến Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, các bên thống nhất sẽ phân luồng xe khách trên 30 chỗ và xe tải nặng trên 6 trục sang tuyến QL1.

Vậy vì sao lại cấm các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn? Cách này liệu có giải quyết tận gốc vấn đề? Về lâu dài công tác đầu tư mở rộng tuyến đường này được triển khai như thế nào?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – Chủ đầu tư dự án cao tốc nhằm giảm tải cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

PV: Là đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xin ông cho biết vì sao cao tốc này chỉ đầu tư có 2 làn xe?

Ông Lê Văn Sáu: Dự án Cam Lộ - La Sơn được đầu tư theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, trong bối cảnh kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, phải chia sẻ vốn đầu tư cho các vùng miền khác. Vì thế yêu cầu đặt ra là tuyến Cam Lộ - La Sơn đi chung với tuyến đường HCM, vừa là cao tốc vừa là đường HCM và theo NQ 66 của Quốc hội thì đường HCM phải nối thông trước năm 2020.

Ban đầu Ban QLDA HCM, Bộ GTVT, Chính phủ báo cáo QH đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, tuy nhiên do nguồn lực và trên cơ ở phân tích lưu lượng xe ở thời điểm đó dự báo đầu tư phân kỳ là phù hợp, với điều kiện kinh tế cũng như khai thác ở thời điểm 2017-2020. 

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

PV: Các vụ tai nạn liên tiếp gần đây cho thấy đang xuất hiện nhiều bất cập trên tuyến cao tốc này. Có ý kiến cho rằng việc chưa bố trí hệ thống trạm thu phí cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc này tăng đột biến, gia tăng nguy cơ tai nạn. Ý kiến của ông như thế nào? 

Ông Lê Văn Sáu: Hiện nay chúng ta chưa thu phí trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong khi đó trên QL1 đang tiến hành thu phí. Chính vì vậy đã thu hút lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn rất lớn, thậm chí vượt mức dự báo trong thiết kế, mặt khác rút ngắn được thời gian di chuyển và tiết kiệm chi phí so với QL1.

Tuy nhiên, hạ tầng Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư ở quy mô khiêm tốn, dẫn đến có những bất cập. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT chúng tôi đã phối hợp với Cục Đường bộ VN, Cục CSGT đi rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống biển báo ATGT, mục tiêu là tăng thêm mức độ cảnh báo cho người tham gia giao thông trên tuyến.

PV: Mới đây đơn tư vấn thiết kế đã tiến hành đếm xe và kết quả cho thấy lưu lượng phương tiện đã tới mức “mãn” tải, có ý kiến cho rằng cần phải tổ chức lại giao thông trên tuyến cao tốc này. Các đề xuất này đã được đơn vị tiếp thu, triển khai như thế nào?

Ông Lê Văn Sáu: Qua số liệu rà soát đếm xe giữa 2 tuyến cho thấy, tuyến Cam Lộ - La Sơn đã đạt ngưỡng mãn tải, trong khi đó thì tuyến QL1 còn dư 6.000 PCU/ngày đêm. Hiện điều kiện khai thác của tuyến Cam Lộ - La Sơn khó khăn hơn do đi trên địa hình đồi núi, đèo dốc và sương mù; còn tuyến QL1 đã được đầu tư 4 làn xe và điều kiện khai thác qua vùng đồng bằng, thuận lợi hơn.

6-0912

Bên cạnh đó qua so sánh dòng phương tiện tiềm ẩn gây TNGT chúng ta thấy, xe tải nặng dễ hư hỏng, trong khi quy mô làn đường Cam Lộ - La Sơn còn hạn chế nên khi gặp sự cố xe tải nặng đỗ chiếm sang phần làn xe chạy; nếu phương tiện đi phía sau không tập trung quan sát hoặc điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn hạn chế dễ xảy ra tai nạn.

Hoặc xe vận tải lớn, xe khách lớn tải trọng nặng, khi lưu thông trên tuyến cũng thường không đạt được tốc độ tối thiểu dẫn đến làm giảm năng lực thông hành và tạo tâm lý ức chế cho lái xe đi phía sau, từ đó xe có thể vượt chỗ cấm vượt, tăng mức độ rủi ro về TNGT.

Từ những phân tích đấy khi xảy ra tai nạn sẽ là tai nạn thảm khốc, vì vậy trong thời kỳ này chúng tôi kiến nghị đưa những phương tiện tải trọng nặng này sang lưu thông bên QL1.

PV: Vậy về lâu dài công tác đầu tư mở rộng đoạn tuyến này được Ban QLDA HCM chuẩn bị như thế nào?

Ông Lê Văn Sáu: Hiện nay Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA HCM nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư, mở rộng hoàn chỉnh tuyến Cam Lộ - La Sơn, chúng tôi đã giao tư vấn thực hiện.

Tuy nhiên hiện đang chờ bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề xuất Chính phủ sớm đưa công trình này vào triển khai mở rộng, mục tiêu phấn đến đến năm 2025 cơ bản hoàn thành.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?