Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy vì sao lại cấm các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn? Cách này liệu có giải quyết tận gốc vấn đề? Về lâu dài công tác đầu tư mở rộng tuyến đường này được triển khai như thế nào?
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Văn Sáu - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh – Chủ đầu tư dự án cao tốc nhằm giảm tải cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
PV: Là đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xin ông cho biết vì sao cao tốc này chỉ đầu tư có 2 làn xe?
Ông Lê Văn Sáu: Dự án Cam Lộ - La Sơn được đầu tư theo Nghị quyết 52 của Quốc hội, trong bối cảnh kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, phải chia sẻ vốn đầu tư cho các vùng miền khác. Vì thế yêu cầu đặt ra là tuyến Cam Lộ - La Sơn đi chung với tuyến đường HCM, vừa là cao tốc vừa là đường HCM và theo NQ 66 của Quốc hội thì đường HCM phải nối thông trước năm 2020.
Ban đầu Ban QLDA HCM, Bộ GTVT, Chính phủ báo cáo QH đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, tuy nhiên do nguồn lực và trên cơ ở phân tích lưu lượng xe ở thời điểm đó dự báo đầu tư phân kỳ là phù hợp, với điều kiện kinh tế cũng như khai thác ở thời điểm 2017-2020.
PV: Các vụ tai nạn liên tiếp gần đây cho thấy đang xuất hiện nhiều bất cập trên tuyến cao tốc này. Có ý kiến cho rằng việc chưa bố trí hệ thống trạm thu phí cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc này tăng đột biến, gia tăng nguy cơ tai nạn. Ý kiến của ông như thế nào?
Ông Lê Văn Sáu: Hiện nay chúng ta chưa thu phí trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trong khi đó trên QL1 đang tiến hành thu phí. Chính vì vậy đã thu hút lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn rất lớn, thậm chí vượt mức dự báo trong thiết kế, mặt khác rút ngắn được thời gian di chuyển và tiết kiệm chi phí so với QL1.
Tuy nhiên, hạ tầng Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư ở quy mô khiêm tốn, dẫn đến có những bất cập. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT chúng tôi đã phối hợp với Cục Đường bộ VN, Cục CSGT đi rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống biển báo ATGT, mục tiêu là tăng thêm mức độ cảnh báo cho người tham gia giao thông trên tuyến.
PV: Mới đây đơn tư vấn thiết kế đã tiến hành đếm xe và kết quả cho thấy lưu lượng phương tiện đã tới mức “mãn” tải, có ý kiến cho rằng cần phải tổ chức lại giao thông trên tuyến cao tốc này. Các đề xuất này đã được đơn vị tiếp thu, triển khai như thế nào?
Ông Lê Văn Sáu: Qua số liệu rà soát đếm xe giữa 2 tuyến cho thấy, tuyến Cam Lộ - La Sơn đã đạt ngưỡng mãn tải, trong khi đó thì tuyến QL1 còn dư 6.000 PCU/ngày đêm. Hiện điều kiện khai thác của tuyến Cam Lộ - La Sơn khó khăn hơn do đi trên địa hình đồi núi, đèo dốc và sương mù; còn tuyến QL1 đã được đầu tư 4 làn xe và điều kiện khai thác qua vùng đồng bằng, thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó qua so sánh dòng phương tiện tiềm ẩn gây TNGT chúng ta thấy, xe tải nặng dễ hư hỏng, trong khi quy mô làn đường Cam Lộ - La Sơn còn hạn chế nên khi gặp sự cố xe tải nặng đỗ chiếm sang phần làn xe chạy; nếu phương tiện đi phía sau không tập trung quan sát hoặc điều kiện thời tiết bất lợi, tầm nhìn hạn chế dễ xảy ra tai nạn.
Hoặc xe vận tải lớn, xe khách lớn tải trọng nặng, khi lưu thông trên tuyến cũng thường không đạt được tốc độ tối thiểu dẫn đến làm giảm năng lực thông hành và tạo tâm lý ức chế cho lái xe đi phía sau, từ đó xe có thể vượt chỗ cấm vượt, tăng mức độ rủi ro về TNGT.
Từ những phân tích đấy khi xảy ra tai nạn sẽ là tai nạn thảm khốc, vì vậy trong thời kỳ này chúng tôi kiến nghị đưa những phương tiện tải trọng nặng này sang lưu thông bên QL1.
PV: Vậy về lâu dài công tác đầu tư mở rộng đoạn tuyến này được Ban QLDA HCM chuẩn bị như thế nào?
Ông Lê Văn Sáu: Hiện nay Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA HCM nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư, mở rộng hoàn chỉnh tuyến Cam Lộ - La Sơn, chúng tôi đã giao tư vấn thực hiện.
Tuy nhiên hiện đang chờ bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề xuất Chính phủ sớm đưa công trình này vào triển khai mở rộng, mục tiêu phấn đến đến năm 2025 cơ bản hoàn thành.
PV: Xin cảm ơn ông!
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.
Cục Cảnh sát giao thông vừa có phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan.
Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.
Vốn là một giảng viên của trường Đại học Hàng hải, nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ, chàng thanh niên Lê Xuân Khảm cùng nhiều đồng nghiệp của mình đã trích máu tay ký vào đơn nhập ngũ.
Các cơ quan chức năng sẽ rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập về đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.
Dưới tán rừng Trường Sơn đại ngàn, bao nữ thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, lái xe… mang trong mình sức mạnh phi thường.