Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tiếp tục đóng 340.000 tài khoản chứng khoán trong tháng 11

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 08/12/2023, 08:58 (GMT+7)

Thống kê trong tháng 11, tiếp tục có thêm hơn 340.000 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân bị đóng, gấp đôi so với số lượng tài khoản mở mới, theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

 Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ quay lại đà tăng với Nasdaq +1,37%, S&P 500 +0,8% và DJIA +0,17% khi đóng cửa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Còn ở trong nước, thống kê trong tháng 11, tiếp tục có thêm hơn 340.000 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân bị đóng, gấp đôi so với số lượng tài khoản mở mới, theo số liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Về vấn đề này, TS Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho biết: "Số lượng tài khoản thời gian vừa qua đóng thì chủ yếu đến từ các đợt rà soát dữ liệu của ngừoi dùng chứng khoán. Đây là công việc rà soát đã từ rất lâu rồi mới được tiến hành. Trong đó, phần lớn các tài khoản đóng là do đã mở rất lâu nhưng không được sử dụng hoặc hoạt động, dẫn đến việc tạo ra nhiều những tài khoản rác. Chính vì thế, số liệu đóng tài khoản này không ảnh hưởng gì đến sự tham gia, sự sôi động".

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán VNDirect đánh giá lãi suất huy động giảm mạnh giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ có xu hướng điều chỉnh nhẹ và vận động ngắn hạn trong phạm vi hẹp 1.113 - 1.123.

Thông tin trong nước và quốc tế

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại phiên họp lần thứ 3 Ủy ban Thương mại Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên tại phiên họp lần thứ 3 Ủy ban Thương mại Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

# Sau 3 năm thực thi Hiệp định EVFTA, theo số liệu của EU, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong số các nước ASEAN. 

# Đáng chú ý, theo dự thảo Thông tư quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách năm 2024 của Bộ Tài chính, nguồn thu từ xổ số của các địa phương sẽ được ưu tiên đầu tư lĩnh vực giáo dục và y tế. 

# NHNN cho biết, tính đến hết 30/11, tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 13 triệu tỷ đồng, tăng 9,15% so với cuối năm 2022 (cùng kỳ 2022 tăng 12,02%).

Và khảo sát biểu lãi suất huy động thuần đầu tháng cho thấy nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất đối với hàng loạt kỳ hạn tiền gửi.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng trung bình ở mức hơn 5%/năm, giảm mạnh so với mức 8%/năm hồi đầu năm. 

# Theo NHNN, sắp tới, sau khi kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng QRcode giữa VN và Campuchia, khách hàng của 57 ngân hàng Campuchia có thể quét mã VietQR tại các điểm chấp nhận thanh toán tại VN. 

# Bộ Xây dựng cho biết, tình hình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang gặp khó. Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng một số dây chuyền sản xuất...

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng đang kiến nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (có thể đến 2%) cho đến hết năm 2025. 

# Mới đây, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa có công văn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép áp dụng sớm hơn các quy định về phát triển NƠXH trong Luật Nhà ở 2023, thay vì thời gian áp dụng từ 1/1/2025. 

# Theo ManpowerGroup Việt Nam, trong năm 2024, lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng được dự báo tiếp tục giữ vị trí đứng đầu trong những ngành nghề có mức lương cao nhất.

Ngoài ra, năm 2024 được dự báo sẽ duy trì mức lương ổn định ở tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng Việc làm Xanh và Kỹ năng Xanh sẽ có xu hướng gia tăng. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua trở lại trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới sau chuỗi ngày liên tiếp suy yếu. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,43% lên 2.108 điểm, kết thúc chuỗi giảm liên tục 5 ngày trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 4.400 tỷ đồng.

Giá hai mặt hàng cà phê cùng hồi lại với mức tăng lần lượt 1,28% với Arabica và 1,15% với Robusta. MXV cho biết, đà tăng chủ yếu đến từ hỗ trợ kỹ thuật. Trong khi đó, báo cáo chốt ngày 6/11, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US tiếp tục tăng thêm hơn 5 nghìn bao loại 60kg, lên mức 234 nghìn bao, dần xa so với mức thấp nhất trong hơn 24 năm. Tuy nhiên, đi kèm với đó là lượng cà phê chờ chứng nhận lại giảm từ 19 nghìn bao xuống còn 12 nghìn bao, khiến tồn kho đạt chuẩn khó tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Các ngân hàng trung ương trên thế giới đang nhận được những ý kiến "kêu ca" là phản ứng quá chậm trước những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lạm phát đang dần kết thúc.

Nhiều tổ chức tài chính hàng đầu thế giới vừa cảnh báo rằng, nếu chờ đợi quá lâu để cắt giảm chi phí đi vay, các ngân hàng trung ương có thể gây tổn hại cho các nền kinh tế đang suy yếu.

# Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, ông Francois Villeroy de Galhau cho biết, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã hoàn tất tăng lãi suất trừ trường hợp xảy ra bất ngờ lớn và có thể xem xét xoay trục chính sách trong năm 2024: "Quyết định tăng lãi suất của ECB hoàn toàn phát huy vai trò trong việc kiềm chế lạm phát. Đây là lý do tại sao, nếu không có bất kỳ cú sốc lớn nào, chúng tôi sẽ không tăng lãi suất thêm nữa. Chính sách có thể sẽ được nới lỏng vào năm 2024, tuy nhiên chưa phải bây giờ".

Nhận xét của Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách khác phản đối kỳ vọng ECB nới lỏng sớm nhất vào tháng 3 của thị trường.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.