Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tiến độ các công trình trọng điểm: Thúc đẩy đầu tư công cần gắn với giám sát cán bộ

Huy Hoàng: Thứ sáu 28/04/2023, 10:50 (GMT+7)

Trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công thấp, tiến độ các dự án trọng điểm còn khá chậm chạp, mới đây Thường trực Thành ủy TP.HCM đã phân công lãnh đạo trực tiếp giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ 38 dự án trọng điểm trên địa bàn cũng như công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Sáng ngày 25/4 vừa qua, những rào chắn cuối cùng tại khu vực thi công giếng trời lấy sáng hình hoa sen của nhà ga ngầm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 được tháo dỡ. 8000m2 không gian bề mặt xung quanh khu vực công viên 23/9, công trường Quách Thị Trang ngay phía trước chợ Bến Thành được mở ra sau một thời gian dài bị che chắn.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu – Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc Ban quản lý đường sắt đô thị) cho biết, đến thời điểm này tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đạt 94,7%. Với gói thầu CP1A Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đã đạt khoảng 99,5%: "Theo yêu cầu của Lãnh đạo thành phố và Ban thì chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tháo dỡ trước 50% diện tích công trình của công viên để khôi phục cảnh quan khu vực trung tâm nói chung, cũng như việc sinh hoạt đi lại thể dục thể thao của người dân. Qua đó, đánh dấu việc dự án đang dần hoàn thành và chuyển sang giai đoạn khai thác, vận hành thử vào cuối năm nay".

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là 1 trong số 38 dự án, công trình trọng điểm vừa được thường trực Thành ủy TPHCM thống nhất phân công các lãnh đạo trực tiếp giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Trong đó, đáng chú ý là Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên sẽ phụ trách tổ công tác số 1 chịu trách nhiệm giám sát đối với các dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng và dự án cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên.

Ảnh minh họa: hcmcpv

Ảnh minh họa: hcmcpv

Một dự án trọng điểm khác nhận được sự quan tâm đặc biệt là đường Vành đai 3 TP.HCM. Ông Lê Ngọc Hùng – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết với sự quan tâm của Quốc Hội, Chính phủ và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thành Ủy, UBND TPHCM, các bên liên quan đang ráo riết để có thể thi công dự án đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2023: "Chúng tôi phối hợp với Sở GTVT và các Sở ban ngành, làm ngày làm đêm để kịp tiến độ đấu thầu, khởi công trước ngày 30/6. Đây là nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị của thành phố để cùng vào cuộc, đưa dự án khởi công như kỳ vọng của Chính phủ".

Là địa phương có 13/38 dự án, công trình trọng điểm đã và đang triển khai như Nút giao An Phú, mở rộng xa lộ Hà Nội, Vành đai 2, Vành đai 3, nút giao Mỹ Thủy, mở rộng đường Đồng Văn Cống…thành phố Thủ Đức được xem là một trong những địa phương sôi động nhất trong hoạt động đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Ông Hoàng Tùng – chủ tịch UBND tp. Thủ Đức cho biết địa phương đã rất chủ động lên kế hoạch từ đầu năm và tập trung bám sát kế hoạch theo từng tháng, từng tuần.

Ông Tùng dự báo cao điểm giải ngân đầu tư công năm nay của Thủ Đức sẽ rơi vào khoảng tháng 9, tháng 10: "Giải ngân đầu tư công chúng ta không thể chia đều trong 12 tháng được vì nhiều hoạt động giải ngân có thể tập trung vào từng thời điểm, tùy thuộc vào tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng hoặc là tiến độ thi công. Điều quan trọng nhất không phải là tháng 2, tháng 3 giải ngân bao nhiêu mà phải bám sát vào kế hoạch"

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc đẩy nhanh được tiến độ các công trình trọng điểm cũng như thúc đẩy được hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công là một thách thức không nhỏ, nhất là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật: "Đối với ngành giao thông chúng tôi tiếp tục theo dõi sát, định kỳ hàng tuần có kiểm điểm các dự án trọng điểm, phối hợp với địa phương hỗ trợ chủ đầu tư để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo tiến độ chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án và theo số vốn đã giao đảm bảo đạt chỉ tiêu 95%"

 Tại kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X vừa diễn ra, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng tăng trưởng của TP.HCM đạt quá thấp so với dự báo. Trong đó, việc chỉ giải ngân được 4% vốn đầu tư công trong quý 1 và tiến độ nhiều dự án quan trọng còn ì ạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế xã hội toàn thành phố.

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân bày tỏ: "Tôi hi vọng các dự án đầu tư công hy vọng sẽ thật sự đi vào cuộc sống. Đâu là những thách thức, đâu là biện pháp dự kiến chúng ta thực hiện để từ nay đến cuối năm, những dự án này không chỉ là kỳ vọng, không chỉ là thông qua tại kỳ họp mà thực sự đóng góp vào sự phát triển, đóng góp vào phát triển kinh tế thành phố"

Trước những thách thức trong việc nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công cũng như thúc đẩy nhanh hơn nữa các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, ông Phan Văn Mãi – chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đã yêu cầu các tổ chức cá nhân liên quan phải thường xuyên kiểm tra thực địa và kịp thời tham mưu để tháo gỡ khó khăn vướng mắc: "Sắp tới, Ban Thường vụ Thành ủy kể cả đồng chí Bí thư Thành ủy cũng sẽ trực tiếp giám sát việc giải ngân đầu tư công những dự án trọng điểm. Đi suốt trong năm 2023 với mục tiêu là làm sao năm 2023 phải giải ngân đạt được ít nhất 95%"

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đã tiến hành kiểm điểm và nghiêm túc đánh giá lại những tồn đọng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, trong đó việc chỉnh đốn cán bộ được xem là một trong những biện pháp quan trọng nhất: "Cái đó nhìn thấy rõ, chúng tôi đang khắc phục và phải khắc phục. Ai chậm trễ, ai tránh né, ai trì trệ, ai không dám làm, ai sợ sai phạm, ai thiếu trách nhiệm… Có những gì cầu an, thận trọng quá mức thì đều có biện pháp. Phân công các đồng chí thường vụ báo cáo thay đổi cầu thủ, thậm chí là thay đổi cả huấn luyện viên".

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, thúc đẩy đầu tư công cần gắn với giám sát cán bộ

Việc tăng trưởng kinh tế quý 1/2023 của TP.HCM chỉ đạt 0,7% (mức thấp nhất trong hơn 40 năm qua) được xem là tín hiệu đáng báo động với địa phương được mệnh danh là đầu tàu kinh tế của cả nước. Song cũng có thể xem đây là một bước lùi cần thiết để TP.HCM nghiêm túc nhìn nhận lại mình, qua đó kịp thời có những động thái cần thiết trước khi quá muộn.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chạy thử hôm 26/4

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chạy thử hôm 26/4

Để quay lại đường đua hay tìm lại vị thế dẫn đầu thì TP.HCM không thể tiếp tục duy trì cách làm chậm chạp, thiếu hiệu quả như hiện tại mà buộc phải “nghĩ khác, làm khác”, bắt đầu từ chính những nhiệm vụ căn bản nhất như giải ngân vốn đầu tư công hay tái khởi động lại các dự án hạ tầng trọng điểm.

Và việc Thường trực Thành ủy TP.HCM thống nhất thành lập và đứng đầu 13 tổ công tác để trực tiếp giám sát, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ 38 dự án, công trình trọng điểm lẫn công tác giải ngân hơn 70.000 tỷ đồng vốn đầu tư công có thể được xem là “sự khởi đầu hết sức cần thiết”.

Chắc chắn việc lãnh đạo Thành ủy trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ sẽ giúp tháo gỡ nhanh hơn các “điểm nghẽn cố hữu” trong giải quyết thủ tục hành chính, quy trình thẩm định phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng…đồng thời cũng sẽ tạo thêm nhiều xung lực mới để thúc đẩy các Sở ngành, chính quyền địa phương và các bên liên quan nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Việc trực tiếp tham gia giám sát, kiểm tra, đôn đốc các dự án hay công tác giải ngân vốn đầu tư công rõ ràng là quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Thường trực Thành ủy mà đứng đầu là Bí thư Thành ủy TP.HCM. Tuy nhiên quá trình này cũng cần được gắn chặt chẽ với công tác giám sát, quản lý cán bộ để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu phối hợp, trì trệ, chậm trễ, tránh né, sợ trách nhiệm… đang tồn tại trong bộ máy thực thi công vụ.

Song song đó, Thành Ủy, UBND TP.HCM cần chỉ đạo các bên liên quan thực hiện nghiêm chỉ thị 14 của Bộ Chính Trị về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Bởi nếu thực hiện tốt chủ trương này sẽ giúp cán bộ, viên chức tự tin hơn với các quyết định của mình trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hay triển khai các dự án, công trình trọng điểm

Rõ ràng, TP.HCM đang đứng trước một thách thức không hề nhỏ nếu muốn hoàn thành chỉ tiêu giải ngân tối thểu 95% vốn đầu tư công cũng như đưa các dự án trọng điểm về đích. Nhưng khó mấy cũng phải làm, và một trong những cái khó nhất chính là phải sẵn sàng cho tình huống “thay cầu thủ, thay huấn luyện viên” để kịp thời xoay chuyển cục diện trận đấu. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.