Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Tiệm cơm 1.000 đồng, ấm lòng người lao động

Nhất Hoàng: Thứ sáu 12/09/2025, 10:45 (GMT+7)

Với 1.000 đồng, mọi người sẽ mua được gì? Còn ở TP. Biên Hòa cũ, thuộc tỉnh Đồng Nai, với 1.000 đồng bạn sẽ có được 1 suất cơm hay mì nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng và được phục vụ chu đáo, mang lại bữa ăn ấm lòng cho những người lao động vất vả.

Tiệm Cơm - Mì 1K trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa cũ, nay là phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai)

Tiệm Cơm - Mì 1K trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa cũ, nay là phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai)

Gần 1 năm nay, cứ đến hơn 9 giờ sáng, hàng chục con người, từ bác xe ôm, người bán vé số, anh thợ hồ hay những người vô gia cư đều đã xếp thành hàng ngay ngắn trước tiệm Cơm  - Mì 1K trên đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa cũ), phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

Họ không phải xếp hàng để mua một món đồ đắt đỏ, mà để chờ tới lượt nhận một suất cơm trưa, với giá... 1.000 đồng.

Bên trong tiệm, bàn ghế, muống đũa được xếp ngay ngắn, sạch sẽ để khách ngồi dùng bữa. Mỗi suất cơm đều được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ dinh dưỡng với cơm trắng, một món mặn như thịt kho, cá kho, tôm chiên…. một món rau luộc hoặc xào và có cả trái cây.

Các món cũng sẽ được tiệm thay đổi để thực khách không bị ngán. Dù giá 1.000 nhưng chất lượng bữa ăn lại không hề "tượng trưng" và tất cả đều được đón tiếp bằng sự tôn trọng. Ngoài dùng cơm tại quán, khách còn được tặng thêm nón, khẩu trang, bánh…. khi ra về.

Các món cũng sẽ được tiệm thay đổi để thực khách không bị ngán

Các món cũng sẽ được tiệm thay đổi để thực khách không bị ngán

Gần 1 năm nay, chú Thảo, 51 tuổi, ở trọ tại phường Trấn Biên, là khách ruột của tiệm cơm 1k vào mỗi buổi trưa và chiều. Làm nghề lượm ve chai với thu nhập chỉ vài chục nghìn đồng nên với chú Thảo, có được 1 bữa cơm ngon, nóng hổi với đầy đủ món là điều không dễ. Từ khi có quán cơm 1k, bữa trưa của chú Thảo không còn thường xuyên phải ăn bánh mì không nữa.

“Tôi đi lượm ve chai, ngày cũng kiếm được chỉ 40-50 ngàn, còn ở nhà trọ nữa. Ở đây cơm ngon, phục vụ chu đáo, tuyệt đối, giúp mình có được cuộc sống đỡ hơn, đỡ vất vả hơn 1 chút”.

Hành nghề xe ôm tại Biên Hòa, nhiều tháng nay, cứ đến giờ trưa, ông Nguyễn Văn Hùng (70 tuổi) và vợ, cùng 2 đứa cháu nội cũng thường xuyên đến tiệm để ăn cơm. 4 người nếu ăn uống tiết kiệm lắm cũng mất hơn 70.000 đồng. Công việc chạy xe ôm của ông thu nhập cũng rất bấp bênh cho nên có được bữa cơm trưa ở tiệm cơm mì 1k giúp gia đình ông đỡ đần chi phí ăn uống rất nhiều:

“Cơm ở đây có đầy đủ, cơm canh cá thịt này kia, đầy đủ, có 10.000 cũng không mua được. Tôi mong muốn luôn luôn có như thế này để những người như chú đỡ vất vả trong cuộc sống. Coi như đối với những người cơ nhỡ, khó khăn mà như thế này là quá tốt”.

Khi đến tiệm cơm 1.000 đồng, mọi người đều được phụ vụ chu đáo và rất tử tế

Khi đến tiệm cơm 1.000 đồng, mọi người đều được phụ vụ chu đáo và rất tử tế

Bà Oanh (70 tuổi), một người bán vé số cũng là khách quen của quán từ nhiều tháng nay. Tay run run cầm lấy suất cơm gà kho nóng hổi, ánh mắt bà lấp lánh sự biết ơn. Từ khi có quán này, bữa trưa của bà không còn là 1 gói xôi ăn vội. Và quan trọng là khi đến đây, bà được phục vụ chu đáo và rất tử tế:

“Tui đi lượm ve chai và bán vé số , có bữa trời mưa bán không được, còn phải nuôi 2 đứa cháu nội. Tôi mong muốn cô chú ở đây có thì giúp đỡ cho bà con cô bác, những người khổ”.

Chị Lê Thị Hồng Phương (35 tuổi), chủ tiệm cơm – mì 1k cho biết, lần đầu tiên nhìn thấy mô hình tiệm mì 1k trên mạng. Từ đó, chị cùng bạn bè ấp ủ mở một quán mì tương tự. Ban đầu, kinh phí của tiệm hoàn toàn từ cá nhân chị Phương và bạn bè. Khi ấy, tiệm mới chỉ phục vụ mì gói, cháo gói và sau đó là cơm... Để duy trì 300 suất cơm – mì mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 7 như hiện nay, mỗi ngày tiệm phải bỏ ra chi phí từ 5 đến 7 triệu đồng, chưa kể tiền thuê mặt bằng.

Nhờ vào sự yêu thương của các nhà hảo tâm, những thùng mì gói, những vỉ trứng, bao gạo, thịt, rau củ lần lượt được gửi đến tiệm. Và nhờ sự giúp sức từ những sinh viên, những người lao động bình thường, mỗi người một tay phụ giúp từ sáng sớm để nhặt rau, chuẩn bị nguyên liệu và cùng nhau nấu những nồi cơm đầy ắp tình thương.

“Bên em cũng không có kiểm tra xem người ta có nhét 1 nghìn vào thùng hay không nhưng mà em cũng muốn bà con có cảm giác là người ta cũng bỏ tiền ra mua, cũng có sự sòng phẳng, còn không có tiền cũng không sao. Em cũng mong tiệm sẽ không phá sản, tụi em cũng sẽ có gắng duy trì tới lúc nào hay lúc đó", chị Lê Thị Hồng Phương chia sẻ.

Tiệm Cơm - Mì 1K không chỉ đơn thuần là một nơi cung cấp bữa ăn giá rẻ. Nó còn là biểu tượng của lòng nhân ái, của sự sẻ chia và đoàn kết trong cộng đồng.

Tiệm Cơm - Mì 1K không chỉ đơn thuần là một nơi cung cấp bữa ăn giá rẻ. Nó còn là biểu tượng của lòng nhân ái, của sự sẻ chia và đoàn kết trong cộng đồng.

Tiệm Cơm  - Mì 1K không chỉ đơn thuần là một nơi cung cấp bữa ăn giá rẻ. Nó còn là biểu tượng của lòng nhân ái, của sự sẻ chia và đoàn kết trong cộng đồng.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng, chỉ cần một chút quan tâm, một chút hành động nhỏ, chúng ta có thể làm cho cuộc sống của những người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn.

Nó giúp cho những người lao động nghèo không chỉ có một bữa cơm no bụng, mà còn có thêm niềm tin vào cuộc sống, vào sự hào sảng và bao dung của con người.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.