Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
“Nhiều lúc đi đường bị các bạn ấy tạt đầu. Đáng nhẽ các bạn giảm 1 nhịp đi rồi rẽ vào, nhưng bạn ấy lại vọt lên rồi tạt đầu. Đấy là không có kỹ năng. Nếu va chạm thì 2 bên đều thiệt.”
Đó là chia sẻ của tài xế Nguyễn Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội tới chuyên mục Đường dây nóng thính giả về thực trạng học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện hiện nay.
Anh Minh cho biết, mặc dù đã lái xe nhiều năm, nhưng anh vẫn lo lắng mỗi khi thấy những chiếc áo đồng phục cấp 2, cấp 3 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện lưu thông trên đường.
Còn với tài xế Trần Văn Thanh, trú tại quận Nam Từ Liêm, anh không ít lần thót tim vì những chiếc xe điện do các bạn trẻ mới chỉ 15-16 tuổi điều khiển: “Nhiều khi thấy các em học sinh là bọn anh phải nhường, phải ưu tiên. Đi không có hàng lối gì. Nhất là học sinh cấp 3, mũ không đội, kẹp 2 kẹp 3, đi hàng 2 hàng 3 lượn lách. Không chỉ con trai mà kể cả con gái. Mà va chạm thì cái tầm tuổi dở dở ương ương, rất mệt mỏi. Thậm chí mình xuống mềm mỏng có khi nó lại khiêu khích.”
Có mặt tại một số điểm trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn TP. Hà Nội vào giờ tan tầm, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đảm bảo các quy định an toàn giao thông. Có những em vừa ra khỏi trường thì bỏ mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gương chiếu hậu, đèo 2, đèo 3 đi nhanh trên đường.
Khi được hỏi, phần lớn các em đều khá mù mờ về kiến thức khi tham gia giao thông, hoặc biết nhưng không tuân thủ:
“Em cũng đọc qua một số, nhưng có nhiều cái cũng không chắc chắn. Đi nếu có chở người đằng sau thì cho người ngồi sau đội mũ để tránh bị bắt”.
“Gương thì em không lắp. Còn mũ thì khi đi xe đạp điện thường người ta cũng không đội. Đội mũ thì an toàn hơn nhưng em thấy nó hơi bất tiện nên em không dùng. Với cả nhà em cũng ở gần đây nên đi về chắc không sao.”
Khảo sát cho thấy, có tới hơn 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Đa số các em sử dụng những loại xe đạp điện, xe máy điện có công suất phổ biến dưới 4 kilowatt, với vận tốc thiết kế dưới 50 km/h để “né” quy định về giấy phép lái xe hạng A1.
Tuy nhiên, do chưa được đào tạo, sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe, nên các kỹ năng lái xe an toàn cũng như hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ của các em học sinh là rất hạn chế.
Trong khi đó, điều đáng lo ngại là có những bậc phụ huynh cho rằng, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy. Vì vậy, sau khi yêu cầu con em cam kết tham gia giao thông an toàn, bố mẹ đã yên tâm giao xe cho con mà thiếu sát sao trong khâu giám sát:
“Nếu thông thường thì các bạn một là đi xe bus, hai là sẽ phải đi xe đạp. Đi xe đạp rất mất sức, rất mệt cho các bạn. Còn nếu mà đi xe máy phân khối nhỏ thì các bạn sẽ dễ dàng để mà di chuyển hơn. Nhiều khi các bạn phải đi học thêm nữa mà bố mẹ thì cũng bận không thể nào mà có thể đưa đón các bạn ấy được”
“Giám sát thì cũng không thể nào giám sát 100% được. Chỉ khi ngồi với nhau thì mới bảo kiến thức về đường đi. Chứ làm sao mình sát sao với các con suốt được.”
Thực tế, với vận tốc tối đa có thế lên tới 40 - 50km/h, mức độ nguy hiểm của xe đạp điện, xe máy điện với xe gắn máy là như nhau. Trong khi đó, xe đạp điện và xe máy điện gần như không phát ra tiếng động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có đến 90% số vụ TNGT của trẻ em có liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 - dưới 18.
Do đó, để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, rất cần sự phối hợp của gia đình - nhà trường. Về phía nhà trường cần làm tốt hơn việc triển khai phổ biến về luật an toàn giao thông, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, mời đại diện CSGT, các chuyên gia giao thông tuyên truyền luật ATGT, đồng thời có hình thức xử phạt khi phát hiện học sinh vi phạm luật giao thông .
Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cần có trách nhiệm với con em mình hơn. Chỉ cung cấp xe khi thấy các con đã thực sự nắm rõ và chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông, song song với việc nhắc nhở, giám sát để các em hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn. Chỉ khi đó mới có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn đối với các em, mang lại bình yên cho những con đường đến trường.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.