Ca đoàn Thiếu nhi và Điều ước Giáng sinh
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
“Nhiều lúc đi đường bị các bạn ấy tạt đầu. Đáng nhẽ các bạn giảm 1 nhịp đi rồi rẽ vào, nhưng bạn ấy lại vọt lên rồi tạt đầu. Đấy là không có kỹ năng. Nếu va chạm thì 2 bên đều thiệt.”
Đó là chia sẻ của tài xế Nguyễn Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội tới chuyên mục Đường dây nóng thính giả về thực trạng học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện hiện nay.
Anh Minh cho biết, mặc dù đã lái xe nhiều năm, nhưng anh vẫn lo lắng mỗi khi thấy những chiếc áo đồng phục cấp 2, cấp 3 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện lưu thông trên đường.
Còn với tài xế Trần Văn Thanh, trú tại quận Nam Từ Liêm, anh không ít lần thót tim vì những chiếc xe điện do các bạn trẻ mới chỉ 15-16 tuổi điều khiển: “Nhiều khi thấy các em học sinh là bọn anh phải nhường, phải ưu tiên. Đi không có hàng lối gì. Nhất là học sinh cấp 3, mũ không đội, kẹp 2 kẹp 3, đi hàng 2 hàng 3 lượn lách. Không chỉ con trai mà kể cả con gái. Mà va chạm thì cái tầm tuổi dở dở ương ương, rất mệt mỏi. Thậm chí mình xuống mềm mỏng có khi nó lại khiêu khích.”
Có mặt tại một số điểm trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn TP. Hà Nội vào giờ tan tầm, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận không ít trường hợp học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nhưng không đảm bảo các quy định an toàn giao thông. Có những em vừa ra khỏi trường thì bỏ mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gương chiếu hậu, đèo 2, đèo 3 đi nhanh trên đường.
Khi được hỏi, phần lớn các em đều khá mù mờ về kiến thức khi tham gia giao thông, hoặc biết nhưng không tuân thủ:
“Em cũng đọc qua một số, nhưng có nhiều cái cũng không chắc chắn. Đi nếu có chở người đằng sau thì cho người ngồi sau đội mũ để tránh bị bắt”.
“Gương thì em không lắp. Còn mũ thì khi đi xe đạp điện thường người ta cũng không đội. Đội mũ thì an toàn hơn nhưng em thấy nó hơi bất tiện nên em không dùng. Với cả nhà em cũng ở gần đây nên đi về chắc không sao.”
Khảo sát cho thấy, có tới hơn 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Đa số các em sử dụng những loại xe đạp điện, xe máy điện có công suất phổ biến dưới 4 kilowatt, với vận tốc thiết kế dưới 50 km/h để “né” quy định về giấy phép lái xe hạng A1.
Tuy nhiên, do chưa được đào tạo, sát hạch để được cấp Giấy phép lái xe, nên các kỹ năng lái xe an toàn cũng như hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ của các em học sinh là rất hạn chế.
Trong khi đó, điều đáng lo ngại là có những bậc phụ huynh cho rằng, học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy. Vì vậy, sau khi yêu cầu con em cam kết tham gia giao thông an toàn, bố mẹ đã yên tâm giao xe cho con mà thiếu sát sao trong khâu giám sát:
“Nếu thông thường thì các bạn một là đi xe bus, hai là sẽ phải đi xe đạp. Đi xe đạp rất mất sức, rất mệt cho các bạn. Còn nếu mà đi xe máy phân khối nhỏ thì các bạn sẽ dễ dàng để mà di chuyển hơn. Nhiều khi các bạn phải đi học thêm nữa mà bố mẹ thì cũng bận không thể nào mà có thể đưa đón các bạn ấy được”
“Giám sát thì cũng không thể nào giám sát 100% được. Chỉ khi ngồi với nhau thì mới bảo kiến thức về đường đi. Chứ làm sao mình sát sao với các con suốt được.”
Thực tế, với vận tốc tối đa có thế lên tới 40 - 50km/h, mức độ nguy hiểm của xe đạp điện, xe máy điện với xe gắn máy là như nhau. Trong khi đó, xe đạp điện và xe máy điện gần như không phát ra tiếng động nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có đến 90% số vụ TNGT của trẻ em có liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 - dưới 18.
Do đó, để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, rất cần sự phối hợp của gia đình - nhà trường. Về phía nhà trường cần làm tốt hơn việc triển khai phổ biến về luật an toàn giao thông, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, mời đại diện CSGT, các chuyên gia giao thông tuyên truyền luật ATGT, đồng thời có hình thức xử phạt khi phát hiện học sinh vi phạm luật giao thông .
Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cần có trách nhiệm với con em mình hơn. Chỉ cung cấp xe khi thấy các con đã thực sự nắm rõ và chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông, song song với việc nhắc nhở, giám sát để các em hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn. Chỉ khi đó mới có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn đối với các em, mang lại bình yên cho những con đường đến trường.
Tại các Giáo xứ, Ca đoàn Thiếu nhi luôn là nền tảng để các em nhỏ tiếp bước trở thành các ca viên, nền tảng đó được thể hiện mộc mạc qua những lời ca trong trẻo và những ước mơ giản dị.
Chiều 23/12, đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 thông tin với báo chí về quá trình triển khai và vận hành tuyến metro số 1 trong 2 ngày 22 - 23/12.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Theo thông tin mới nhất từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, trong ngày vận hành chính thức đầu tiên (22.12) từ 10h-22h có 175 lượt tàu và gần 150.000 hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành. Hàng ngàn người dân đã có mặt để chứng kiến và tham gia trải nghiệm. Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro.
Những vụ án thảm khốc diễn ra trong những hoàn cảnh không ai ngờ tới đang ngày càng nhiều trên khắp thế giới đang cho thấy một sự bất an đối với giá trị nhân loại, hơn là câu chuyện của những cá nhân đơn lẻ.