Hà Nội thay thế cây có nguy cơ gãy đổ trước mùa mưa bão
Theo TTXVN - 31/03/2023 | 19:57 (GTM + 7)
Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có khoảng 1,7 triệu cây xanh đô thị. Theo đó, tỷ lệ cây xanh đô thị của Hà Nội mới đạt khoảng 2 m2/người, trong khi theo quy chuẩn với các đô thị loại 1, loại đặc biệt tối thiểu tỷ lệ phải từ 6-7 m2/người.
Nhằm tăng diện tích cây xanh; thay thế cây cong, sâu mục, kém phát triển trước mùa mưa bão cũng như thực hiện kế hoạch lâu dài về tăng diện tích cây xanh, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đến năm 2025 sẽ trồng mới khoảng 500.000 cây xanh đô thị trên toàn thủ đô.
Trong đó, năm 2023 thành phố dự kiến trồng hơn 133.000 cây xanh; năm 2024 sẽ trồng trên 145.000 cây xanh và đến 2025 sẽ trồng mới khoảng 118.000 cây xanh.
Đặc biệt, trước mùa mưa bão năm 2023, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã lập danh sách và tiếp tục cho rà soát để trình cấp có thẩm quyền cho cắt tỉa, chặt hạ, trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trống, cây cong, sâu, nguy hiểm, già cỗi, kém phát triển, cây không thuộc danh mục cây đô thị trên một số tuyến phố và trong khuôn viên các trụ sở, trường học, bệnh viện, nhằm hạn chế cây xanh bị gẫy đổ khi mưa to gió lớn.
Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố cũng đã có kế hoạch đầu tư cải tạo xây dựng các vườn hoa, sân chơi, công viên; trồng cây mảng, khóm tạo cảnh quan tại các tuyến phố trên địa bàn các quận; trồng cây tạo dải xanh, cải tạo môi trường tại các trục quốc lộ, tỉnh lộ, vùng ảnh hưởng bán kính 500m khu xử lý rác thải Xuân Sơn.
Không chỉ vậy, thành phố Hà Nội đã quy hoạch hoạch trồng từng chủng loại cây cho mỗi khu vực, nhằm đảm bảo sự đồng bộ, đồng đều. Đơn cử, ở dự án hạ tầng giao thông sẽ được trồng các loại cây: Ban Tây Bắc, bàng lá nhỏ, bằng lăng, chiêu liêu, cọ dầu, phượng tím, giáng hương; ở dự án xây dựng trụ sở cơ quan sẽ trồng: cây long não, lộc vừng, hoàng yến, lát hoa, sấu, ngọc lan. Còn vườn hoa, sân chơi, công viên ưu tiên trồng loại: hoa giấy, dâm bụt, tường vi, muồng hoa vàng…
Theo UBND thành phố, để việc trồng, thay thế cây xanh được diễn ra công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật, thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan phải tham vấn ý kiến chính quyền địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các viện, trường, các tổ chức, cá nhân về cây xanh trước khi trồng.
Đồng thời, thành phố yêu cầu các bên liên quan, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận của nhân dân và dư luận xã hội trước khi tổ chức triển khai thực hiện trồng cây thay thế đối với các chủng loại cây già cỗi gây nguy hiểm, không thuộc danh mục cây được bảo tồn, cây quý hiếm, cây cổ thụ trên các tuyến phố, cây hoa sữa tại một số khu vực nhằm giảm mùi hương nồng nặc khi đến mùa hoa nở.
Nằm trong kế hoạch này, năm 2021 thành phố đã trồng 52.579 cây xanh; năm 2022 trồng 49.179 cây xanh./.
Trên các phương tiện truyền thông, câu chuyện về “người tốt, việc tốt”, những tấm gương sáng, hành động thiện nguyện truyền cảm hứng luôn được ngợi ca và lan toả rộng rãi. Tuy nhiên, không ít những góc khuất liên quan đến đạo đức sau đó khiến cho dư luận ngỡ ngàng.
Hiện nay trên đường Giải Phóng (Hà Nội) lại tái diễn tình trạng xe khách, xe limousine đi “rùa bò” bắt khách gây cản trở giao thông. Đặc biệt là trên tuyến này cũng đang có công trường thi công Hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng nên vào giờ cao điểm tình trạng ùn tắc lại càng kéo dài.
Quy hoạch sông Hồng cần ưu tiên dành không gian cho nước, bảo đảm thoát lũ nhanh mùa nước, hạn chế phát triển đô thị, công trình xây dựng trên hành lang này, mới có thể giúp thành phố dễ dàng ứng phó với biến đổi khí hậu.
Vài năm trở lại đây, ẩm thực của Việt Nam đã được nhiều du khách nước ngoài, các tạp chí quốc tế khen ngợi, một số món ăn đã được vinh danh, lọt vào top những món ngon hàng đầu thế giới.
Thời gian gần đây liên tiếp những vụ vi phạm pháp luật về an toàn giao thông xảy ra, mà trong đó có liên quan đến trẻ em, trẻ vị thành niên, khiến dư luận rúng động và lo ngại về sự “trẻ hóa” trong hành vi vi phạm pháp luật.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.
Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.