Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngày 31/3, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội tổ chức sơ kết công tác quý I năm 2023. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thủ đô diễn ra các hoạt động, sự kiện quan trọng, tình hình ùn ứ giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên các tuyến trục chính, nội đô.
Toàn Thành phố xảy ra 130 vụ tai nạn giao thông làm 56 người chết, 101 người bị thương; trong đó, xảy ra 1 vụ có hậu quả rất nghiêm trọng làm 2 người chết, xử lý hơn 70.000 trường hợp vi phạm giao thông
Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội tham mưu tiếp tục triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, trong tâm là vi phạm về nồng độ cồn, chở quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng...
Kết quả, trong Quý I/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động Công an TP. Hà Nội đã xử lý 71.167 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 148,3 tỷ đồng. Trong đó, xử lý một vài vi phạm ở mức cao như: Vi phạm nồng độ cồn: 18.310 trường hợp; vi phạm tốc độ là 2.094 trường hợp; vi phạm quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành, thùng là 1.977 trường hợp...
Đáng chú ý, qua 3 tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT thủ đô đã xử lý hàng chục ngàn phương tiện vi phạm, phạt tiền 106,3 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ. Qua tổng hợp chung của Bộ Công an, TP. Hà Nội chiếm 14,1% tổng số xử lý vi phạm nồng độ cồn của cả nước. Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết:
“Qua 3 tháng xử lý 18.294 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó người vi phạm điều khiển ô tô là 3057 trường hợp, chiếm 16,7%. Xử lý 1.5071 trường hợp người điều khiển moto, chiếm 82,4%. Trong đó xử lý các phương tiện khác như xe thô sơ, xe máy điện là 166 trường hợp, chiếm 0,9%”.
Theo nhận định, tình trạng vi phạm nồng độ cồn, phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, dừng đỗ sai quy định vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp. Do đó, trong thời gian tới, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm kéo giảm TNGT, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Ngoài ra, lực lượng CSGT TP. Hà Nội cũng xử lý hàng loạt trường hợp đua xe trái phép. Thông qua tuần tra kiểm soát, các đơn vị thuộc Phòng CSGT đã phát hiện 30 vụ, bắt giữ 32 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bàn giao cho cơ quan chức năng điều tra, giải quyết theo quy định.
Các Tổ công tác 141 của Công an TP. Hà Nội cũng xử lý hơn 2.700 trường hợp vi phạm TTATGT (trong đó 2.532 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), tạm giữ: 2.532 phương tiện; phát hiện 35 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao 41 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết.
Đồng thời tổ chức hóa trang, mật phục kết hợp lập chốt kiểm soát công khai, tăng cường vào các ngày cuối tuần để kịp thời xử lý những vi phạm, phát hiện các đối tượng, tổ chức tội phạm có dấu hiệu manh nha hoạt động, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn.
Qua đó, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với các thàng liền kề, giảm về số vụ, số người chết so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều địa bàn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong công tác tham mưu, triển khai các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông, số người chết do tai nạn giao thông giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 như Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.