Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa góp phần tăng GDP

Thùy Linh: Thứ tư 20/08/2025, 21:29 (GMT+7)

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm gia tăng sức cạnh tranh và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang đặt mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng, hàng Việt Nam với lợi thế về chất lượng, giá cả và sự gần gũi đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm gia tăng sức cạnh tranh và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Người dân ngày càng chuộng hàng Việt

Hàng Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên thị trường nội địa nhờ mẫu mã cải tiến, chất lượng ngày càng nâng cao và mức giá cạnh tranh. Sự thay đổi này đang giúp doanh nghiệp Việt xây dựng lại niềm tin với người tiêu dùng – yếu tố then chốt trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế cần được thúc đẩy mạnh mẽ từ thị trường nội địa:

"Chất lượng hàng Việt Nam đã được cải thiện hơn rất nhiều , gia đình sử dụng hàng Việt nhiều hơn". 

"Cảm thấy hàng Việt hiện nay có những ưu điểm vượt trội, gần gũi. Tôi thấy yên tâm khi sử dụng hàng Việt".

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều hệ thống siêu thị lớn đã chủ động tăng tỷ lệ hàng nội địa, đồng thời dành các khu trưng bày tại vị trí trung tâm cho sản phẩm Việt. Hiện nay, hàng Việt chiếm tới 80 – 90% tại nhiều siêu thị, cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch tích cực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại hệ thống hơn 800 điểm bán của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hàng Việt chiếm tỷ lệ từ 90 – 95%, đặc biệt là ở các ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, nông sản và đặc sản vùng miền.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết: "Chúng tôi tập trung nhiều chương trình khuyến mại với quy mô lớn nhằm mục đích kích cầu cho người tiêu dùng. Chúng tôi liên tục tung ra những đợt khuyến mại từng ngành hàng khác nhau để đánh vào tâm lý yêu thích mua hàng giảm giá của khách hàng". 

Xu hướng liên kết theo chuỗi, ngành hàng để cùng phát triển

Trong cơ cấu tăng trưởng GDP, bán lẻ là lĩnh vực có sức lan tỏa nhanh và tác động trực tiếp tới sức mua của người dân. Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc duy trì tăng trưởng tiêu dùng nội địa sẽ cần những giải pháp chính sách dài hạn nhằm hỗ trợ hệ sinh thái doanh nghiệp từ sản xuất đến phân phối.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: "Các nhà bán lẻ, các nhà phân phối vẫn có những cơ hội nhất định, vẫn có thị trường ngách trong quá trình tăng trưởng. Chúng tôi quan sát thực tế trên thị trường thì vẫn có mức tăng trưởng. Ví dụ, những mô hình bán lẻ không qua cửa hàng, mô hình chuyên doanh, xác định theo nhu cầu riêng biệt vẫn có tốc độ tăng trưởng cao..."

sss-0919

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và chi phí đầu vào tăng cao, nhiều doanh nghiệp đơn lẻ khó đủ sức tự tạo đột phá tiêu dùng. Do đó, các chuyên gia cho rằng xu hướng liên kết theo chuỗi hoặc theo ngành hàng để cùng triển khai các chiến dịch khuyến mại là một hướng đi bền vững.

PGS.TS Phan Chí Anh, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận: "Kích cầu phần lớn là vẫn là cá biệt của các doanh nghiệp. Tôi nghĩ đến lúc các doanh nghiệp nên ngồi lại với nhau, kết hợp lại để có các chương trình khuyến mại... Tôi nghĩ sức mua vẫn có, vấn đề là doanh nghiệp nên làm một cách khéo léo, phải nghiên cứu thị trường rất sâu, rất kỹ. Ví dụ rất nhiều doanh nghiệp tiêu dùng, đặc biệt là doanh nghiệp đồ uống, doanh nghiệp thực phẩm có khuyến mại theo giờ, khuyến mại theo ngày, khuyến mại theo các khung thời gian cố định và linh hoạt. Tôi nghĩ rằng ta nên mở rộng, các doanh nghiệp trong cùng một nhóm ngành hoặc khác ngành có thể liên kết với nhau để tạo ra các chiến dịch khuyến mại tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, có nhu cầu cụ thể..."

Với chất lượng ngày càng nâng cao, hệ thống phân phối mở rộng và sự hỗ trợ từ chính sách, hàng Việt đang nắm bắt cơ hội bứt phá trên thị trường nội địa. Nếu tiếp tục được đầu tư bài bản và đồng bộ, mục tiêu tăng trưởng tiêu dùng năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được – không chỉ bằng niềm tin, mà bằng sức cạnh tranh thực chất của hàng Việt./.

Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.