Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thúc đẩy không khí sạch và một Hà Nội xanh nhân Ngày Môi trường Thế giới

Hồng Lĩnh: Thứ hai 03/06/2024, 14:17 (GMT+7)

Trước thềm Ngày Môi trường thế giới (5/6), Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức sự kiện Chung tay hành động vì không khí sạch và thành phố xanh.

Các lãnh đạo cùng cam kết chung tay vì không khí sạch, thành phố xanh

Các lãnh đạo cùng cam kết chung tay vì không khí sạch, thành phố xanh

Sự kiện "Không khí sạch, Thành phố xanh" đã tập hợp các cá nhân, tổ chức cộng đồng, cơ quan chính phủ và Liên Hợp Quốc để cùng cam kết đạt được không khí sạch tại Hà Nội thông qua hành động chung và các giải pháp sáng tạo.

Tại cuộc thảo luận về không khí sạch vì phát triển bền vững, các đại biểu đã nêu rõ, mặc dù là thủ đô của cả nước với nhiều địa điểm đẹp và mang tính lịch sử, Hà Nội lại phải chịu đựng chất lượng không khí kém trong nhiều ngày suốt cả năm. Mức độ các hạt bụi mịn có hại trong không khí có thể cao hơn gần chín lần so với mức khuyến cáo của WHO. Điều này có tác động không nhỏ đến sức khỏe của người dân.

Tác động của ô nhiễm không khí không chỉ dừng lại ở sức khỏe. Cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh tới nhiều lợi ích liên quan của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Các chiến lược để cải thiện không khí trong lành sẽ góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu giảm phát thải, cải thiện việc tiếp cận năng lượng sạch, củng cố quản lý môi trường và làm cho các thành phố trở nên bền vững hơn.

Để giải quyết các nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí, chúng ta sẽ cần nỗ lực phối hợp để giảm ô nhiễm từ công nghiệp, giao thông, phát thải từ chăn nuôi và sử dụng phân bón, đốt rơm rạ và cải thiện thực hành quản lý chất thải.

Các diễn giả, bao gồm đại diện từ Chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng khoa học, đã thảo luận về cách sự kiện “Không khí Sạch, Thành phố Xanh” sẽ là chất xúc tác cho sự hợp tác lớn hơn giữa các bên liên quan, thúc đẩy hành động mạnh mẽ và ngay lập tức để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí; và giúp người dân cũng như du khách tận hưởng nhiều ngày không khí sạch và bầu trời xanh hơn. Sự kiện này cũng hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho sự phát triển của nhiều giải pháp sáng tạo địa phương nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt

Trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt

Trưởng Đại diện của WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: “Chất lượng không khí kém là một nguy cơ đáng kể đến sức khoẻ tại Hà Nội. Nếu không hành động, tác hại đến sức khoẻ từ ô nhiễm không khí có thể đe doạ những thành tựu về tuổi thọ mà chúng ta đã đạt được trong những thập kỷ gần đây. Cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội phù hợp với cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ toàn dân, cũng như phát triển kinh tế và xã hội bền vững, để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn, khoẻ mạnh hơn và công bằng hơn”.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh “Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí là rất quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030. Không khí chúng ta hít thở ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, từ sức khỏe đến kinh tế và cả phúc lợi của các thế hệ tương lai.

Mặc dù việc giải quyết tác động của ô nhiễm không khí rất quan trọng nhưng chúng ta cũng phải ưu tiên hành động để giải quyết các nguồn gây ra ô nhiễm không khí. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan – các cơ quan chính phủ, đối tác khu vực tư nhân, tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng quốc tế và địa phương – đẩy nhanh các hành động chống ô nhiễm không khí”.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.