Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển kinh tế tuần hoàn, cần lưu ý gì?

Hải Hà: Thứ tư 22/11/2023, 06:08 (GMT+7)

Hiện có khoảng hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đã, đang và sẽ thực hiện lộ trình kinh tế tuần hoàn. Sáng kiến này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng các doanh nghiệp, tổ chức.

Thực hiện kinh tế tuần hoàn là giải pháp trọng tâm đổi mới mô hình tăng trưởng, hài hòa mối quan hệ giữa kinh tế và bảo vệ môi trường, góp phần giúp Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện lộ trình kinh tế tuần hoàn, cần phải lưu ý gì?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Rene Van Berkel, Tổ chức Switch - Asia- Chuyên gia cao cấp về kinh tế tuần hoàn và hiệu quả năng lượng của Chương trình EU SWITCH ASIA, hợp phần Hỗ trợ Chính sách về Sản xuất và Tiêu dùng Bền vững ở khu vực Châu Á, Thái Bình Dương và Trung Đông.

PV: Thưa ông, các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình như thế nào khi tham gia kinh tế tuần hoàn?

TS. Rene Van Berkel: Về trách nhiệm xã hội, tôi nghĩ doanh nghiệp phải có trách nhiệm đối với hàng hóa và sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường. Điều đó có nghĩa doanh nghiệp phải biết trong sản phẩm có bao nhiêu nguyên vật liệu mình, tiêu dùng năng lượng như thế nào…

Khi doanh nghiệp tạo ra sản phẩm phải có trách nhiệm. Trước đây, chúng ta cũng nói nhiều về trách nhiệm xã hội nhưng nói ở những góc độ, khía cạnh khác nhau. Trong bối cảnh chúng ta đang có 3 cuộc khủng hoảng như hiện nay và đặc biệt liên quan đến biến đổi khí hậu, thì rõ ràng việc đi theo hướng kinh tế tuần hoàn vừa là cách để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình, vừa làm tốt cho cho bản thân mình và vừa làm tốt cho xã hội.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về sản xuất với những sản phẩm như thế nào, sản phẩm ra làm sao và chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình trên thị trường như thế nào.

TS Rene Van Berkel -Chuyên gia cao cấp về kinh tế tuần hoàn và hiệu quả năng lượng của Chương trình EU SWITCH ASIA

TS Rene Van Berkel -Chuyên gia cao cấp về kinh tế tuần hoàn và hiệu quả năng lượng của Chương trình EU SWITCH ASIA

PV: Một vài doanh nghiệp Việt Nam phản ánh họ gặp khó khi thực hiện chuyển đổi kinh tế tuần hoàn, mà nguyên nhân chủ yếu là những vướng mắc về mặt về vốn. Vậy thì theo quan điểm của ông, vốn có phải là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi kinh tế tuần hoàn?

TS. Rene Van Berkel: Phần lớn tất cả các doanh nghiệp đều nói rằng họ có trở ngại về nguồn vốn, tôi cho rằng, đấy cũng là điều hết sức hợp lý, bởi người ta không có tiền để thực hiện các giải pháp.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, đa phần doanh nghiệp chưa có giải pháp đúng và chưa biết họ thực sự đang muốn làm gì. Bởi vì, một khi họ biết mình cần phải làm gì, muốn làm gì thì họ sẽ tìm ra được cách để mà họ có tiền.

Ví dụ như thu gom, tái chế chẳng hạn, nếu họ nhìn thấy những cơ hội như thế thì họ sẽ tìm cách có nguồn tài chính để thực hiện những mong muốn của mình. Doanh nghiệp thực sự phải biết mình mong muốn gì và nhìn ra cơ hội cho hoạt động và phát triển của mình hơn là nghĩ mình cần có tiền để làm gì đó.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ


PV: Vậy, theo ông, để thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn, các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ đâu?

TS. Rene Van Berkel: Tôi cho rằng, ý tưởng về kinh tế tuần hoàn sẽ bao gồm nhiều khía cạnh, trong đó có khía cạnh là sử dụng hợp lý tài nguyên các nguyên, nhiên, vật liệu hay các hoạt động tái sử dụng, cũng như các hoạt động về thúc đẩy kinh tế hoàn.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tôi nghĩ có lẽ bước đầu tiên nên bắt đầu từ việc sử dụng năng lượng, sử dụng nước, nguyên vật liệu hiệu quả. Nếu như doanh nghiệp đi theo hướng như thế, bản thân họ sẽ nhìn thấy những lợi ích kinh tế thực sự chứ không phải chỉ là những cái mà họ kỳ vọng. Ví dụ như khi họ giảm sử dụng các nguồn năng lượng hoặc sử dụng cách hiệu quả hơn thì rõ ràng nó đã tạo ra những lợi ích bằng tiền.

Với cách thay đổi tư duy như thế và với những thông tin, cách thức mà họ được trang bị như vậy thì tôi nghĩ, họ cũng có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến kinh tế tuần hoàn. Mặc dù, cũng hiểu rằng là, cũng có doanh nghiệp cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc làm như thế nào để sử dụng tốt hiệu quả năng lượng hay chiếu sáng như nào là hợp lý, thì chúng ta phải cung cấp cho họ những thông tin như thế, phải hướng dẫn họ và phải đào tạo

Bên cạnh đó, mục tiêu của kinh tế tuần hoàn, khát vọng của chúng ta về kinh tế tuần hoàn rất rộng lớn. Tuy nhiên, chúng ta cứ đi từng bước, từng bước một và nó cũng là cơ hội đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các lĩnh vực khác nhau thực hiện kinh tế tuần hoàn cũng hết sức khác nhau. Ví dụ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp việc sử dụng các sản phẩm đầu vào hữu cơ cũng liên quan đến tuần hoàn, chứ không chỉ có những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Chúng ta cũng nói nhiều đến việc tái chế, nhưng tái chế chỉ là một phần rất nhỏ của kinh tế tuần hoàn thôi, chúng ta cần phải hiểu nó rộng rãi ở nhiều các góc độ từ thiết kế sản phẩm, từ cách mà chúng ta sản xuất ra sản phẩm và tái chế thì chỉ là những khâu cuối cùng.

PV: Ông có khuyến nghị gì cho Việt Nam trong việc phát triển kinh tế tuần hoàn nhằm thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050?

TS. Rene Van Berkel: Tôi có một vài những khuyến nghị như thế này.

Trước hết, theo tôi nên phải giảm thiểu chất thải. Nếu mà tạo ra chất thải thì chúng ta phải giải quyết vấn đề đó nhưng làm sao mà càng ít tạo ra chất thải, thì có nghĩa là  tối ưu hóa trong hệ thống.

Thứ hai, Nhà nước nên tạo ra một thị trường cho các sản phẩm tái chế hay các nguyên liệu thứ cấp.  Điều này nó sẽ tạo nên động lực thị trường và để tạo ra sân chơi cho các sản phẩm như này.

Vấn đề thứ ba, Nhà nước phải làm sao phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo, từ đó, sẽ thúc đẩy được tinh thần doanh nhân. Sự sáng tạo đấy sẽ đi theo đúng hướng kinh tế tuần hoàn và sẽ tạo ra nhiều những cơ hội.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.