Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thời hạn cận kề, nhiều doanh nghiệp vẫn đợi hướng dẫn chuyển đổi sang tài khoản giao thông

Quách Đồng: Thứ sáu 26/09/2025, 12:41 (GMT+7)

Đến thời điểm này, hàng trăm nghìn phương tiện thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn chưa biết phải chuyển đổi tài khoản giao thông như thế nào?

Vì sử dụng tài khoản của tài xế thì không phù hợp quy định về thuế, phí, mà sử dụng tài khoản của doanh nghiệp thì phát sinh nhiều chi phí, trong khi tốc độ xử lý thẻ tín dụng cũng không đáp ứng được yêu cầu thanh toán.

Sở hữu hàng trăm phương tiện ô tô chở khách, song đến thời điểm này, toàn bộ số ô tô này của Công ty Sao Việt vẫn chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông.

Ông Nguyễn Công Bằng, Tổng giám đốc Công ty Sao Việt cho hay, doanh nghiệp cần hóa đơn VAT hợp lệ, nhưng nếu dùng tài khoản, ví cá nhân để trả phí, nhà cung cấp dịch vụ sẽ không thể cung cấp hóa đơn cho công ty, bởi đó là vi phạm quy định về thuế và tài chính.

Còn nếu sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp sẽ phát sinh thêm phí do các tổ chức thẻ quốc tế thu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp:

"Cơ quan quản lý nhà nước cũng nên tính toán đến việc chia ra làm 2 nhóm: nhóm xe cá nhân và nhóm xe doanh nghiệp. Xe của doanh nghiệp thì hàng trăm xe, hàng nghìn xe, không thể ủy quyền cho hàng nghìn tài khoản khác được, nó liên quan đến vấn đề bảo mật và giữ tài chính.

Bởi vậy tôi kiến nghị với nhóm doanh nghiệp cần có quy định cho phù hợp trong vấn đề quản lý chi phí, và minh bạch hóa đơn".

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Điện Biên cũng thừa nhận, 28 phương tiện vận tải chạy nội, ngoại tỉnh và quốc tế của đơn vị cũng chưa chuyển đổi tài khoản giao thông. Nguyên nhân là do chưa biết chọn sử dụng tài khoản của doanh nghiệp hay của tài xế:

"Nếu chọn xuất một lượng tài chính ra để phục vụ cho việc này rồi thu trở lại rất khó, mà không làm thì lại thuộc trách nhiệm pháp lý của chủ doanh nghiệp với Nhà nước. Hiện nhiều doanh nghiệp đang bị mắc kẹt khi xung đột nhau giữa 2 luồng tư tưởng".

Theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong số hơn 3 triệu phương tiện đã chuyển đổi tài khoản giao thông, hầu như không có phương tiện của các doanh nghiệp vận tải.

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, nếu mở tài khoản cho từng tài xế, sẽ rất khó quản lý cho doanh nghiệp, bởi tài xế có thể nghỉ việc, thì việc làm thủ tục chuyển đổi tài khoản giao thông sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí:

"Doanh nghiệp sẽ rất khó quản lý, vì mở tài khoản cho từng tài xế, nhưng lái xe có phải ổn định đâu, một xe có thể 2-3 người lái xe. Hiện nay vướng là ở chỗ đó. Hiện nay, tôi nghe thông tin anh em nói lại là tạm thời chưa bắt buộc đối với các doanh nghiệp thực hiện từ 1/10, chắc họ còn nghiên cứu, nghe ngóng".

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Ảnh minh họa: Google Studio AI

Về phía các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, ông Lê Quang Hưng, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, có khoảng gần 300 nghìn phương tiện thuộc khối doanh nghiệp chưa thực hiện chuyển đổi.

Theo ông Hưng, việc áp dụng tài khoản giao thông cho nhóm khách hàng doanh nghiệp hiện nay còn gặp một số vướng mắc, bởi tài khoản doanh nghiệp sẽ cần có sự tham gia của 2 người là giám đốc và kế toán trưởng mới thực hiện được giao dịch thanh toán phí đường bộ cho phương tiện.

Cách thức này làm chậm quy trình và tốc độ xử lý giao dịch thanh toán phí đường bộ. Thêm vào đó, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili-giây để duy trì tốc độ lưu thông tại làn thu phí. Trong khi đó, việc kết nối trực tiếp với ngân hàng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này:

"Cũng có một số giải pháp, ví dụ như có thể chuyển sang trả sau, lúc ấy sẽ không phụ thuộc vào điều kiện kiểm tra giao dịch nữa, miễn là tài khoản ấy hợp lệ, không cần biết có tiền hay không, mình vẫn cho đi qua thì nó sẽ không phụ thuộc thời gian 200 mili giây để kiểm tra có tiền hay không. Nhưng chuyển sang trả sau nó lại phát sinh vấn đề như là nợ xấu chẳng hạn, thì lúc đó phải có Ngân hàng Nhà nước tham gia".

Ảnh: Elcom

Ảnh: Elcom

Về phía Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), ông Cao Đình Ngân, Giám đốc Kinh doanh công ty cũng cho biết, hiện mới có khoảng 20% khách hàng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi, trong đó chủ yếu rơi vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, và chủ yếu dùng tài khoản cá nhân của chủ doanh nghiệp. Ông Ngân cũng đề xuất, cần tính tới phương thức trả sau, bởi với sự phát triển của công nghệ hiện nay, phương án này hoàn toàn khả thi.

Về phía cơ quan quản lý, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, công nghệ và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, mới chỉ có khoảng 18 nghìn trong tổng số 180 nghìn tài khoản doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Theo ông Toàn, việc chuyển đổi tài khoản giao thông cũng còn nhiều vướng mắc:

"Tài khoản giao thông của doan nghiệp kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp thì nó gặp khó khăn hơn, bởi vì phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật ngân hàng thì có thể là ví điện tử, thẻ tín dụng, hoặc ủy nhiệm chi, nhưng hiện nay ví điện tử cung cấp cho doanh nghiệp chưa được rộng rãi".

Lãnh đạo Cục Đường bộ VN cũng cho hay, đang tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải để làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước. Trong thời gian chờ đợi, vẫn có thể áp dụng thu phí với tài khoản cũ của doanh nghiệp, chưa áp dụng thời hạn cuối của việc chuyển đối trước ngày 1/10 với tài khoản phương tiện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.