Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

7 ngày nước rút chuyển đổi tài khoản giao thông: Còn nhiều vướng mắc

Huy Văn: Thứ tư 24/09/2025, 19:00 (GMT+7)

Từ ngày 1/10/2025, tất cả ô tô bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông dạng định danh, liên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu chưa đổi sang tài khoản giao thông, có thể bị từ chối qua trạm thu phí không dừng (ETC).

Tuy nhiên, đến giữa tháng 9/2025, vẫn còn khoảng 50% tổng số ô tô đang sử dụng ETC chưa chuyển sang tài khoản giao thông. Ước tính 5.000 xe chưa chuyển đổi lưu thông trên các tuyến cao tốc mỗi ngày, tạo ra nguy cơ tê liệt các trạm thu phí khi quy định có hiệu lực.

 “Nước đến chân mới nhảy”

Chỉ còn chưa đến 1 tuần trước hạn chuyển đổi sang tài khoản giao thông, nhưng anh Tống Hồng Minh vẫn chưa thực hiện việc chuyển đổi. Theo anh, hiện “vẫn còn thời gian”:

“Mình cũng ít đi lên cao tốc nên cũng chưa vội phải chuyển tài khoản lắm. Với lại đợt trước thấy nhiều người cũng bảo chuyển sang tài khoản giao thông rối rắm lắm nên thành ra cũng ngại. Chắc phải khi nào có việc đi lên cao tốc mình mới chuyển. Nói chung là không vội lắm”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm Tọa đàm “7 ngày nước rút chuyển đổi tài khoản giao thông” chiều 23/9, ông Lê Quang Hưng, GĐ Kinh doanh Cty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, tính đến hiện tại đã có khoảng 3 triệu trên tổng số 5,8 triệu tài khoản sử dụng VETC đã hoàn thành việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông.

Tọa đàm “7 ngày nước rút chuyển đổi tài khoản giao thông” diễn ra vào chiều 23/9 tại Hà Nội

Tọa đàm “7 ngày nước rút chuyển đổi tài khoản giao thông” diễn ra vào chiều 23/9 tại Hà Nội

Còn theo ông Cao Đình Ngân - GĐ Kinh doanh Cty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass), số liệu của Epass cập nhật tới thời điểm này, có khoảng hơn 800.000 trên tổng số 1,9 triệu tài khoản đã chuyển đổi thành công. Với thời hạn 7 ngày trước khi Nghị định 119/2024 có hiệu lực, tốc độ chuyển đổi như vậy được xem là còn rất chậm.

Theo ông Phạm Trung Tuyến, Phó Trưởng Ban Ban VOV Giao thông Quốc gia, với tốc độ chuyển đổi sang tài khoản giao thông như hiện nay, thì ngày 1/10 sắp tới, nguy cơ ùn tắc trên các tuyến cao tốc sẽ là rất cao:

“Với các con số cập nhật từ VETC và ePass, tôi thấy tình hình không lạc quan hơn là mấy. Với khoảng 5.000 xe lưu thông trên một tuyến cao tốc thì áp lực sẽ khá căng thẳng. Với tinh thần hiện nay là "chỉ bàn làm không bàn lùi", tôi cho rằng chúng ta sẽ đứng trên cao tốc khá lâu.”

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hội vận tải Ô tô Hà Nội, chủ hãng xe Sao Việt cho rằng, con số 50% hiện tại một phần thể hiện tâm lý của người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam nói chung, đó là “nước đến chân mới nhảy”, “thấy không đi được mới cuống lên để làm”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tại tọa đàm,  nguyên nhân dẫn tới tình trạng này lại nằm ở nhiều vấn đề khác.

Ông Phạm Trung Tuyến, phó Giám đốc Ban VOV Giao thông Quốc gia cho rằng, ngày 1/10 sắp tới, nguy cơ ùn tắc trên các tuyến cao tốc sẽ là rất cao

Ông Phạm Trung Tuyến, phó Giám đốc Ban VOV Giao thông Quốc gia cho rằng, ngày 1/10 sắp tới, nguy cơ ùn tắc trên các tuyến cao tốc sẽ là rất cao

An toàn dữ liệu có được đảm bảo?

Ông Phạm Quang Vinh, chuyên gia giao thông, bày tỏ sự lo ngại về vấn đề an toàn và bảo mật dữ liệu cá nhân. Bởi những thông tin tín dụng và thông tin thẻ ngân hàng được lưu giữ bởi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhưng trên trang mạng công khai của doanh nghiệp không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật.

Trong khi đó, người dân hiện rất thận trọng trong việc kết nối tài khoản ngân hàng sang một ứng dụng khác vì lo ngại lừa đảo. Nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi cũng e ngại việc thực hiện các thao tác trên mạng, dẫn đến việc không dám tự chuyển đổi.

Giải đáp thắc mắc này, ông Lê Quang Hưng cho biết, vấn đề bảo mật được VETC coi là mối quan tâm hàng đầu hiện nay. Ví VETC là trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, với cơ chế quản lý tiền theo đúng quy định. Hệ thống vận hành của VETC tuân thủ nghiêm ngặt Luật An toàn thông tin mạng, Nghị định 13/2023 và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025, đảm bảo tiêu chuẩn bảo mật cao nhất cho người dùng.

Ông Lê Quang Hưng, GĐ Kinh doanh Cty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, an ninh dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu của công ty hiện nay

Ông Lê Quang Hưng, GĐ Kinh doanh Cty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, an ninh dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu của công ty hiện nay

Thiếu tùy chọn, kém tương thích

Ông Phạm Quang Vinh cho biết thêm, người dân còn đang lúng túng, không hiểu vì sao phải chuyển đổi. Bởi nhà cung cấp giải thích là để "sử dụng được nhiều tiện ích hơn”, trong khi mục tiêu của nhà nước là để "quản lý tốt hơn". Điều này tạo ra sự không nhất quán về thông điệp.

Chưa kể, hiện người dùng đang bị đẩy vào tình thế phải sử dụng một dịch vụ ví cụ thể, hạn chế quyền lựa chọn:

“Tài khoản ePass không thể kết nối tới tài khoản VETC và ngược lại. Và những phương tiện thanh toán khác, những ví điện tử khác đang tồn tại ở Việt Nam một cách hợp pháp, các phương tiện thanh toán khác cũng không thể kết nối, dù tiêu chuẩn mà 2 ví ePass và VETC đang có với các ví khác không khác nhau. Đó mới là vấn đề lớn”.

Về vấn đề này, ông Cao Đình Ngân cho biết, không có chuyện độc quyền trong liên kết thanh toán:

“Hiện tại, chúng tôi đang cho liên kết ví Viettel Money với khách đang có để thanh toán dịch vụ đường bộ, thứ hai là cho phép khách hàng sử dụng liên kết quốc tế để thanh toán. Nếu người dân có các loại ví khác chúng tôi vẫn chấp nhận.

Việc thứ hai, câu chuyện về liên kết ngân hàng là câu chuyện phổ biến, chúng tôi đang cố gắng hết sức để triển khai, ngân hàng đầu tiên là VCB. Chúng tôi khẳng định sẽ đảm bảo sự đa dạng, thuận tiện nhất cho người dân”.

Ông Cao Đình Ngân - GĐ Kinh doanh Cty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) khẳng định không có chuyện độc quyền trong liên kết thanh toán

Ông Cao Đình Ngân - GĐ Kinh doanh Cty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) khẳng định không có chuyện độc quyền trong liên kết thanh toán

Thách thức lớn với doanh nghiệp vận tải

Theo ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hội vận tải Ô tô Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải, vốn là huyết mạch logistics của nền kinh tế, lại đang phải đứng ngoài cuộc chuyển đổi do nhiều rào cản chưa thể tháo gỡ:

“Nếu như câu chuyện chỉ là “nước đến chân mới nhảy” thì tất cả các tài khoản cá nhân sẽ nhập liệu rất nhanh. Câu chuyện về đích với tài khoản cá nhân rất dễ. Nhưng dưới góc độ doanh nghiệp vận tải, tôi có thể tự tin rằng, trong số hơn 3 triệu tài khoản đã chuyển đổi tài khoản giao thông, không có doanh nghiệp trong đó.”

Rất nhiều rào cản với doanh nghiệp đã được ông Đỗ Văn Bằng chỉ ra. Theo đó, doanh nghiệp cần hóa đơn VAT hợp lệ, nhưng nếu dùng tài khoản, ví cá nhân để trả phí, nhà cung cấp dịch vụ sẽ không thể cung cấp hóa đơn cho công ty, bởi đó là vi phạm quy định về thuế và tài chính.

Nếu sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp để thanh toán, các doanh nghiệp sẽ phải chịu thêm phí do các tổ chức thẻ quốc tế thu, làm tăng một lượng lớn chi phí cho doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hội vận tải Ô tô Hà Nội, chủ hãng xe Sao Việt cho rằng trong số hơn 3 triệu tài khoản đã đăng ký chuyển đổi tài khoản giao thông, không có tài khoản của doanh nghiệp

Ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hội vận tải Ô tô Hà Nội, chủ hãng xe Sao Việt cho rằng trong số hơn 3 triệu tài khoản đã đăng ký chuyển đổi tài khoản giao thông, không có tài khoản của doanh nghiệp

Nhưng nếu cho phép tài khoản cá nhân chi trả phí, thì lại phát sinh các vấn đề khác. Như việc yêu cầu doanh nghệp quản lý hàng trăm, hàng nghìn tài khoản cá nhân của lái xe sẽ làm tăng rất lớn chi phí nhân sự và khiến doanh nghiệp chịu rủi ro tài chính. Chưa kể,  ví điện tử cá nhân có hạn mức giao dịch quá thấp so với nhu cầu của doanh nghiệp.

Dù hiện Cục đường bộ cho biết “các tài khoản của doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường kể từ ngày 1/10 cho tới khi có thông tin mới”. Nhưng đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, cho thấy vẫn còn sự thiếu rõ ràng trong chính sách từ cơ quan quản lý.

Khoảng trống quản lý Nhà nước và đề xuất từ doanh nghiệp

Theo ông Phạm Trung Tuyến, mặc dù Nghị định 119 đã được ban hành từ cách đây 1 năm nhưng công tác truyền thông về vấn đề này vẫn còn yếu. Các bên liên quan, từ quản lý Nhà nước lẫn nhà cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp vận tải đều không tham gia thảo luận và chuẩn bị từ sớm. Chỉ đến khi còn khoảng 2 tháng trước khi Nghị định có hiệu lực, vấn đề mới nóng lên và tạo ra nhiều hoang mang trong dư luận.

Ông Phạm Quang Vinh cho rằng, “tài khoản giao thông” xứng đáng có một thông tư riêng để hướng dẫn và quy định cụ thể:

“Đáng lẽ việc sử dụng, vận hành, quản lý tài khoản giao thông phải có một thông tư quy định đầy đủ, định nghĩa rõ ràng nó là cái gì, vận hành như thế nào, ai quản lý dữ liệu đó, tiền được trả như thế nào. Trong Luật TTATGT đường bộ có đúng một dòng quy định ra tên của tài khoản giao thông, còn lại không có một tiêu chuẩn đầy đủ, không được cất nhắc về chuyện thanh toán như thế nào, đối với doanh nghiệp thì câu chuyện hóa đơn, nghĩa vụ thế ra sao.”

Ông Phạm Quang Vinh, chuyên gia giao thông, kiến nghị về việc đưa ra một thông tư để quy định và hướng dẫn cụ thể về tài khoản giao thông

Ông Phạm Quang Vinh, chuyên gia giao thông, kiến nghị về việc đưa ra một thông tư để quy định và hướng dẫn cụ thể về tài khoản giao thông

Vì vậy, các chuyên gia đều đồng ý rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp toàn diện, lâu dài, thay vì chỉ là các biện pháp tình thế.

Từ phía doanh nghiệp, ông Cao Đình Ngân đề xuất: Thứ nhất là tạo thuận lợi cho người dân liên kết phương thức thanh toán thuận tiện nhất, đồng thời nâng cấp đồng bộ để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về trừ phí.

Thứ hai, ông Ngân cho rằng cần tính tới phương thức trả sau. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, phương án này hoàn toàn khả thi. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ chi phí để tạo thuận lợi cho người dân.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Trung Tuyến cho rằng, thậm chí có thể tính tới phương án bán thẻ tuần, thẻ tháng, chủ yếu là việc nhà quản lý chọn phương án thuận tiện cho người dân hay thuận tiện cho quản lý.

Còn ông Lê Quang Hưng cho rằng, chuyển đổi sang tài khoản giao thông là bước tiến quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và xã hội. Trong các giai đoạn tiếp theo, VETC cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác với nhiều đối tác thanh toán, nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp:

“Mặc dù có rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, chúng tôi vẫn thấy việc chuyển đổi tài khoản giao thông là sự tiến bộ vượt bậc. Và cũng hy vọng các phương tiện truyền thông, báo chí hỗ trợ để việc chuyển đổi diễn ra nhanh hơn.”

 

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn