Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thiếu trạm sạc, nhiều người chần chừ chưa dám chuyển sang xe điện

Quách Đồng: Thứ năm 29/08/2024, 20:15 (GMT+7)

Mặc dù trạm sạc là yếu tố đầu tiên, có tính quyết định đến việc mua sắm, sử dụng xe điện của người dân, song đến nay, các chính sách ưu đãi, phát triển trạm sạc chưa được chú trọng khiến quá trình thúc đẩy chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện diễn ra chậm và khó.

Hệ thống sạc được lắp đặt tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội  (Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân)

Hệ thống sạc được lắp đặt tại một chung cư trên địa bàn Hà Nội  (Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân)

Sở hữu 3 chiếc xe ô tô để vừa kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ, vừa sử dụng xe gia đình, song anh Nguyễn Minh Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) rất băn khoăn khi nghĩ đến việc đổi sang xe điện.

Một trong những lý do khiến anh Đức chưa quyết định chuyển sang xe điện là do thiếu trạm sạc: "Hệ thống sạc rất hạn chế và chỉ phục vụ đi với cự ly ngắn thôi. Quanh nhà tôi chắc phải tầm 3-4 cây gì đó, chứ loanh quanh trong phạm vi ngăn, 2-3 cây thì không có, mặc dù ở ngay Cầu Giấy. Đấy là một trở ngại rất lớn"

Anh Nguyễn Minh Hiếu (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang cân nhắc việc đổi sang xe điện, song vợ anh lại không đồng ý, bởi qua tìm hiểu, chỗ có trụ sạc gần nhất cũng cách nhà 2-3km. Bởi vậy, dù có kế hoạch đổi xe mới, song anh Hiếu vẫn chưa chốt phương án nào: "Xe xăng thì người ta có thể đi và dừng lại đổ xăng luôn hoặc đi đến bất kỳ chỗ nào cũng có, vì cây xăng nhiều. Nhưng xe điện thì phải tính toán, vì pin của nó đi được tầm khoảng 400km, thì anh phải tính toán để sạc thôi. Xe điện thì người ta lo nhất là sạc thôi"

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam

Chia sẻ tại hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến” do Báo Đầu tư tổ chức, diễn ra sáng 29/8, ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam cho hay, hầu hết các chung cư đều không có trạm sạc, thậm chí có nơi, bảo vệ từ chối trông giữ xe điện. Theo ông Lực, việc lắp đặt trạm sạc trong chung cư là hoàn toàn khả thi và cần thiết, nhưng có nghiên cứu thấu đáo, chưa xử lý được điều này:

"Nói tới vấn đề về xe điện, là ai cũng phải nói tới vấn đề về trạm sạc. BYD đã tiếp cận rất nhiều khách, khách hỏi về xe xong đều hỏi: em sạc ở đâu, sạc chỗ nào, có đi xa được không. Tất cả những người ở chung cư đều là khách hàng tiềm năng về xe điện, vì dưới hầm họ đều có chỗ hết rồi. Cái này cũng là khó khăn hiện nay và hiện chúng ta chưa có chính sách thu hút đầu tư trạm sạc. Thực sự là vậy. Nếu chúng ta có chính sách thu hút như vậy mới nhanh được, còn không thì chắc chắn sẽ ít, sẽ chậm"

Để phát triển xe điện hóa, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, VAMA đã có những ý tưởng về lộ trình như chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn khởi đầu, cần kích cầu trên thị trường với ưu đãi nhiều như về thuế, phí cho các dòng xe, đặc biệt là hỗ trợ quy định tiêu chuẩn phát triển, tiêu chuẩn về trạm sạc, mạng lưới sạc nhanh hoặc sạc tại nhà để tạo niềm tin cho người tiêu dùng:

"Kinh nghiệm của các nước cho thấy, để phát triển được dòng xe điện thì trạm sạc là một hệ thống, một điều kiện tiên quyết và cũng cần phải dược hỗ trợ của Chính phủ, để làm sao đảm bảo chi phí hợp lý, khách hàng có thể chịu được, chấp nhận được"

TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng thừa nhận, để phát triển xe điện, hạ tầng phải đồng bộ, trong đó bao gồm cả hạ tầng trạm sạc và nguồn điện sạch. Trong đó, vai trò định hướng, hỗ trợ phát triển trạm sạc đóng vai trò then chốt.

 "Ở đây chúng ta tiếp cận theo hướng tạo ra hiệu quả trong việc giảm phát thải thì đòi hỏi cả một quá trình, từ việc sản xuất điện, điện sạch, đến việc xây dựng các trạm hạ tầng cũng như tạo ra các thể chế hỗ trợ. Một trong những công cụ đó chính là việc thiết lập hành lang pháp lý với các quy chuẩn kỹ thuật cho các trạm sạc cũng như quy hoạch về trạm sạc để đảm bảo có hạ tầng cần thiết cho việc tăng trưởng xe xanh", TS Nguyễn Minh Thảo cho biết.

Một số ý kiến bày tỏ, để phát triển giao thông xanh tại Việt Nam, cần xây dựng chương trình chuyển đổi sang sử dụng điện và năng lượng xanh cho nhiều loại phương tiện khác nhau. Điều này đòi hỏi việc khuyến khích và hỗ trợ người dân cũng như doanh nghiệp sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Trong đó, những chính sách của Nhà nước để thu hút nguồn lực vào việc xây dựng hệ thống hạ tầng phù hợp, đặc biệt là hệ thống trạm sạc sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Trước đó, đầu tháng  8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc. Cùng với đó, Phó thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn địa phương bổ sung quy hoạch về trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí... để giúp việc chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông được nhanh chóng, thuận lợi.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.