Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe hybrid hay xe điện: Tiện lợi và giải pháp tốt nhất trong ngắn hạn?

Thái Sơn: Thứ ba 27/08/2024, 08:48 (GMT+7)

Trong khi ‘cuộc chiến’ giữa ô tô xăng và điện ngày càng nóng lên và chưa thấy hồi kết thì có một dòng xe đang âm thầm vươn lên chiếm lĩnh thị trường, đó là xe hybrid.

Sau nhiều năm bị lu mờ bởi ‘ánh hào quang’ của xe điện, dòng ô tô lai hybrid, kết hợp giữa động cơ xăng và điện, đang trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường.

Theo thống kê của Edmunds, một trong những kho dữ liệu mua sắm ô tô lớn nhất thế giới, hiện thời gian cần thiết để bán một chiếc xe điện sau khi đến đại lý tại Mỹ đã tăng lên 72 ngày, so với 25 ngày ở cùng kỳ năm 2023.

Việc tăng gần gấp ba lần số ngày lưu tại đại lý cho thấy, đà tăng trưởng của xe điện đang có dấu hiệu hụt hơi. Cũng theo dữ liệu từ Edmunds, các đại lý cần 52 ngày để bán một chiếc xe động cơ đốt trong, tăng đáng kể so với con số 32 ngày ở cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian qua, ‘ô tô lai’ giữa xăng và điện gia tăng doanh số bán hàng ở nhiều thị trường - Ảnh minh họa telegraphindia.com

Thời gian qua, ‘ô tô lai’ giữa xăng và điện gia tăng doanh số bán hàng ở nhiều thị trường - Ảnh minh họa telegraphindia.com

Tuy nhiên, trái với sự ế ẩm của xe thuần điện và xe xăng, dòng xe hybrid ngày càng gia tăng mức độ phổ biến trên thị trường với chỉ 25 ngày lưu tại các đại lý.

Phóng viên đài CNBC thông tin: “Dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh số của xe điện đang chững lại, trong khi các nhà sản xuất vẫn đang bán được rất nhiều xe hybrid, đặc biệt là những mẫu tiêu chuẩn. Theo thống kê, kể từ đầu năm 2024 tới nay, xe hybrid tiếp tục bán chạy hơn nhiều so với cả xe điện và xe xăng. Điển hình nhất là tháng 2/2024, doanh số bán xe hybrid tăng gấp 5 lần so với xe điện”

So với xe thuần điện (EV), xe hybrid có hai loại là hybrid tiêu chuẩn không cắm sạc và plug-in hybrid (có cắm sạc).

Về giá cả, ô tô plug-in hybrid có mức giá trung bình là 58.000 USD rẻ hơn so với mức 62.000 USD của xe điện. Trong khi giá của xe hybrid tiêu chuẩn là 42.000 USD rẻ hơn so với 46.000 USD của xe động cơ đốt trong.

Bà Jessica Caldwell, Giám đốc phụ trách nghiên cứu chuyên sâu của Edmunds nhận định: “Các nhà sản xuất ô tô cuối cùng cũng đọc được tình hình thị trường. Họ nhận ra rằng, cần phải bán ô tô ngay bây giờ chứ không phải những con số ước tính trên giấy trong tương lai. Và xe hybrid chính là mẫu mọi người đang muốn mua ở thời điểm này”.

Theo các nhà sản xuất, xe điện có ưu thế lớn ở chi phí bảo trì rẻ. Đồng thời mức phí vận hành cũng tiết kiệm hơn khá nhiều so với xe xăng. Tuy nhiên, sự tiện lợi là vấn đề ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Cụ thể, một chiếc xe điện phải mất ít nhất 30 phút sạc để di chuyển 150 km, gấp 10 lần thời gian tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe động cơ đốt trong. Điều này khiến những người lái xe điện thường gặp cảnh quá tải ở trạm sạc hoặc để xe nằm không một thời gian dài chờ sạc.

Bà Jessica Caldwell cho biết thêm: “Nhiều người nói rằng, họ không muốn gặp rắc rối khi sở hữu một chiếc xe điện. Giống như cuộc sống đã quá đủ phức tạp rồi nên không muốn phải bận tâm thêm về một lĩnh vực hoàn toàn mới chỉ để lái xe và đi đến những nơi họ muốn”

Chia sẻ quan điểm trên, ông Joe McCabe, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions bày tỏ: “Thật dễ dàng đặt lên bàn một mảnh giấy ghi lại số tiền bạn đã tiết kiệm khi sử dụng phương tiện, nhưng yếu tố tiện lợi mới là vô giá. Khi có ý tưởng đưa cả gia đình đi nghỉ mát bạn sẽ không muốn mất 3 ngày chỉ để đi đến địa điểm cần tới. Yếu tố tiện lợi có thể khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc khi mua xe điện”.

Nhu cầu xe hybrid gia tăng được xem là tin vui đối với các nhà sản xuất ô tô - Ảnh Getty: Bryan Mitchell

Nhu cầu xe hybrid gia tăng được xem là tin vui đối với các nhà sản xuất ô tô - Ảnh Getty: Bryan Mitchell

Nhu cầu xe hybrid gia tăng được xem là tin vui đối với các nhà sản xuất ô tô. Hãng Toyota mới đây cho biết, doanh số bán xe hybrid và plug-in hybrid trong năm 2023 tăng gần 30% so với năm trước, đồng thời chiếm 30% danh mục đầu tư của hãng này. Trong khi, Honda ghi nhận tỷ trọng xe hybrid trong doanh số bán xe toàn cầu tăng lên khoảng 20% vào năm ngoái.

Không chỉ các hãng xe Nhật Bản, nhà sản xuất ô tô Hyundai, Hàn Quốc cũng đang cân nhắc bổ sung dòng xe hybrid vào nhà máy ô tô ở Georgia, Mỹ vốn ban đầu chỉ tập trung cho xe thuần điện. Hãng Ford cho biết sẽ rút lại việc sản xuất một số mẫu xe điện để chuyển sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn.

Ông Hiroki Nakajima, Phó Chủ tịch Điều hành Toyota nhận định, với tình hình cơ sở hạ tầng sạc điện như hiện nay, xe lai hybrid sẽ sẽ đóng vai trò dẫn dắt thị trường và nhu cầu tiếp tục tăng đến khoảng năm 2035.

Trong một báo cáo, Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch tuyên bố, xe hybrid vẫn đốt nhiên liệu hóa thạch nên không hiệu quả như xe điện trong việc giảm khí thải nhà kính. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, đây là giải pháp tốt nhất trong giai đoạn ngắn hạn.

Giáo sư Gil Tal, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu xe điện từ Đại học California cho rằng, xe hybrid được hình thành như một công nghệ cầu nối, hay một sự thỏa hiệp tạm thời trong bối cảnh hạ tầng xe thuần điện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Dòng xe này sẽ lỗi thời khi xe điện được cải tiến.

Chia sẻ quan điểm trên, các chuyên gia từ công ty tư vấn tài chính AlixPartners cho rằng, trong tương lai những điểm yếu của xe điện sẽ dần được khắc phục. Vì thế xu hướng tăng trưởng của xe lai hybrid sẽ không kéo dài được mãi.

Trong vòng hai năm trở lại đây, từ một dòng xe được cho là khá xa lạ, ô tô hybrid ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Xe hybrid đang trở thành một phiên bản mới tạo nên sự đa dạng cho một số mẫu xe trên thị trường và dần quen thuộc với khách hàng chọn mua ô tô tại Việt Nam.

Với những ưu điểm về khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm… ô tô hybrid dùng hệ thống động cơ lai xăng - điện nhanh chóng được khách hàng Việt Nam đón nhận.

Hiện tại, chỉ tính riêng ô tô phổ thông, khách hàng Việt Nam đã có hơn 10 sự lựa chọn thuộc nhiều phân khúc khác nhau khi muốn mua xe hybrid. Nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã và đang nỗ lực bổ sung thêm phiên bản sử dụng hệ động lực hybrid cho nhiều mẫu mã, trong đó đáng chú ý là các thương hiệu ô tô Nhật Bản. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Công an xã được tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nào?

Từ 1/1/2025, Thông tư 73/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực, quy định rõ về nhiệm vụ của công an xã trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.

Một số thay đổi tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế số 38

Một số thay đổi tại Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế số 38

Ngày 19/11/2024 Quốc Hội 15 Kỳ hợp thứ 8 đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung nhiều luật về lĩnh vực tài chính, trong đó có sửa đổi Luật Quản lý số 38 năm 2019.

Dự báo mới nhất về tỷ giá và lãi suất tiết kiệm cuối năm

Dự báo mới nhất về tỷ giá và lãi suất tiết kiệm cuối năm

Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 0,2%, dao động quanh mức 5.1% - 5.2% vào cuối năm 2024.

Rác thải điện tử không còn là nỗi lo

Rác thải điện tử không còn là nỗi lo

Rác thải điện tử chứa các chất độc hại, nếu không được thu gom và xử lý đúng cách sẽ gây tác hại lớn đối với môi trường.