TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, từ thực trạng đỗ xe trên vỉa hè hiện nay, ông đánh giá như thế nào về sự cân bằng giữa giao thông tĩnh và giao thông động tại TP.HCM?
TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Hiện nay độ chênh lệch rất lớn, thiếu bãi đậu xe chính là cái giao thông tĩnh không đáp ứng được số lượng giao thông động. Chúng ta chỉ cần nhìn thành phố xe đậu ở đâu thì chúng ta biết là nó thiếu. Điều này đặt ra một vấn đề là tại sao lại có rất nhiều các bãi giữ xe và không kiểm soát được.
Do vậy, rất cần nhiều bãi giữ xe theo phương án là chúng ta sử dụng cả 3 tầng không gian, gồm tầng ngầm, mặt đất và tầng cao.
Trước đây, TP.HCM đã nghĩ đến xây dựng bãi giữ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với quy mô rất lớn, đậu nhiều xe. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện cái đó. Chúng tôi đã góp ý, đề xuất đó rất khó vì tập trung quá nhiều xe vào một khu vực sẽ không tốt.
Bởi vì không phải xe toàn thành phố kéo về đây gửi mà bãi giữ xe cần được bố trí ở những vị trí mà không tốn quá nhiều mặt bằng nhưng chúng ta có thể làm tầng cao và rải ra ở những khu vực dân cư có nhu cầu. Điều đó mới cứu vỉa hè.
PV: Vậy để giải tỏa áp lực đỗ xe trên vỉa hè, thành phố cần những giải pháp gì, thưa ông?
TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Chúng tôi đã góp ý kiến là không nên quy hoạch tập trung đậu xe vào một khu vực mà phải rải ra ở các khu vực mới đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, một vấn đề nữa là kết nối giao thông. Chúng ta bây giờ có 3 phương tiện chính là xe hơi, xe máy và xe buýt công cộng. Ba phương tiện này dường như hiện nay là mạnh ai người nấy chạy. Nếu chúng ta biết quy hoạch là kết nối từ xe máy với xe buýt, từ xe du lịch đến bến xe buýt và kết nối theo một vòng tròn như thế này đòi hỏi phải có bãi đậu xe. Chính cái bãi đậu xe này có khả năng kết nối giao thông vì như vậy nó sẽ giảm được lượng xe máy chạy và thu hút được khách sử dụng xe buýt.
Còn bây giờ, chúng ta đến bãi xe buýt hoặc các bến xe buýt thì người ta không thể gửi xe ở đâu để đi xe buýt.
Ví dụ như sân bay thì người ta phải làm những bãi gửi xe như thế, thậm chí gửi qua ngày qua đêm. Giải pháp này, ở các nước khác họ làm lâu lắm rồi, rất hiệu quả. Khi họ chạy chiếc xe đến bãi đậu xe, bấm khóa lại xong người vào mua vé tàu metro. Họ đi suốt một ngày, đến chiều quay lại lấy. Như vậy, họ không phải lái xe hơi với một quãng đường rất dài.
Tất cả những biện pháp này, cái nọ nó mới khắc phục cho cái kia một chút, các giải pháp này nó đi với nhau mỗi cái nó hạn chế nhau một chút chứ nó không có giải pháp nào trùm lên và giải quyết tất cả các vấn đề giao thông trong đó.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Sau khoảng 8 năm đưa vào hoạt động, cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.