Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, từ thực trạng đỗ xe trên vỉa hè hiện nay, ông đánh giá như thế nào về sự cân bằng giữa giao thông tĩnh và giao thông động tại TP.HCM?
TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Hiện nay độ chênh lệch rất lớn, thiếu bãi đậu xe chính là cái giao thông tĩnh không đáp ứng được số lượng giao thông động. Chúng ta chỉ cần nhìn thành phố xe đậu ở đâu thì chúng ta biết là nó thiếu. Điều này đặt ra một vấn đề là tại sao lại có rất nhiều các bãi giữ xe và không kiểm soát được.
Do vậy, rất cần nhiều bãi giữ xe theo phương án là chúng ta sử dụng cả 3 tầng không gian, gồm tầng ngầm, mặt đất và tầng cao.
Trước đây, TP.HCM đã nghĩ đến xây dựng bãi giữ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với quy mô rất lớn, đậu nhiều xe. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện cái đó. Chúng tôi đã góp ý, đề xuất đó rất khó vì tập trung quá nhiều xe vào một khu vực sẽ không tốt.
Bởi vì không phải xe toàn thành phố kéo về đây gửi mà bãi giữ xe cần được bố trí ở những vị trí mà không tốn quá nhiều mặt bằng nhưng chúng ta có thể làm tầng cao và rải ra ở những khu vực dân cư có nhu cầu. Điều đó mới cứu vỉa hè.
PV: Vậy để giải tỏa áp lực đỗ xe trên vỉa hè, thành phố cần những giải pháp gì, thưa ông?
TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Chúng tôi đã góp ý kiến là không nên quy hoạch tập trung đậu xe vào một khu vực mà phải rải ra ở các khu vực mới đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ngoài ra, một vấn đề nữa là kết nối giao thông. Chúng ta bây giờ có 3 phương tiện chính là xe hơi, xe máy và xe buýt công cộng. Ba phương tiện này dường như hiện nay là mạnh ai người nấy chạy. Nếu chúng ta biết quy hoạch là kết nối từ xe máy với xe buýt, từ xe du lịch đến bến xe buýt và kết nối theo một vòng tròn như thế này đòi hỏi phải có bãi đậu xe. Chính cái bãi đậu xe này có khả năng kết nối giao thông vì như vậy nó sẽ giảm được lượng xe máy chạy và thu hút được khách sử dụng xe buýt.
Còn bây giờ, chúng ta đến bãi xe buýt hoặc các bến xe buýt thì người ta không thể gửi xe ở đâu để đi xe buýt.
Ví dụ như sân bay thì người ta phải làm những bãi gửi xe như thế, thậm chí gửi qua ngày qua đêm. Giải pháp này, ở các nước khác họ làm lâu lắm rồi, rất hiệu quả. Khi họ chạy chiếc xe đến bãi đậu xe, bấm khóa lại xong người vào mua vé tàu metro. Họ đi suốt một ngày, đến chiều quay lại lấy. Như vậy, họ không phải lái xe hơi với một quãng đường rất dài.
Tất cả những biện pháp này, cái nọ nó mới khắc phục cho cái kia một chút, các giải pháp này nó đi với nhau mỗi cái nó hạn chế nhau một chút chứ nó không có giải pháp nào trùm lên và giải quyết tất cả các vấn đề giao thông trong đó.
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.