Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thiếu giao thông tĩnh, làm sao giải quyết đỗ xe trên vỉa hè?

Hải Hà: Thứ ba 21/02/2023, 05:30 (GMT+7)

Nhiều chiến dịch giải tỏa nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm bãi đỗ xe vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu sự chênh lệch lớn giao thông tĩnh và giao thông động, đồng thời chưa có những giải pháp căn cơ để quản lý sử dụng vỉa hè.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Hữu Nguyên, Hội viên Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM xung quanh nội dung này.      

 

PV: Thưa ông, từ thực trạng đỗ xe trên vỉa hè hiện nay, ông đánh giá như thế nào về sự cân bằng giữa giao thông tĩnh và giao thông động tại TP.HCM?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Hiện nay độ chênh lệch rất lớn, thiếu bãi đậu xe chính là cái giao thông tĩnh không đáp ứng được số lượng giao thông động. Chúng ta chỉ cần nhìn thành phố xe đậu ở đâu thì chúng ta biết là nó thiếu. Điều này đặt ra một vấn đề là tại sao lại có rất nhiều các bãi giữ xe và không kiểm soát được.

Do vậy, rất cần nhiều bãi giữ xe theo phương án là chúng ta sử dụng cả 3 tầng không gian, gồm tầng ngầm, mặt đất và tầng cao.

Trước đây, TP.HCM đã nghĩ đến xây dựng bãi giữ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với  quy mô rất lớn, đậu nhiều xe. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thực hiện cái đó. Chúng tôi đã góp ý, đề xuất đó rất khó vì tập trung quá nhiều xe vào một khu vực sẽ không tốt.

Bởi vì không phải xe toàn thành phố kéo về đây gửi mà bãi giữ xe cần được bố trí ở những vị trí mà không tốn quá nhiều mặt bằng nhưng chúng ta có thể làm tầng cao và rải ra ở những khu vực dân cư có nhu cầu. Điều đó mới cứu vỉa hè.

Trung tâm TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Ảnh: Thanh niên

Trung tâm TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Ảnh: Thanh niên

PV: Vậy để giải tỏa áp lực đỗ xe trên vỉa hè, thành phố cần những giải pháp gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Chúng tôi đã góp ý kiến là không nên quy hoạch tập trung đậu xe vào một khu vực mà  phải rải ra ở các khu vực mới đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, một vấn đề nữa là kết nối giao thông. Chúng ta bây giờ có 3 phương tiện chính là  xe hơi, xe máy và xe buýt công cộng. Ba phương tiện này dường như hiện nay là mạnh ai người nấy chạy. Nếu chúng ta biết quy hoạch là kết nối từ xe máy với xe buýt, từ xe du lịch đến bến xe buýt và  kết nối theo một vòng tròn như thế này đòi hỏi phải có bãi đậu xe. Chính cái bãi đậu xe này có khả năng kết nối giao thông vì như vậy nó sẽ giảm được lượng xe máy chạy và thu hút được khách sử dụng xe buýt.

Còn bây giờ, chúng ta đến bãi xe buýt hoặc các bến xe buýt thì người ta không thể gửi xe ở đâu để đi xe buýt.

Ví dụ như sân bay thì người ta phải làm những bãi gửi xe như thế, thậm chí gửi qua ngày qua đêm. Giải pháp này, ở các nước khác họ làm lâu lắm rồi, rất hiệu quả. Khi họ chạy chiếc xe đến bãi đậu xe, bấm khóa lại xong người vào mua vé tàu metro. Họ đi suốt một ngày, đến chiều quay lại lấy. Như vậy, họ không phải lái xe hơi với một quãng đường rất dài.

Tất cả những biện pháp này, cái nọ nó mới khắc phục cho cái kia một chút, các giải pháp này nó đi với nhau mỗi cái nó hạn chế nhau một chút chứ nó không có giải pháp nào trùm lên và giải quyết tất cả các vấn đề giao thông trong đó.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.