Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường bất động sản dự báo tiếp tục gặp khó khăn, hạn chế về số lượng

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 05/07/2023, 09:43 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra hôm qua, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thị trường BĐS tiếp tục gặp khó khăn, hạn chế về số lượng, dự án hoàn thành chỉ bằng 25% so cùng kỳ năm 2022.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa yêu cầu các sở, ban ngành cần tập trung ưu tiên các vấn đề cấp bách cần tháo gỡ, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh. 

# Kiểm toán Nhà nước cho biết, sắp tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác khảo sát, thu thập thông tin về danh mục đầu mối kiểm toán, nhằm phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm toán. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

# Một thông tin đáng chú ý là tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng /.2023 diễn ra hôm qua, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thị trường BĐS tiếp tục gặp khó khăn, hạn chế về số lượng, dự án hoàn thành chỉ bằng 25% so cùng kỳ năm 2022. 

Bộ trưởng Xây dựng cũng cho biết, trong giao dịch bất động sản các phân khúc từ đất nền chung cư, đến nhà ở riêng lẻ đều giảm so với cùng kỳ và giá giao dịch có xu hướng giảm trong 6 tháng

Cụ thể là chung cư giảm từ 2% đến 6 %, giá nhà ở riêng lẻ giảm từ 6-10 % và đất nền để giảm trên 11 %.

Từ tình hình thực tế đó, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh: "Thời gian tới, Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật trình Quốc hội sắp tới như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đất đai và các văn bản pháp luật có liên quan để tháo gỡ vướng mắc trong quy định pháp luật; còn về vốn cho thị trường bất động sản, đề nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính tiếp tục quan tâm tháo gỡ".

Còn về vấn đề thực thi, theo Bộ trưởng, các bộ, ngành và địa phương cần quan tâm trực tiếp tháo gỡ cho các dự án bất động sản theo thẩm quyền như trong thủ tục về đất đai, trong thủ tục về đầu tư, trong thủ tục về quy hoạch xây dựng, và phải tập trung lập, rà soát quy hoạch để đảm bảo thống nhất đồng bộ các cấp độ quy hoạch.

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay từ mức 5,8% xuống còn 4,7%.

# Cơ quan này khuyến nghị cần thận trọng trong nới lỏng chính sách tiền tệ và các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng giai đoạn này.

# Trong khi đó, Tổng cục Thống kê và các cơ quan chức năng dự báo, với các giải pháp điều hành linh hoạt, năm 2023 sẽ đạt mục tiêu kiểm soát CPI khoảng 4,5%. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

# Kể từ ngày 15/8 tới, du khách khi nhập cảnh Việt Nam sẽ được nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày, tăng miễn thị thực lên 45 ngày và có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Điều này hẳn sẽ giúp chắp cánh cho ngành du lịch?

Có thể nói chính sách thị thực nhiều rào cản chính là một trong những nguyên nhân khiến nước ta không đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022. Hiện tại, tỷ lệ du lịch quốc tế phục hồi chỉ bằng 23% năm 2019. Theo báo cáo triển vọng du lịch Việt Nam năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn tỷ lệ phục hồi trung bình của thế giới là 55%. 

Vì thế, việc Quốc hội thông qua chính sách thị thực mới và có hiệu lực ngay từ tháng 8 tới đây sẽ tạo thuận lợi cho cả du khách và doanh nghiệp lữ hành, tăng tính cạnh tranh cho du lịch Việt, góp phần thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh.

Ông Trần Trọng Kiên – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia cho rằng: "Tôi tin rằng nếu chúng ta có được chính sách miễn thị thực cho các quốc gia mà hiện tại được miễn thị thực, tăng thời gian lưu trú thì đó là một cách cởi trói rất là tốt, sẽ giúp ngành du lịch Việt Nam có khách đến ở lâu hơn, dài hơn và chi tiêu nhiều hơn".

Trước đây, việc có ít thời gian ở Việt Nam khiến cho khách quốc tế bị giới hạn trong một vài tuyến du lịch phổ biến và cũng khó có thể chi tiêu nhiều hơn. Gia hạn trong chính sách thị thực sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp thiết kế được những sản phẩm cho dòng khách chi trả cao, với thời gian lưu trú dài ngày.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu diễn biến tương đối trầm lắng trong ngày hôm qua 4/7, ngày Sở Chicago và New York đóng cửa nghỉ Tết Độc Lập. Lực mua chiếm ưu thế trên thị trường kim loại và năng lượng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều tăng 0,22% lên 2.177 điểm.

Đáng chú ý, thị trường dầu thô đón nhận lực mua trở lại trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung thu hẹp còn tiềm ẩn, bất chấp bối cảnh kinh tế vĩ mô kém sắc có thể làm sụt giảm nhu cầu.  Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 1,7% lên mức 71 USD/thùng. Dầu Brent tang mạnh hơn 2%, đóng cửa ở trên 76 USD/thùng.

Trên thị trường kim loại, ngoại trừ mức tăng gần 2% của Kẽm LME, tất cả các mặt hàng còn lại đều ghi nhận mức biến động dưới 1% cho thấy diễn biến giằng co trong ngày thị trường Mỹ nghỉ Lễ.  Giá bạch kim dẫn dắt xu hướng nhóm kim loại quý, với mức tăng gần 1%, nối dài đà tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Nice (Pháp). Ảnh: Reuters

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Nice (Pháp). Ảnh: Reuters

# Lạm phát tại khu vực đồng euro tiếp tục đi xuống trong tháng 6, nhờ giá nhiên liệu giảm bù lại mức tăng trong ngành dịch vụ. 

# Còn theo Liên minh châu Âu (EU), nếu áp dụng cơ chế đánh thuế lãi suất đối với các tài sản của Nga đang bị đóng băng ở châu Âu, sẽ mang lại khoản thu khoảng 3 tỷ euro mỗi năm cho EU. 

# Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này trong tháng 5 giảm mạnh hơn dự kiến, khi nhập khẩu giảm mạnh nhất trong 6 tháng.

# Còn Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ổn định đồng nhân dân tệ sau khi đồng tiền này trượt giá xuống mức thấp nhất trong 15 năm. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường chứng khoán Mỹ không giao dịch trong đêm qua (theo giờ VN) vì nghỉ lễ Độc lập.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex vẫn giữ vững trên đường EMA 13 ở ngưỡng 1.120.

# Theo SSI Reseach, dù thể hiện nhịp tăng trưởng của chỉ số duy trì ổn định, nhưng chỉ số VNIndex cần vượt qua ngưỡng 1.140 để tiến đến các điểm mốc xa hơn trong giai đoạn tới./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.