Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thí điểm thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 29/05/2024, 20:01 (GMT+7)

Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi tập trung nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng kinh doanh online nên Cục Thuế thành phố Hà Nội mới đây đề xuất triển khai mô hình thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử trên địa bàn từ ngày 3/5/2024.

  

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính doanh nghiệp

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính doanh nghiệp

Tham gia kinh doanh thương mại điện tử trên sàn shopee từ năm 2020 đến nay, ngay khi cơ quan Thuế có động thái siết chặt quản lý, chị Thu Trà - chủ cửa hàng kinh doanh online tại Quận Hoàn Kiếm đã chủ động kê khai theo hướng dẫn:

"Thực ra đối với mình cũng đang kinh doanh nhỏ lẻ trên internet, cụ thể là trên các trang mạng xã hội thì mình thấy rằng là các doanh nghiệp bán hàng online như mình sẽ phải nộp thuế theo quy định thì nó là một cái điều mình bắt buộc phải chấp nhận vì mình đang kinh doanh và buôn bán ở trên thị trường Việt Nam. Chính vì thế mà việc mình phải đóng thuế giống như một cái nghĩa vụ và trách nhiệm đối với mỗi hộ kinh doanh".

Mặc dù đóng thuế được coi là trách nhiệm của mỗi hộ kinh doanh, nhưng vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều. Chị Hiếu, chủ kho sỉ Hiếu Phát và cô Dung, bán đồ điện nước ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ:

"Mình có biết một số người cùng bán hàng như mình bị thậm chí là 600 triệu rồi 1 tỷ 4 tiền đóng thuế sàn thương mại điện tử luôn. Doanh thu của mình đợt đó là hơn 8 tỷ thì phải và mình đã mất hơn 100 triệu tiền đóng thuế vì phải nhân với 1,5 lần doanh thu ấy".

"Từ trước giờ, gia đình cô kinh doanh online, cô đã phải mất phí sàn rồi, thế giờ phải đóng thêm thuế online nữa thì giá sản phẩm bắt buộc nó phải tăng lên để bù đắp chi phí. Thế nên cô nghĩ người mua sẽ chịu thiệt thòi rất nhiều vì phải mua sản phẩm đắt hơn, thiệt thòi cho cả cô nữa vì sẽ ít người mua đi".

Chính sách thuế thương mại điện tử giúp nhà quản lý thuế xác định được các giao dịch trực tuyến phải nộp thuế và xác định được thông tin của các đối tượng phải nộp thuế nhằm thu đúng, thu đủ, tránh bỏ sót các đối tượng nộp thuế.

Cô Duyên, chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Cầu Đông - Hoàn Kiếm bày tỏ nỗi niềm: "Tôi đóng chắc phải 10 - 20 năm, từ khi kinh doanh đã đóng rồi. Tôi rất ủng hộ vấn đề này vì online bán quá nhiều rồi, bán truyền thống như thế này khó lắm vì giờ người ta chủ yếu là mua online, thế nên phải thu thuế thì người ta mới kiểm duyệt chặt chẽ hơn, cạnh tranh công bằng vì bán truyền thống thế này quá nhiều chi phí, mặt bằng, nhân công, mua online kia thì chỉ ở nhà bán live thì bán rất được nhiều nên tôi rất ủng hộ cái việc thu thuế này".

Lý giải cho việc cần phải quản lý thuế thương mại điện tử, bà Phạm Oanh - Thạc sĩ Luật Kinh tế, Luật sư hãng luật Otis chia sẻ: "Tổng cục thuế đã nắm được thông tin của 191 nghìn cá nhân, hộ kinh doanh và tổ chức đã kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Dựa trên các thông tin này thì tổng cục thuế sẽ đưa các cá nhân và tổ chức vào diện quản lý, yêu cầu kê khai và truy thu thuế. Người bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử thì giá rất cạnh tranh, vì họ phải cạnh tranh rất nhiều với những người bán hàng khác trong cùng 1 mặt hàng, vì vậy doanh thu có thể cao, nhưng lợi nhuận chưa chắc đã cao. Thế nên việc truy thu thuế 1,5% trên tổng doanh thu như hiện nay thì tưởng là ít nhưng có khi lại là nhiều".

Hiện nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế. Cục Thuế  Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của 321 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử.

Là quận tập trung nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng kinh doanh online, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết về việc triển khai công tác này: "Sự phối hợp giữa cục thuế Hà Nội và quận Hoàn Kiếm thì chúng tôi giao trách nhiệm cho chi cục thuế Hoàn Kiếm là đơn vị cơ quan thường trực trong triển khai chương trình này. Trách nhiệm của Chi cục thuế cùng với lãnh đạo các phường cùng tiến hành rà soát và theo dõi hoạt động thương mại trên địa bàn. Việc chuyển đổi số đặc biệt là đối với các hộ kinh doanh chủ cơ sở kinh doanh lớn tuổi thì việc ứng dụng công nghệ chúng tôi đang có giải pháp hỗ trợ với những hộ này, còn với những hộ kinh doanh mới, đặc biệt là những bạn trẻ thì việc ứng dụng công nghệ hiệu quả từ việc giao dịch trên môi trường số, đặc biệt là kinh doanh trên các trang điện tử đã đem lại những hiệu quả và giảm các chi phí quản lý đối với các cơ sở kinh doanh này. Cùng với cơ quan quản lý nhà nước thì chúng tôi sẽ theo dõi tốt hơn công tác thu ngân sách trên địa bàn".

Trên cơ sở triển khai thí điểm tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Cục thuế Hà Nội sẽ tổng hợp đánh giá kết quả và nhân rộng công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố Hà Nội. Việc này sẽ giúp tạo ra sân chơi thương mại điện tử bình đẳng với kinh doanh truyền thông và đảm bảo nguồn thu ngân sách cho nhà nước.

Thông tin trong nước

# Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh thương mại, đầu tư toàn cầu phục hồi chậm.

Hiện cả nước có gần 1.000 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nước ngoài, tăng gần 29% về số dự án và tăng hơn 73% về số vốn so với cùng kỳ năm 2023.

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

# Và với hơn 1.400 DN châu Âu tại Việt Nam, khảo sát mới cho thấy, tới hơn 2/3 số DN nhận định tích cực về triển vọng dài hạn trong 5 năm tới tại Việt Nam.

# Theo khảo sát, nhiều ngân hàng đang dành gói vay ưu đãi riêng cho lĩnh vực xuất nhập khẩu. Mức lãi suất thấp hơn 0,5-2%, giúp DN có thể tăng nguồn vốn vay, phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đưa ra các gói bảo hiểm tỷ giá, cung cấp dịch vụ bảo lãnh, thanh toán quốc tế, trợ giúp DN trong giao dịch với các đối tác quốc tế được thuận lợi. 

# Theo dự đoán của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp. 

# Trong khi đó, nhận định về việc hạ giá căn hộ chung cư trong thời gian tới, EZ Property cho rằng – việc giảm giá chung cư không nên dùng mệnh lệnh hành chính mà phải theo quy luật kinh tế.

Và cơ quan quản lý nên cho phát triển song song 2 thị trường. Một là nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Đặc biệt, nhà ở xã hội phải có bàn tay nhà nước hỗ trợ tối đa, qua đó giúp tăng nguồn cung và giảm giá nhà. 

# Chào đón mùa mua sắm hè 2024 và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều nhà bán lẻ đang tung ra hàng loạt khuyến mại dành cho khách hàng thiếu nhi, tập trung ở các mặt hàng thời trang và đồ chơi, với mức giảm giá lên tới 70-80%. 

# Còn theo báo cáo của Q&Me, tivi có kích thước từ 51-59, giá thành từ 10-15 triệu được người Việt mua nhiều nhất. Ngoài ra, hành vi mua sắm tivi trực tuyến của khách hàng Việt trong mức giá này cũng có xu hướng gia tăng. 

# Kết phiên hôm nay, VN Index giảm 9 điểm xuống còn 1.272 điểm. Toàn sàn HoSE có 260 mã giảm so với 182 mã tăng và 61 mã đi ngang.

# Trong khi đó, bảng điện rổ VN30 ngập trong sắc đỏ với 27/30 mã giảm, 1 mã đứng giá và 2 mã tăng là GAS và POW. Tuy nhiên, đóng góp tích cực nhất cho chỉ số phiên hôm nay lại là 3 mã không nằm trong rổ VN30 là HVN, LPB và EIB.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản phiên hôm nay đứng mức cao với hơn 1 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 25.430 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục là “trở ngại” lớn nhất của thị trường khi duy trì áp lực bán ròng. Phiên hôm nay, khối ngoại bán ròng 1.656 tỷ đồng trên sàn HoSE./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.