Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thể dục bất an

Kim Loan: Thứ sáu 14/06/2024, 08:52 (GMT+7)

Tuyến đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Cừ nối dài thuộc quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy (TP. Cần Thơ) trở thành cung đường ưa thích của những người đạp xe. Tuy nhiên, từ lâu, hai con đường này lại trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông vào mỗi sáng.

5h sáng, khi phố phường trở dậy thì 02 cung đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (quận Ninh Kiều) và Võ Văn Kiệt (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cũng bắt đầu nhộn nhịp người, xe. Hàng trăm xe đạp thể thao cũng bắt đầu “so kè” tốc độ vào thời điểm này.

Tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe là điều đáng ủng hộ. Thế nhưng, việc hàng trăm xe đạp "vô tư” chạy tràn lan, vượt đèn đỏ, luồn lách, tạt đầu ô tô, chiếm luôn làn xe 4 bánh thì đúng là điều đáng phê phán.

Sáng ngày 4/6, anh Nguyễn Hoàng Nguyên, tài xế điều khiển xe container có lộ trình di chuyển từ khu công nghiệp Trà Nóc – Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ nối dài đã có pha thắng gấp “tóe lửa” vì bị một chiếc xe đạp thể thao cúp ngang đầu. Anh Nguyên cho biết, đã nhiều lần anh đạp thắng “ra khói” bởi tình trạng xe đạp thể thao chạy lấn làn xe tải, cúp đầu xe tải, vượt đèn đỏ, tài xế xe tải cũng nỗ lực ấn kèn nhưng dường như có rất ít người nghe.

Anh Nguyễn Hoàng Nguyên – tài xế ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Tầm 5h sáng là mình xuất phát qua các cung đường Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh ( nội ô TP.Cần Thơ), lúc này những trụ đèn tín hiệu giao thông đã hoạt động. Do lái xe container nên khi đèn tín hiệu còn khoảng 5 giây thì mình đã chủ động dừng lại để né các phương tiện nhỏ hơn, khi mình dừng lại quan sát là mấy chiếc xe đạp thể thao bon chen chạy ra làn dành cho ô tô, chạy vượt đèn đỏ. Mà xung quanh những tuyến đường này có rất nhiều đường nhánh, các cô chú chạy xe thể thao từ mấy đường nhánh này chạy trổ ra cúp đầu xe, không chịu nhường xe lớn. Nhưng lúc vậy mình đối diện với mấy pha thắng gấp muốn toé ra lửa”.

Clip do người đi đường cung cấp về tình trạng xe đạp thể thao chạy mất ATGT tại TP. Cần Thơ 

Trong nội ô TP Cần Thơ, đường Võ Văn Kiệt được xem là một trong những con đường đẹp nhất thành phố vì rộng rãi, thưa nhà và có hệ thống cây mát rượi. Đường Võ Văn Kiệt liên thông với Nguyễn Văn Cừ nên người dân thường chọn lộ trình của tuyến là Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ để đạp xe thể thao.

Cứ vào sáng sớm, từ 4h – 7h, hai cung đường này là sự lựa chọn của dân đạp xe nhưng trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế vào ca sớm. Anh Huỳnh Hữu Thọ - tài xế thường xuyên di chuyển lộ trình trên đường Võ Văn Kiệt cho biết:

“Các cụ cứ vượt đèn đỏ tại mấy nút giao, cùng lúc xe bên kia đổ tới xử lý không kịp là gây tai nạn thương vong, lúc đó khổ cho tài xế nữa. Ngành chức năng phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát và nhắc nhở chấn chỉnh mới được”.

Nguy hiểm hơn, thời điểm những người đi xe đạp vào lúc trời vẫn còn nhập nhoạng trong khi đoàn người không hề có đèn hay cảnh báo nào, chỉ thiếu quan sát một chút là có thể xảy ra tai nạn. Cùng với việc chiếm hết 2 làn đường đã khiến cho việc xin vượt của các xe phía sau không an toàn. Anh Nguyễn Hoàng Nguyên – tài xế ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết:

"Cô chú cứ chạy mà không quan sát gì hết, cứ xem như những việc xung quanh không có ảnh hưởng gì tới mình hết. Ngã tư Võ Văn Kiệt – Mậu Thân cho phép container quẹo phải, lúc đó tài xế muốn quẹo cũng phải dừng để chờ đoàn của các cô chú tập thể dục chạy trước, chứ quẹo cùng lúc là va chạm liền.

Nói công bằng thì một số cô chú rất ý thức dừng, đỗ và chạy đúng làn, chỉ có một bộ phận người dân tham gia chạy không đúng quy định thôi. Mình là tài xế chạy buổi sáng nên ít ra mình cũng được ngủ nên tỉnh táo, chứ gặp tài xế nào chạy xuyên đêm, mệt mõi mà gặp tình trạng này là nguy hiểm lắm”.

Người chạy xe đạp lấn dàn hàng 2 hàng 3 trên đường Võ Văn Kiệt

Người chạy xe đạp lấn dàn hàng 2 hàng 3 trên đường Võ Văn Kiệt

Theo ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP. Cần Thơ, thời quan qua, các ngành chức năng của thành phố cũng đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý các trường hợp này. Tuy nhiên, việc thiếu ý thức của một bộ phận người dân đang gây ra những tiềm ẩn TNGT rất cao.

“Nội dung này Ban ATGT thành phố đã nắm, giải pháp là Ban sẽ có văn bản yêu cầu UBND quận Ninh Kiều và Bình Thủy chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường tuyên truyền trong nhân dân qua loa phát thanh và họp tổ dân cư. Ngoài ra Ban cũng yêu cầu lực tượng chức năng là CSGT đưa nội dung này vào công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt trong thời gian sớm nhất. Về tập thể dục bằng xe đạp thì quan điểm của Ban ATGT TP. Cần Thơ là ủng hộ, tuy nhiên người dân phải tuân thủ đi đúng làn đường để đảm bảo ATGT”.

Xưa nay, xe đạp vốn được coi là phương tiện giao thông “hiền lành” nhất bởi tính chất ít gây nguy hại. Nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của mọi người là hoàn toàn chính đáng và cần được khích lệ. Đạp xe để rèn luyện sức khỏe cũng là để thư giãn, tận hưởng bầu không khí trong lành. Tuy nhiên, bất cứ hoạt động nào khi tham gia giao thông cũng cần đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh.

Những hành vi chưa an toàn, văn minh trên chỉ là nhất thời, hoàn toàn có thể thay đổi nếu mỗi người tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, rèn luyện thể thao văn minh hơn để hướng tới mục tiêu cao nhất là niềm vui, sức khỏe và an toàn cho bản thân mình.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn