Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Hải Hà: Thứ năm 13/06/2024, 15:42 (GMT+7)

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Lễ trao Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu được tổ chức tại Nhà hát Shed, Manhatta, New York, Mỹ với sự tham gia của nhiều đại diện các cơ quan, chính phủ; lãnh đạo cấp cao đến từ Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Quỹ Bloomberg, các tổ chức an toàn đường bộ (Vital Strategies...), các chuyên gia hàng đầu về an toàn đường bộ và đại diện Ủy ban an toàn giao thông của nhiều quốc gia, lãnh đạo của các thành phố tham gia mạng lưới Sáng kiến từ thiện Bloomberg vì an toàn đường bộ toàn cầu (gọi tắt là BIRGS).

Clip lễ trao giải cho đoàn Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Michael R. Bloomberg, người sáng lập Quỹ Bloomberg LP và Bloomberg Philanthropies, thị trưởng thứ 108 của thành phố New York và là Đại sứ toàn cầu về thương tích và bệnh không lây nhiễm của WHO, cho biết: “Hàng triệu ca tử vong và thương tích mỗi năm do tai nạn giao thông có thể được ngăn chặn bằng hệ thống luật pháp mạnh mẽ hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn và thực thi hiệu quả hơn.

Bloomberg Philanthropies hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế hàng đầu trong việc thực thi các chính sách về an toàn giao thông đường bộ và chúng tôi lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về an toàn đường bộ toàn cầu nhằm vinh danh những thành phố có những đóng góp và nỗ lực cải thiện an toàn đường bộ.

Giải thưởng ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong thực thi chính sách và quyết tâm chính trị của các quốc gia để cải thiện các tuyến đường ngày càng trở nên an toàn hơn”.

TS Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đã thay mặt thành phố Pleiku nhận giải thưởng. Ngay sau Lễ trao giải, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng về giải thưởng này.

PV: Thưa ông, lần đầu tiên thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai được trao Giải thưởng sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu. Xin ông cho biết cảm xúc của ông ngay lúc này?

Ông Khuất Việt Hùng: Tôi rất là vui và tự hào vì thành phố Pleiku, Việt Nam đã được trao giải Nhất trong Lễ trao giải lần đầu tiên về những thành tựu xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu của Quỹ từ thiện Bloomberg và do chính thị trưởng của Bloomberg trao tặng. Tôi rất là vui và xúc động.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn và chúc mừng cho Đảng bộ chính quyền nhân dân tỉnh Gia Lai, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và các em học sinh đã tích cực tham gia dự án này- những người đã góp phần làm nên thành công của dự án.Dự án đã thực hiện thành công và được các chuyên gia của Hội đồng xét giải cực kỳ khó tính của Bloomberg đánh giá và lựa chọn. Đây là một trong những địa phương, những sáng kiến thành công nhất của năm 2024.

PV: Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam trong thúc đẩy các giải pháp nhằm nâng cao an toản đường bộ nói chung và an toàn cổng trường học nói riêng, thưa ông?

TS Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đại diện cho đoàn Việt Nam nhận giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu. 

TS Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đại diện cho đoàn Việt Nam nhận giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu. 

Ông Khuất Việt Hùng: Có thể nói đến tham dự và công bố giải thưởng chúng tôi thấy rất tự hào, những cố gắng và nỗ lực của Việt Nam trong 10 năm trở lại đây rất xứng đáng để chúng ta nhận được nhiều giải thưởng, không chỉ là một giải thưởng này.

Ví dụ như chúng ta đã thực hiện thành công xây dựng và thực thi quy định đã uống rượu bia thì không lái xe, những cải thiện về an toàn cho kết cấu hạ tầng trên toàn quốc… nhưng Quỹ Bloomberg lựa chọn những thành tựu của thành phố Pleiku để trao giải vì những nỗ lực chúng ta dành cho đối tượng đặc biệt, đó là trẻ em, tương lai của đất nước.

Với những thành tựu của Thành phố Pleiku, khi đi qua những cổng trường học áp dụng những giải pháp về quản lý tốc độ và những giải pháp về cải thiện an toàn giao thông, những người lái xe đã thay đổi nhận thức, thấy rằng bản thân họ phải lái xe một cách thận trọng hơn. Bởi vì hành động của người lái xe thể hiện tình cảm dành cho thế hệ trẻ. Tôi tin rằng, giải thưởng này là động lực cho thành phố Pleiku, cho tỉnh Gia Lai nhưng đây cũng là niềm vui mừng chung của cả nước.

Giải thưởng này sẽ giúp chúng ta lan tỏa những giải pháp bảo đảm an toàn giao thông khu vực trường học trên cả nước, để các em học sinh đi học và về nhà được tham gia trong môi trường an toàn với những người tham gia giao thông có trách nhiệm và dành tình cảm cho thế hệ trẻ.Vâng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đoàn Việt Nam tại Lễ trao giải - Ảnh Bloomberg

Đoàn Việt Nam tại Lễ trao giải - Ảnh Bloomberg

Dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn” được triển khai từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2023 tại 31 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố, thuộc Chương trình Bonar- Thách thức An toàn đường bộ cho trẻ em.

Bà Diễm Hồng, Quản lý chương trình cấp cao của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho biết, Dự án Giảm tốc độ- Trường học an toàn, gồm các hợp phần cải tạo đường bộ tại 31 trường học, tuyên truyền kết hợp xử lý vi phạm về tốc độ, xây dựng và giảng dạy thí điểm giáo trình an toàn giao thông dành cho cấp tiểu học, hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho giáo viên sử dụng tài liệu điện tử ATGT; thúc đẩy phương thức tham gia giao thông tích cực thông qua chiến dịch đi xe đạp đến trường cho học sinh THPT.

Thành viên Ban An toàn Giao thông tỉnh, đại diện Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (TP. Pleiku) qua đường an toàn: Ảnh: baogialai

Thành viên Ban An toàn Giao thông tỉnh, đại diện Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (TP. Pleiku) qua đường an toàn: Ảnh: baogialai

Đánh giá về kết quả triển khai thực hiện dự án Giảm tốc độ- Trường học an toàn, bà Hồng cho biết, Đánh giá xếp hạng sao theo Chương trình đánh giá đường bộ quốc tế (iRAP) sau cải tạo hạ tầng các trường học tối thiểu đạt mức 3 sao (mức tối đa 5 sa), đáp ứng tiêu chí an toàn về kết cấu hạ tầng. Hiểu biết về tốc độ giới hạn và việc giảm tốc độ qua trường học của phụ huynh và người dân tăng lên.

Vi phạm tốc độ qua trường học có đặt biển báo hạn chế tốc độ giảm. Va chạm giao thông trong khu vực các trường dự án giảm từ 34,1% xuống còn 30,4% ở cuối kỳ giai đoạn 1; giảm từ 1,2% trong quý I/2021 xuống còn 0,8% trong quý II/2022. Điều đáng chú ý, thành phố Pleiku đã tiếp tục duy trì và thực hiện dự án. Năm 2022, thành phố đã dành 2 tỷ đồng để tiếp tục cải tạo hạ tầng tại 10 trường học trong thành phố.

Dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” góp phần giảm tổn thương cho học sinh và trở thành thông điệp toàn cầu (Ảnh: antoangiaothong.gov.vn)

Dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” góp phần giảm tổn thương cho học sinh và trở thành thông điệp toàn cầu (Ảnh: antoangiaothong.gov.vn)

Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về an toàn giao thông đường bộ toàn cầu được triển khai như là một phần của Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về an toàn đường bộ toàn cầu, với mục đích là hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, cùng chính quyền các địa phương để cải thiện an toàn đường bộ, hạn chế thương vong, tập trung vào 5 lĩnh vực chính tăng cường luật pháp, tăng cường thu thập và giám sát dữ liệu, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ và nâng cấp độ an toàn của xe.

Tại Việt Nam, sáng kiến Bloomberg vì An toàn đường bộ toàn cầu đang được triển khai tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về an toàn giao thông đường bộ toàn cầu ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong các hạng mục, tương thích với các khuyến nghị của tổ chức y tế thế giới về các giải pháp dựa trên bằng chứng thực tiễn.

Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai vinh dự được nhận được giải Nhất Sáng kiến Bloomberg Philanthropies về an toàn đường bộ toàn cầu, cho hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Arghentina được giải Nhì trong nỗ lực kiểm soát nồng độ cồn khi vừa ban hành Luật cấm lái xe khi trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, giống quy định của Việt Nam.

Cơ quan nghiên cứu về an toàn đường bộ của Tunisia nhận được giải Ba cho hạng mục thu thập và xử lý dữ liệu về an toàn giao thông nhờ xây dựng thành công cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông trên nền tảng số.

Ban Thư ký an toàn giao thông ở Bongata, Columbia nhận giải 4 cho hạng mục Thiết kế đường phố vì đã tổ chức đường dành riêng cho xe đạp và hạn chế tốc độ trên một số tuyến đường trục chính

Trong 3 ngày, từ 10/6- đến 12/6/2024, Quỹ từ thiện Bloomberg đã tổ chức hội thảo về an toàn đường bộ toàn cầu tại thành phố New York, Mỹ. Hội thảo tập trung vào các nội dung chính, thảo luận về tính cấp thiết của tình trạng tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trên toàn cầu; Những cơ hội và thách thức của các quốc gia, các thành phố trong tiến trình kéo giảm số nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, nâng cao an toàn cho người đi xe máy và những giải pháp để duy trì và nâng cao an toàn đường bộ. 

TS Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, Viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn đại biểu đến từ Việt Nam tham dự chuỗi hội thảo về an toàn đường bộ toàn cầu. Đoàn đại biểu Việt Nam còn có sự tham gia của ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội; ông Nguyễn Thành Lợi, Phó ban chuyên trách, BanAn toàn giao thông Tp.HCM; PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, trường Đại học Y tế công cộng, đại diện Quỹ Vital Strategies Việt Nam, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP). 

Kênh VOV Giao thông, Đài Tiếng nói Việt Nam - Cơ quan truyền thông chuyên biệt về lĩnh vực giao thông, là cơ quan truyền thông duy nhất của Việt Nam, cùng với 4 cơ quan truyền thông của Columbia và Argentina vinh dự được Quỹ Bloomberg mời đại diện tham dự hội thảo và Lễ trao Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.