Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Thấp thỏm chợ cóc

Kim Loan: Thứ hai 15/08/2022, 07:47 (GMT+7)

Nhiều năm trôi qua, bản đồ quy hoạch tổ hợp chợ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang không khả thi, cộng thêm áp lực dân số và nhu cầu trao đổi hàng hóa đã khiến tổ hợp chợ này ngày càng nảy nở, mất vẻ mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Sáng tinh mơ, tại chợ Ngã Sáu đã inh ỏi tiếng rao, tiếng cười, tiếng bạn hàng trả giá, tiếng tập kết hàng hóa rộn rã một khúc đường. Và tất nhiên, cũng không thể thiếu tiếng xôn xao bưng hàng “chạy trốn” khi lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra việc chấp hành quy định về buôn bán lấn chiếm hành lang lộ giới.

Nghịch lí ở khu chợ này, nhà lồng thì vắng tanh, ki ốt thì cửa đóng then cài, còn phía ngoài mặt lộ thì chen chúc bán buôn.

Bà Lê Thị The – một trong những tiểu thương hiếm hoi bám lại nhà lồng chợ để bán đồ rẫy cho biết: Cái chợ này cái đường vô nhỏ xíu, xe chạy vô mắc quay đầu ra.  Mấy cái lô tạp hóa này mấy nay chợ ế quá nên người ta đóng cửa nghỉ hết. Hồi cách đây hơn 1 năm thì buổi sáng không chị bán 4 triệu đó, bữa nào có đám là bán 6 triệu. Còn bây giờ sáng giờ bán chưa chưa được 200 ngàn nữa.

Tình trạng buôn bán lấn chiếm ra cả lòng đường tại chợ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành

Tình trạng buôn bán lấn chiếm ra cả lòng đường tại chợ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành

Ghi nhận của phóng viên, tại đây, tiểu thương không còn mặn mà với nhà lồng chợ mà thi nhau dời ra gần đường giao thông, thuê vỉa hè để bày bán. Người nào không thuê được thì chất hàng la liệt ở góc trống trên đường. Mỗi khi gặp lực lượng chức năng thì “tay xách nách mang” ôm hàng mà chạy. Người nào chạy không kịp thì…đóng phạt. Ven vỉa hè tấp nập hàng bông, hàng cá, hàng hóa gia dụng. Nước thải dơ bẩn chảy tràn mặt đường, lúc nào cũng ẩm ướt. Nắng lên, mùi hôi thối bốc mùi khó chịu.

Một tiểu thương bán rau củ tươi tại chợ cho biết lý do để anh chấp nhận nguy hiểm mà bày bán ngay sát đường giao thông như sau: Mình bán trong nhà lồng nhưng mà bên UBND thị trấn không giải quyết được cái đường thông thương cho khách chạy vô chợ, đường hiện tại hẹp lắm nên ế quá buộc phải bưng ra lề đường bán. Giờ bán vầy, sáng là người ta đuổi, tới 11h bưng ra bán được chút xíu là đuổi nữa rồi bưng chạy vô. Giờ cuộc sống nó khổ thì phải chịu chứ biết sao giờ.

Để hạn chế việc tiểu thương bán tràn lan, ngành chức năng đã kẻ vạch quy định, người bán không được vượt ra vạch đã kẽ để bày hàng hóa, nhưng kẻ vạch hôm trước thì tuần sau mất hẳn dấu vết, hiện trạng y nguyên ban đầu.

Ông Mã Bặc Hón – Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết: Trong đây có một số trường hợp cố tình chống đối, họ nói người kia bán được thì tôi bán được. Vậy thì địa phương lập biên bản  xử lí. Vì buôn bán mà bấp mất an toàn giao thông.

Vào năm 2014, TT Ngã Sáu đã quy hoạch xây TT thương mại nhằm di dời chợ cũ đến nơi mới vừa đảm bảo ATGT vừa đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị. Tuy nhiên đến nay không tiểu thương nào đăng lí lô sạp để di dời bởi họ cho rằng vị trí khuất tầm mắt, giá cho thuê quá cao không bán được hàng, có bán cũng không có lời.

Lực lượng chức năng gần như 'bó tay' với tình trạng lấn chiếm

Lực lượng chức năng gần như "bó tay" với tình trạng lấn chiếm

Hiện nay tại trung tâm thị trấn đang tồn tại 1 tổ hợp chợ mâu thuẫn giữa tự phát, tiêu điều và… liều mạng. Đây cũng chính là cái khó của ngành chức năng để di dời triệt để tổ hợp chợ hiện tại. Ông Mã Bặc Hón – Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Châu Thành cho biết thêm: Tết thì chúng tôi cũng tổ chức chợ hoa để thu hút tiểu thương vào buôn bán, nhà đầu tư cũng hỗ trợ không thu tiền một tháng. Nhiều tiểu thương cũng có vào bán nhưng một thời gian bán không được cũng trở lại ra ngoài.

Theo thông tin phòng Kinh tế hạ tầng huyện Châu Thành, hiện nay UBND tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt, lựa chọn được nhà đầu tư là công ty Phương Nam, mở thêm một nhà lồng chợ gần sông và mặt lộ, (chợ Ngã Sáu cũ trước đây) để tiện cho việc kinh doanh mua bán của bà con tiểu thương từ hai phía, hiện nay đang chờ đền bù giải tỏa để giải phóng mặt bằng, cho nhà đầu tư vào xây dựng, khi hoàn thiện thì sẽ cho tất cả tiểu thương dời vào chợ mới đó.

Xây dựng chợ xong thì huyện cũng đề xuất nhà đầu tư làm cả nhà xe trong khu vực chợ để đảm bảo tài sản cho việc người dân đi chợ mua sắm và đảm bảo an toàn giao thông, ngoài ra huyện cũng có kiến nghị với bên công an huyện lắp đặt camera giám sát những trường hơp xe đậu đổ không đúng nơi quy định và vứt rác bừa bãi sẽ tiến hành xử phạt, để đường phố trung tâm huyện Châu Thành thông thoáng sạch đẹp hơn.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn